Thứ 7, 27/04/2024 11:39:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:54, 07/04/2020 GMT+7

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Giải pháp cho 500 lượt người đến giao dịch mỗi ngày

Thứ 3, 07/04/2020 | 07:54:00 684 lượt xem
BPO - Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) là nơi tập trung đông người đến giải quyết thủ tục hành chính. Phóng viên (PV) Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước phỏng vấn Phó giám đốc TTPVHCC Bùi Gia Khánh về việc phòng chống dịch cũng như những giải pháp đưa ra để bảo đảm trung tâm hoạt động tốt nhất trong điều kiện hiện nay, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

PV: TTPVHCC là nơi tập trung đông người, đơn vị đã thực hiện những giải pháp gì nhằm phòng chống dịch Covid-19 thưa ông?

Ông Bùi Gia Khánh: Mỗi ngày có khoảng 500 lượt người đến giao dịch tại TTPVHCC, việc tiếp xúc gần là không thể tránh khỏi và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chúng tôi thực hiện theo đúng khuyến cáo của ngành y tế về việc vệ sinh an toàn công sở. Ngoài ra, yêu cầu đeo khẩu trang và bố trí nơi rửa tay với dung dịch khử khuẩn cho người đến giao dịch cũng như công chức, viên chức tại trung tâm.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi thực hiện giãn cách người nộp hồ sơ trực tiếp tại TTPVHCC đối với một số thủ tục có nhiều người nộp hồ sơ. Các thủ tục khác vẫn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả bình thường.

Từ ngày 6-4, Trung tâm Phục vụ hành chính công nhận hồ sơ trực tiếp của người dân, doanh nghiệp như trước đây - Ảnh: Đức Hinh

Chúng tôi khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua các điểm giao dịch của bưu điện; nộp hồ sơ trực tuyến tại cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ dichvucong.binhphuoc.gov.vn và cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Trong quá trình nộp hồ sơ, nếu có vướng mắc sẽ được bộ phận hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn. Sau khi tạo tài khoản và đăng nhập vào cổng dịch vụ công của tỉnh, sẽ có hộp chatbox để người nộp hồ sơ có thể nhắn tin trực tiếp với bộ phận hỗ trợ. Các trường hợp khác có thể điện thoại cho tổng đài theo số 02716.254888, bấm phím 0 để được hướng dẫn thêm.

Đối với công tác trả kết quả, TTPVHCC bố trí bộ phận trả kết quả trực luân phiên để đáp ứng nhu cầu nhận kết quả đối với những trường hợp cần thiết. Đảm bảo việc trả kết quả cho người nộp hồ sơ diễn ra bình thường, không ách tắc. Trung tâm cũng khuyến khích người dân, doanh nghiệp đăng ký nhận kết quả qua hệ thống bưu chính công ích. Nếu lúc nộp hồ sơ chưa đăng ký nhận kết quả qua bưu điện, người dân có thể liên hệ với trung tâm qua số điện thoại đã nêu để đề nghị chuyển trả kết quả qua bưu điện.

PV: Thưa ông, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ của doanh nghiệp, công dân qua bưu điện hay trực tuyến qua cổng dịch vụ công có ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết?

Ông Bùi Gia Khánh: Hiện nay việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại TTPVHCC có 3 kênh: nộp trực tiếp tại trung tâm, nộp qua bưu điện và nộp trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công của tỉnh. Việc nộp hồ sơ qua bưu điện giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, hồ sơ luân chuyển cũng nhanh hơn. TTPVHCC làm đầu mối theo dõi tiến độ giải quyết của các hồ sơ là như nhau, không có sự khác biệt đáng kể về thời gian giải quyết, nếu không nói là hồ sơ nộp trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian luân chuyển hồ sơ và vì vậy thời gian giải quyết nhanh hơn.

Người dân đến hỏi về làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát

Tuy nhiên, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cũng gặp một số khó khăn nhất định. Dù tỷ lệ người dân sử dụng internet ở Việt Nam rất cao, tuy nhiên đa số chỉ đơn thuần cho mục đích thông tin, giải trí... chưa quen sử dụng để nộp hồ sơ trực tuyến. Vì vậy, chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc hỗ trợ, cung cấp thông tin để người dân nắm bắt và thực hiện. Thật ra, việc nộp hồ sơ trực tuyến tương đối dễ dàng, giao diện của cổng dịch vụ công cũng tương đối thân thiện với người dùng. Tôi tin là đa số chúng ta ai cũng có thể làm được, đặc biệt là đối tượng người dùng trẻ.

PV: Phòng chống dịch Covid-19, các cơ quan chức năng thực hiện cách ly, giữ khoảng cách nhất định trong làm việc cũng như hạn chế đến công sở, nên một bộ phận cán bộ, công chức làm việc tại nhà. Thưa ông, điều này có ảnh hưởng đến quy trình, thời gian xử lý hồ sơ của công dân cũng như từ các cơ quan chuyên môn gửi tới TTPVHCC của tỉnh?

Ông Bùi Gia Khánh:  UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, trong đó nêu rõ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải bố trí, phân công lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động trực, giải quyết công việc của cơ quan bên cạnh bộ phận ứng dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà. Trong những ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội, tôi nhận thấy tiến độ giải quyết công việc, giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp diễn ra bình thường, không có tình trạng chậm trễ, kéo dài. Việc luân chuyển hồ sơ từ TTPVHCC đến các sở, ban, ngành và ngược lại, từ các sở, ban, ngành đến TTPVHCC vẫn được Bưu điện tỉnh thực hiện một ngày 2 luồng như bình thường.

PV: 3 tháng qua, việc phòng chống dịch Covid-19 có ảnh hưởng như thế nào đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân và trong 2 tuần tới cũng như sau khi hết dịch, ông dự báo về việc này như thế nào?

Ông Bùi Gia Khánh: Nếu so sánh số liệu hồ sơ tiếp nhận tại TTPVHCC 3 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 thì số hồ sơ không giảm mà có xu hướng tăng nhẹ, khoảng 6%. Tuy nhiên, trong giai đoạn cách ly xã hội vì dịch Covid-19 như hiện nay, số lượng người đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trung tâm có giảm đi, số hồ sơ trực tuyến tăng lên đáng kể. Đây là điều đáng mừng vì người dân, doanh nghiệp đã chấp hành tốt chủ trương cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời xử lý công việc trực tuyến nhiều sẽ thành thục hơn. Các trường hợp thật sự cần thiết, chúng tôi vẫn bố trí cán bộ tiếp nhận bình thường nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công nhận hồ sơ trực tiếp trở lại

Như Bình Phước online đã đưa tin, ngày 3-4-2020, Phó giám đốc TTPVHCC Bùi Gia Khánh đã ký ban hành Thông báo số 15/TTPVHCC-TB thay cho Thông báo số 14/TTPVHCC-TB ban hành ngày 1-4-2020 về việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của doanh nghiệp, công dân. Theo đó, từ ngày 6-4-2020, TTPVHCC của tỉnh sẽ tiếp tục nhận hồ sơ của doanh nghiệp, công dân như trước, trừ một số trường hợp ngoại lệ.

Thông báo số 14/TTPVHCC-TB có nội dung tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại trung tâm trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Thay vào đó, trung tâm khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua điểm giao dịch của bưu điện, nộp hồ sơ trực tuyến tại cổng dịch vụ công tỉnh qua địa chỉ dichvucong.binhphuoc.gov.vn và cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn.

Phó giám đốc TTPVHCC tỉnh Bùi Gia Khánh cho biết: Qua triển khai thực tế và tham vấn của lãnh đạo ngành y tế, xin ý kiến của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, trung tâm đã quyết định nhận hồ trực tiếp của doanh nghiệp, công dân trở lại như trước đây, trừ 2 trường hợp đặc biệt. Đó là đối với hồ sơ cấp/ cấp lại/ cấp đổi chứng minh nhân dân và cấp/ cấp đổi giấy phép lái xe, do số lượng người nộp hồ sơ quá lớn, trung tâm sẽ thực hiện giãn cách và đề nghị người dân chỉ đến nộp trong trường hợp thật sự cần thiết.

Sau thời gian 15 ngày thực hiện, nếu việc cách ly xã hội được dỡ bỏ thì dự báo số lượng hồ sơ sẽ tăng lên. TTPVHCC cũng đã chuẩn bị cho tình huống này. Chúng tôi khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua các điểm giao dịch của bưu điện nơi gần nhất. Phân công cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hướng dẫn, phân luồng; bố trí kéo dài thời gian làm việc để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho nhân dân nếu cần thiết.

Trong giai đoạn cách ly xã hội hiện nay, chúng tôi rất mong người dân, doanh nghiệp cùng hợp tác, chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và khuyến cáo của ngành y tế. TTPVHCC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với những trường hợp thật sự cần thiết. Mỗi người cần nâng cao tinh thần tự giác, thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để việc giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân tiếp tục thực hiện bình thường trong thời gian sớm nhất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Trần Phương (thực hiện)

  • Từ khóa
33297

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu