Phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với hành vi viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, mức phạt này cũng được áp dụng đối với các hành vi: Lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng;… Gây rối trật tự tại phiên tòa, nơi thi hành án hoặc có hành vi khác gây trở ngại cho hoạt động xét xử, thi hành án;… Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước; Gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức; Tập trung đông người trái pháp luật tại nơi công cộng hoặc các địa điểm, khu vực cấm.
Sau 8 năm áp dụng vào cuộc sống, nhiều quy định trong nghị định này đã không còn phù hợp với thực tế. Cụ thể là có không ít những chế tài không còn đủ sức răn đe đã dẫn đến tình trạng lờn luật và thậm chí là cố tình vi phạm. Bằng chứng là vào trưa 27-5-2021, chủ tài khoản facebook có tên “Minh Leo” đã đăng nội dung phản ánh việc ép giá của một điểm cân vải tại thôn Kim 1, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang thu mua vải thiều sớm với mức 2.000 đồng/kg. Ngay sau khi nội dung nêu trên được đăng tải, đại diện các cơ quan chức năng của huyện đã cử cán bộ đến điểm cân mà chủ tài khoản facebook “Minh Leo” thông tin để kiểm tra, tìm hiểu và được biết sự thật hoàn toàn không phải như vậy. Vì không đảm bảo chất lượng nên cơ sở thu mua đã từ chối nhập vải của chủ tài khoản này, trong khi đó, các cơ sở thu mua vải tại địa phương này đang nhập hàng với giá từ 18-25 ngàn đồng/kg.
Và hành vi đăng tải nội dung sai sự thật về giá bán vải thiều, không những gây hoang mang trong dư luận xã hội mà còn tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng. Cụ thể là ngay sau khi thông tin nêu trên được đăng tải, trên facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân đã đăng bài “Bắc Giang: Rơi cả nước mắt vì bị ép giá mùa vải còn 2k/1kg”. Chưa hết, đi cùng bài viết này là một loạt bình luận với nội dung nói xấu, đả kích và chống phá chính sách tiêu thụ hàng nông sản của Nhà nước ta. Và điều đáng lo ngại là trường hợp nêu trên không phải cá biệt, mà trước đó có nhiều trường hợp vi phạm tương tự đã xảy ra ở nhiều nơi.
Nguyên nhân của tình trạng nêu trên trước hết và trên hết là do chế tài không đủ sức răn đe đối với hành vi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Vấn đề đặt ra ở đây là chế tài trên đã không đủ sức răn đe, nhưng trong nội dung dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 167/2013/NĐ-CP vẫn đề xuất chế tài như sau: Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với một trong những hành vi viết, phát tán, lưu hành tài liệu, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Vì vậy, để ngăn chặn đến mức thấp nhất những hành vi viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt… hay lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước;… cần có chế tài nghiêm khắc hơn. Cụ thể là cần tăng tiền phạt đến mức tối đa đối với những hành vi nói trên.

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026