Thứ 7, 11/05/2024 10:32:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:13, 01/04/2020 GMT+7

Thiếu nhi Bình Phước góp sức phòng, chống dịch Covid-19

Hồng Phương
Thứ 4, 01/04/2020 | 08:13:00 1,456 lượt xem
BPO - “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” - lời dạy của Bác Hồ đã được thiếu nhi Bình Phước thực hiện bằng những hành động cụ thể trong cuộc sống hằng ngày. Và giờ đây, khi cả nước đang trải qua cuộc chiến đấu chống “giặc Covid-19”, thiếu nhi Bình Phước đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Hiện nay, cả thế giới đã và đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Không chỉ người lớn bị ảnh hưởng mà trẻ em cũng đang phải trải qua kỳ nghỉ dài để phòng tránh dịch, đồng nghĩa với việc các em phải xa trường lớp, bạn bè và tạm ngưng các hoạt động học tập, vui chơi tập trung. Nhưng với niềm tin có thể góp sức mình trong việc phòng, chống dịch Covid-19, thiếu nhi Bình Phước đang thực hiện những việc làm nhỏ phù hợp với sức mình.

Nâng cao ý thức phòng dịch

Kể từ ngày dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, 2 chị em Nguyễn Trần Trâm Anh (7 tuổi) và Nguyễn Duy Anh (6 tuổi) ở tổ 22, khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú đã tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phòng tránh dịch. Mỗi sáng khi thức dậy, 2 chị em mở tivi xem chương trình thời sự về tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam và thế giới. Qua những thông tin đó, chị em Trâm Anh nhận thấy rõ sự nguy hiểm của dịch Covid-19 nên càng cẩn trọng hơn trong mọi hoạt động của mình. Từ đó, 2 chị em thường xuyên rửa tay bằng xà phòng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn khi đi ra ngoài, khi tiếp xúc với các bề mặt tay nắm cửa, bàn ghế...

Bên cạnh đó, chị em Trâm Anh còn tích cực ăn những loại thức ăn nhiều chất dinh dưỡng, trái cây giàu vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sau khi tìm hiểu kỹ các bước phòng tránh dịch, cả 2 luôn ghi nhớ và thực hành tốt, đồng thời nhắc nhở các thành viên trong gia đình cùng thực hiện. Em Trâm Anh cho rằng: Việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và mọi người trước đại dịch Covid-19.

Dạo gần đây có 1 loại virus mới, tên là Covid-19 rất nguy hiểm, nếu người bị nhiễm không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Ở nước Trung Quốc, Ý, Mỹ đã có hàng ngàn người tử vong. Vậy nên nhà trường cho tất cả học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Em ở nhà để chống dịch và phòng, chống Covid-19 theo Bộ Y tế đã đưa ra. Không nên tụ tập đông người, cho nên em chỉ ở trong nhà. Trước khi ăn uống phải rửa tay sạch sẽ, không cho tay lên mắt, mũi, miệng để virus không xâm nhập vào cơ thể được. Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, phòng của mình. Em tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước cam, chanh để tăng sức đề kháng chống Covid-19. Ở nhà, em ôn bài và hoàn thành bài cô giao trên vnEdu, email. Em còn phụ giúp cha mẹ làm việc nhà trong lúc rảnh rỗi...

 Bé Lê Gia Nhi, 10 tuổi, ở khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình (Đồng Xoài)

Chống dịch từ việc làm nhỏ

Cuộc sống sinh hoạt của trẻ em trong suốt thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 dường như bị đảo lộn. Ngoài chuyện ăn, ngủ, ôn tập kiến thức thì hoạt động vui chơi, giải trí tại những khu vui chơi trẻ em, công viên bị hạn chế tối đa. Hầu hết các em và phụ huynh chọn cách vui chơi cho con ở nhà để tránh dịch. Mỗi khi có việc phải ra đường, các em lớn đều ý thức phải tự bảo vệ bản thân, còn những em nhỏ thì cha mẹ đều cho con đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế tiếp xúc chỗ đông người và nhất là không tiếp xúc với những người có biểu hiện nhiễm dịch Covid-19.

Em Phạm Nguyễn Hồng Tâm (11 tuổi) ở khu phố Phú Tân, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài cho biết: “Trong những ngày nghỉ vừa qua, em rất ít đi ra đường. Em chủ yếu ở nhà học bài và làm những việc bản thân thích như: xem tivi, tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội và vẽ tranh. Việc em không ra đường sẽ giảm được nguy cơ bị lây nhiễm từ cộng đồng, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát thì ở nhà sẽ là giải pháp an toàn cho bản thân và gia đình. Và đó cũng là cách để em góp phần cùng với cả nước chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh”.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bên cạnh các bước phòng dịch, việc tập luyện thể thao thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng trước đại dịch. Hiểu điều này nên nhiều trẻ em trong tỉnh đã rất tích cực tập luyện thể dục. Em Phạm Hồng Thái (14 tuổi), khu phố Phú Tân, phường Tân Phú luôn dành từ 2-3 giờ mỗi ngày để tập thể dục. Trong đó, Thái dành phần lớn thời gian để tập các kỹ năng: tâng bóng, sút bóng với hy vọng vừa nâng cao thể lực, tăng sức dẻo dai vừa nâng cao kỹ năng đá bóng. Thái cho biết: “Việc lây nhiễm sẽ dễ dàng hơn nếu sức khỏe không đảm bảo. Vì vậy, em luôn dành thời gian tập thể lực. Cũng vì chịu khó tập luyện đều đặn mỗi ngày mà em thấy mình khỏe hơn, kỹ năng đá bóng cũng tốt hơn”.

 “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” - lời dạy của Bác Hồ luôn được thiếu nhi Bình Phước khắc ghi và thực hiện tốt. Việc nhỏ phù hợp với sức của thiếu nhi theo em Nguyễn Ngọc Minh Quân (12 tuổi), phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài chính là giữ gìn vệ sinh chỗ ở, thường xuyên lau dọn nhà cửa, nhất là những nơi nhiều người di chuyển, các bề mặt bàn, ghế, tay nắm cửa... Nhà cửa sạch sẽ, tươm tất sẽ giúp không khí thoáng mát, tránh sự lây lan của virus.

Những bức tranh vẽ cổ động tuyên truyền đẩy lùi dịch Covid-19 do em Trương Ngọc Thoại Anh (bìa trái) ở phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài vẽ

Còn việc nhỏ mà em Trương Ngọc Thoại Anh (12 tuổi) ở phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài mong muốn góp sức trong cuộc chiến đấu chống dịch Covid-19 là vẽ tranh tuyên truyền. Những bức tranh với chủ đề “Đẩy lùi dịch Covid-19” lần lượt được em thực hiện ngay khi Chính phủ công bố tình trạng khẩn cấp của dịch Covid-19 và kêu gọi người dân nâng cao ý thức, tập trung, ra sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Thoại Anh chia sẻ: Mỗi khi vẽ xong một bức tranh, em sẽ quay, chụp hình lại và đăng lên trang facebook cá nhân. Em hy vọng những bức tranh này sẽ góp phần nhắc nhở, kêu gọi và động viên mọi người thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, mỗi người có hành động cụ thể cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh để chúng em nhanh chóng được quay trở lại trường học.

Không thể cùng với cả nước chiến đấu chống dịch Covid-19 bằng việc làm lớn nhưng từ việc làm nhỏ, thiết thực, tin rằng thiếu nhi Bình Phước đã và đang góp phần tích cực trong cuộc chiến không tiếng súng này.

  • Từ khóa
89487

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu