Thứ 6, 26/04/2024 18:52:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:55, 17/02/2020 GMT+7

Thông tin phải lấy người dân làm trung tâm

Đông Kiểm
Thứ 2, 17/02/2020 | 14:55:00 289 lượt xem
BPO - “Lãnh đạo tỉnh không chấp nhận các cơ quan nhà nước tỉnh chậm trễ trong việc cung cấp thông tin đã hẹn với báo chí” - đó là chỉ đạo của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh tại buổi họp mặt báo chí đầu xuân Canh Tý diễn ra chiều 14-2. Dự buổi họp mặt có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh.

TÂM TƯ ĐẦU NĂM

Trong không khí cởi mở đầu năm, các nhà báo trong và ngoài tỉnh đều bày tỏ niềm vui trước sự phát triển vượt bậc trên tất cả lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh trong suốt nhiệm kỳ qua. Đặc biệt thời gian gần đây, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với các cơ quan thông tấn báo chí đã mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà báo đã tập trung phân tích những thiệt hơn trong việc chậm cung cấp thông tin cho báo chí từ các cơ quan chức năng.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phan Minh Hoàng lấy ví dụ như đợt dịch bệnh Covid-19 hiện tại, việc thiếu nhạy bén trong cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh từ phía cơ quan chức năng phần nào đã làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền phòng chống dịch của tỉnh. Chuyên mục “Dân hỏi - Giám đốc sở trả lời” của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước rất được khán - thính giả quan tâm nhưng phải ngừng phát sóng vì thiếu sự cộng tác kịp thời từ phía các cơ quan chức năng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh và Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phan Minh Hoàng trao giải A báo chí tỉnh năm 2019 cho các tác giả, nhóm tác giả

Đại diện Văn phòng Báo Thanh niên khu vực Đông Nam bộ cho rằng, việc cung cấp thông tin cho báo chí bị chậm trễ hoặc né tránh từ các cơ quan hữu quan sẽ làm cho thông tin thiếu chính xác, thậm chí là méo mó. Nếu thông tin được cung cấp kịp thời sẽ giúp bản tin hoàn chỉnh hơn; giúp bạn đọc, khán - thính giả hiểu đúng hơn về bản chất của vấn đề. Đã là phóng viên hay biên tập viên, bất kỳ ai khi cầm bút cũng muốn có bản tin hay, đầy đủ, kịp thời, chính xác trước đòi hỏi của công chúng, của dư luận xã hội.

Đại diện Báo Nhân dân tại thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, người cung cấp thông tin không cần là giám đốc, phó giám đốc hay trưởng, phó phòng mà chỉ cần là người nắm vững thông tin, đại diện cho tiếng nói của ngành, đơn vị mình là được. Lãnh đạo và ngành chức năng của tỉnh Bình Phước nên xem lại quy trình của việc cung cấp thông tin cho báo chí tại sao chậm, tại sao thiếu, nguyên nhân do đâu?

LẤY người dân LÀM TRUNG TÂM

Ghi nhận ý kiến đóng góp của lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí, thừa ủy nhiệm của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh mong muốn báo chí tiếp tục chia sẻ, phối hợp với các cơ quan của tỉnh trong công tác thông tin, tuyên truyền. Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bình Phước sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ quan thông tấn báo chí hoàn thành nhiệm vụ chính trị thông tin, tuyên truyền khi hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong trường hợp các nhà báo gửi nội dung yêu cầu được cung cấp thông tin nhưng cơ quan, ban, ngành của tỉnh né tránh, thiếu thiện chí hoặc không phối hợp kịp thời thì phản ánh ngay về Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hoặc lãnh đạo tỉnh để có biện pháp nhắc nhở, chỉ đạo kịp thời. Về phía lãnh đạo, chúng tôi không chấp nhận các cơ quan nhà nước của tỉnh chậm trễ trong việc cung cấp thông tin.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đề nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý báo chí theo hướng hiệu quả, nhanh nhạy, thiết thực, tạo điều kiện tối đa cho các cơ quan báo chí tiếp cận thông tin. Những vấn đề nhạy cảm phải cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, nhạy bén hơn, cập nhật tình hình lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Tỉnh ủy trong vấn đề dư luận đang quan tâm theo tinh thần chọn những thông tin mà nhà báo và dư luận đang cần, đang quan tâm, đang đòi hỏi, chứ không phải cung cấp những thông tin thuận lợi mình đang có. Quan trọng là nhà báo phải biết người dân đang cần gì và phải lấy người dân làm trung tâm để cung cấp thông tin.

Năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế đạt 8,48% như kỳ vọng. 24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội hoàn thành và vượt kế hoạch, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt, 16 chỉ tiêu đạt và chỉ tiêu doanh nghiệp thành lập mới đạt 92% so với kế hoạch. Thu ngân sách nhà nước lần đầu tiên đạt kỷ lục 9.135 tỷ đồng, cao gấp 2 lần so với năm đầu nhiệm kỳ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, môi trường, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quốc phòng - an ninh, đối ngoại đạt kết quả khả quan, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao tính chuyên nghiệp và giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Vấn đề đạo đức nghề nghiệp không phải là chuyện mới nhưng không bao giờ cũ. Định hướng xây dựng phát triển hội và hội viên hoạt động tích cực, hiệu quả hơn. Đối với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, đây là mô hình mới, rất mới. Cái gì mới thì phải đấu tranh với cái cũ, mà đấu tranh với cái cũ là một quá trình. Không phải cái mới ra đời là được chấp nhận và thành công ngay. Do vậy, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước phải đoàn kết nội bộ, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và tiếp tục đổi mới trong công tác quản trị, tổ chức, định hướng lớn. Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước hoạt động.

Đối với các cơ quan báo chí ngoài tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ đưa tin đậm nét hơn về những thành tựu, nhiệm vụ chính trị phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của Bình Phước.

Định hướng nhiệm vụ báo chí, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh nhấn mạnh, 2020 là năm có nhiều sự kiện đặc biệt quan trọng, nhất là đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bình Phước đang tiến hành đại hội thí điểm cấp cơ sở, sau đó là cấp trên cơ sở. Công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự đang được các cấp ủy quan tâm, chỉ đạo thực hiện cùng với phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, các cơ quan báo chí cần tập trung nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền đại hội đảng các cấp; tích cực phản ánh phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Dịp này, Hội Nhà báo tỉnh đã trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải báo chí chất lượng cao và báo chí tỉnh năm 2019.

  • Từ khóa
32914

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu