Thứ 6, 26/04/2024 10:11:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:40, 20/03/2020 GMT+7

Ứng dụng khoa học, công nghệ nâng cao giá trị hạt điều

Thùy Hương
Thứ 6, 20/03/2020 | 07:40:00 1,554 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, xuất khẩu nông sản liên tiếp gặp khó khăn, nhất là các mặt hàng chủ lực của tỉnh như hạt điều, hồ tiêu, cao su. Đặc biệt, cuối năm 2019 đầu năm 2020, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản còn bị tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19, do đó phải thay đổi chiến thuật kinh doanh để tồn tại và phát triển. Công ty Hạt điều vàng ở xã Bù Nho, huyện Phú Riềng do anh Vũ Mạnh Tùng (38 tuổi) làm chủ đã áp dụng khoa học, công nghệ vào chế biến, sản xuất với mục đích giải phóng sức lao động, tăng năng suất, hàng hóa đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, quốc tế.

Tham quan cơ sở chế biến hạt điều của anh Tùng, điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là quy trình sản xuất hết sức nghiêm ngặt và khép kín theo nguyên tắc đường đi một chiều. Để vào được các phân xưởng sản xuất, chúng tôi cũng như công nhân phải qua khu vực rửa tay, mặc đồ bảo hộ và vô trùng. Không chỉ thực hiện nghiêm từ bước đầu mà trong các phân xưởng sản xuất, anh Tùng còn lắp đặt hệ thống kiểm soát mối nguy, hệ thống kiểm soát côn trùng, máy chiếu tia cực tím để tiệt trùng...

VƯỢT khó khởi nghiệp

Dẫn chúng tôi tham quan hệ thống máy rang, đóng gói hạt điều tự động với công suất 90 tấn/tháng, anh Tùng nói: Do công ty mới hoạt động, thị trường chưa mở rộng nên hiện hệ thống máy chạy chưa hết công suất. Mặc dù đang trong giai đoạn khó khăn, nhất là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng chúng tôi đã tiếp cận các thị trường khó tính và dự kiến trong năm nay sẽ xuất hàng vào một số nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, khu vực châu Âu.

Anh Vũ Mạnh Tùng, Giám đốc Công ty Hạt điều vàng, xã Bù Nho (Phú Riềng) kiểm tra hệ thống máy đóng gói hạt điều tự động

Anh Tùng chia sẻ về quá trình khởi nghiệp: “Có kết quả hôm nay, tôi đã trải qua quãng thời gian dài khó khăn. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Đại học Nha Trang, tôi nộp hồ sơ xin vào làm việc tại một số công ty chế biến hạt điều có quy mô trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Nhờ học chuyên ngành Công nghệ sinh học nên tôi được nhận vào làm ở bộ phận quản lý chất lượng và phát triển sản phẩm. Từ đó, tôi thường xuyên nghiên cứu chuyên sâu về các dòng sản phẩm chế biến từ hạt điều, đồng thời được tiếp xúc với các đối tác, chuyên gia người nước ngoài. Qua đó, giúp tôi nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng, nhất là những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số nước châu Âu. Sau 9 năm làm thuê cùng với vốn kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, tôi quyết định mở công ty sản xuất các sản phẩm chuyên sâu từ hạt điều, chủ yếu phục vụ khách nước ngoài”.

Sản phẩm chủ yếu xuất khẩu nước ngoài nên công ty đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện công ty phải ngừng tất cả đơn hàng xuất khẩu. Vì vậy, để duy trì hoạt động sản xuất, ngoài bán lẻ tại công ty, bán hàng online trên website, Facebook, Zalo..., công ty còn đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử.

Anh Vũ Mạnh Tùng, Giám đốc Công ty Hạt điều vàng

Những ngày đầu khởi nghiệp, anh Tùng khá khó khăn với việc đảm bảo chất lượng sản phẩm khi sản xuất ở quy mô công nghiệp, nhất là sản phẩm xuất khẩu sang thị trường khó tính. Trăn trở về điều này, anh Tùng đã dành thời gian nghiên cứu và tìm giải pháp công nghệ. Đồng thời, trực tiếp mang hạt điều từ Bình Phước sang thử nghiệm chế biến trên hệ thống máy hiện đại của nước ngoài. Khi hạt điều thử nghiệm thành công trên hệ thống máy rang tự động, anh mới nhập máy về làm. Cách làm này giúp anh tránh được nhiều rủi ro.

Anh Tùng cho biết: Mỗi máy đầu tư vài tỷ đồng. Nếu mình không thử nghiệm trước mà nhập về thì sẽ gặp rủi ro cao. Bởi nhiều máy thiết kế không phù hợp sẽ làm hạt điều giảm giá trị, khi rang hạt bị vỡ vụn... Vì vậy, tôi trực tiếp mang hạt điều qua thử nghiệm, đạt chuẩn máy nào thì nhập máy đó về làm để hoàn chỉnh 1 quy trình sản xuất liên tục, đảm bảo an toàn và đặc biệt điều thành phẩm vẫn giữ nguyên giá trị đến tay người tiêu dùng.

Linh hoạt trước thời cơ VÀ thử thách

Với phương châm “lấy chất lượng sản phẩm là trung tâm - nhu cầu của khách hàng là trọng tâm - lợi ích của nông dân là ưu tiên - thu nhập của nhân viên là trách nhiệm và chia sẻ với cộng đồng là nghĩa vụ”, anh Tùng đang từng bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Mặc dù đang ở bước đầu của quá trình khởi nghiệp nhưng Công ty Hạt điều vàng xác định đang đi đúng hướng khi chinh phục được một số thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu.

Anh Tùng cho biết thêm: Với mục tiêu xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn tầm quốc tế, tôi luôn hướng đến thị trường các nước trên thế giới. Hiện sản phẩm công ty làm có khoảng 60-70% xuất khẩu và từ 20-30% bán trong nước.

Sản phẩm của Công ty Hạt điều vàng sau khi được đóng gói, nhân viên kiểm tra kỹ lưỡng để loại những bao bì đóng không đạt chất lượng

Hiện công ty có 5 dòng sản phẩm chính gồm: Hạt điều rang muối; hạt điều rang không muối; hạt điều rang nước cốt dừa; hạt điều rang mật ong và hạt điều rang cay. Mỗi loại sản phẩm được áp dụng kỹ thuật rang chuyên biệt để tạo hương vị độc đáo cho từng loại. Tuy nhiên, để hạt điều sau khi chế biến đạt chất lượng, quan trọng nhất vẫn là nguyên liệu đầu vào phải là hạt điều đạt loại 1. Chính vì vậy, anh đã liên kết với các công ty sản xuất điều lớn trên địa bàn tỉnh để cung ứng nguồn hàng. Ngoài nguồn nguyên liệu chính là hạt điều Bình Phước, công ty còn sử dụng nguồn nguyên liệu bổ sung từ Indonesia, Campuchia nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. “Mỗi hạt điều công ty sản xuất ra đều trải qua quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt từ nguồn nguyên liệu tốt đến hệ thống sản xuất được giám sát tự động” - anh Tùng nói.

Với quy trình sản xuất hiện đại, sản phẩm đạt chất lượng, Công ty Hạt điều vàng đã được Hội hiệp Bán lẻ Anh cấp giấy chứng nhận quốc tế về quản lý chất lượng quốc tế toàn cầu BRCS; Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn FDA; Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm Việt Nam... Anh Tùng còn được Mỹ cấp giấy chứng nhận PCQI (chứng nhận người có đủ năng lực về quản lý hệ thống chất lượng theo đạo luật FSMA của Mỹ). Trung bình doanh thu 1 tháng của công ty đạt 300 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 9 lao động với thu nhập ổn định.

  • Từ khóa
38598

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu