Thứ 7, 18/05/2024 19:44:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 05:00, 05/05/2024 GMT+7

BÁO CHÍ BÌNH PHƯỚC TRONG DÒNG CHẢY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Vũ Thuyên
Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00:00 1,976 lượt xem

Bài 2
LỢI ÍCH KHI HỌC NGHỀ

BPO - Bất kỳ phụ huynh nào cũng muốn con em mình học hết THPT rồi vào các trường đại học danh tiếng để sau này có bằng cấp và tìm việc làm ổn định với thu nhập cao. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng làm được mà tùy vào học lực, sở trường, hoàn cảnh kinh tế gia đình cũng như nhu cầu thị trường lao động. Bởi vậy, thay vì tốn kém hàng trăm triệu đồng để cố gắng có được tấm bằng cử nhân rồi chật vật đi tìm việc làm thì chọn phương án học nghề sau tốt nghiệp THCS, THPT là giải pháp tốt.

Lựa chọn hợp lý

Trường cao đẳng Công nghiệp cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đứng chân trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đang đào tạo 21 ngành, nghề, trong đó 11 nghề trình độ trung cấp, 10 nghề trình độ cao đẳng với quy mô đào tạo 1.500 học sinh, sinh viên năm học 2023-2024. Chỉ riêng ngành công nghệ kỹ thuật ôtô đã thu hút hơn 300 học viên/7 lớp theo học trình độ trung cấp và cao đẳng. Đây là nhóm nghề được các doanh nghiệp tuyển dụng lớn, có thu nhập cao nên không chỉ có học viên nam mà còn thu hút học viên nữ theo học. Và để học trung cấp, học viên chỉ cần tốt nghiệp THCS, học cao đẳng với học viên tốt nghiệp THPT.

Sau khi tốt nghiệp THCS, em Lê Thị Lệ, ngụ xã Tân Phước, huyện Đồng Phú nhận thấy nghề công nghệ kỹ thuật ôtô đang “hot” cộng với niềm đam mê nên quyết định chọn vào Trường cao đẳng Công nghiệp cao su theo học. Nêu lý do khi chọn ngành học, Lệ cho biết ở trường phổ thông từng có nhiều anh, chị học ngành nghề này, nhanh ra trường và dễ xin việc làm sau khi tốt nghiệp. Cùng với đó, môi trường học tập tốt, cơ sở vật chất đầy đủ, thầy cô nhiệt tình, quan tâm học sinh nên nhận thấy sự lựa chọn của bản thân là hợp lý.

Học sinh học nghề kỹ thuật công nghệ ôtô tại Trường cao đẳng Công nghiệp cao su

Còn em Mai Ngọc Hoàng, ngụ xã Long Hưng, huyện Phú Riềng sau khi tốt nghiệp THPT đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Khi xuất ngũ trở về địa phương, Hoàng quyết định chọn ngành công nghệ kỹ thuật ôtô tại Trường cao đẳng Công nghiệp cao su. Theo Hoàng, cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường đảm bảo đầy đủ để học viên học lý thuyết lẫn thực hành, trải nghiệm, thầy cô dạn dày kinh nghiệm nên nhanh tiếp thu, chiếm lĩnh kiến thức.

Với quy mô trường lớp, đa ngành nghề, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, đội ngũ giáo viên dày kinh nghiệm nên không chỉ có học viên trên địa bàn mà còn thu hút các em ngoài tỉnh sau tốt nghiệp THCS, THPT vào học. Đơn cử như em Trần Minh Quân, ngụ huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Quân cho biết, năm học 2021-2022, gần tốt nghiệp THCS thì được thầy cô Trường cao đẳng Công nghiệp cao su đến tư vấn hướng nghiệp. Qua tư vấn em thấy nhiều lợi ích khi học nghề tại trường, như vừa được học văn hóa vừa học nghề. Sau khi tốt nghiệp vừa có bằng THPT lẫn trung cấp nghề, nhất là có việc làm sớm hơn các bạn cùng trang lứa từ 2-3 năm. Đặc biệt trong quá trình học được tham quan, làm quen với công việc tại các hãng ôtô lớn trên địa bàn.

Cùng với công nghệ kỹ thuật ôtô, ngành Kế toán - Tin học Trường cao đẳng Công nghiệp cao su cũng thu hút rất đông các em tốt nghiệp THCS vào học với hơn 350 học viên theo học hệ trung cấp. Sau khi tốt nghiệp THCS, em Trịnh Ngọc Gia Hân, ngụ xã Phước Tín, thị xã Phước Long quyết định chọn học Khoa Kế toán - Tin học. Gia Hân cho biết, học nghề sẽ tiết kiệm được thời gian, bởi kết hợp học văn hóa với học nghề. Cùng với đó, trường có ký túc xá cho học viên ở lại nên bản thân cũng như bố mẹ luôn an tâm.

Tiến sĩ Bùi Đình Ninh, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp cao su cho biết, hiện trường tập trung vào 5 nhóm ngành với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp rất lớn, gồm: Công nghệ kỹ thuật, công nghệ thông tin, kinh tế tài chính - quản trị kinh doanh - ngân hàng, nông nghiệp công nghệ cao và nhóm nghề đặc trưng của trường là công nghệ kỹ thuật cao su. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên hiện có, trường đáp ứng 2.000 học sinh, sinh viên theo học.

“Các em tốt nghiệp THCS chuyển lên học nghề có nhiều ưu điểm, lợi ích vượt trội. Ðó là: Ðược Nhà nước hỗ trợ 100% học phí, đây là điều kiện rất tốt cho học sinh hoàn cảnh khó khăn theo học. Khi tham gia học nghề, các em vẫn có điều kiện học văn hóa hệ giáo dục thường xuyên để thi lấy bằng tốt nghiệp THPT. Các em học tại Trường cao đẳng Công nghiệp cao su sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí ăn ở, đi lại và ưu việt nhất là sau khi tốt nghiệp nghề rất dễ xin việc làm”.

Tiến sĩ BÙI ĐÌNH NINH,
Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp cao su


Theo khảo sát của Trường cao đẳng Công nghiệp cao su, sau 3 tháng tốt nghiệp, tỷ lệ có việc làm hơn 80%, sau 6 tháng đạt 100%.

Nhiều cơ hội tìm việc làm

Sau khi tốt nghiệp THCS, thay vì học THPT, em Ngô Thanh Vân ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú quyết định chọn hệ trung cấp kỹ thuật công nghệ ôtô theo học, bởi của bản thân vừa thỏa mãn niềm đam mê vừa phù hợp năng lực, sở trường, hoàn cảnh kinh tế gia đình. Chỉ sau 3 năm, Thanh Vân đã có bằng trung cấp nghề kết hợp bằng tốt nghiệp THPT và quan trọng hơn là có việc làm ổn định, trong khi nhiều bạn cùng trang lứa đang chật vật theo học THPT, đại học, cao đẳng. Thanh Vân cho biết, thời gian học được thực tập tại Hyundai Bình Phước, sau tốt nghiệp được trường giới thiệu vào làm việc tại Bình Phước Ford trong môi trường thoải mái, năng động, phù hợp với chuyên môn cũng như đam mê, sở thích bản thân. Mới làm việc được 1 năm nhưng thu nhập của Thanh Vân đạt từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Anh Tô Phương Lâm, Quản đốc Bình Phước Ford khẳng định: Bình Phước Ford luôn chào đón tất cả sinh viên, học sinh tốt nghiệp ngành kỹ thuật công nghệ kỹ thuật ôtô. Sau khi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng được đơn vị đánh giá lại năng lực và sẽ nhận vào làm nếu các em thực sự có nhu cầu làm việc tại Bình Phước Ford.

Học sinh học ngành kế toán - tin học tại Trường cao đẳng Công nghiệp cao su 

Khoảng 4 năm trước, em Nguyễn Ngọc Tú tốt nghiệp hệ trung cấp kế toán, được Trường cao đẳng Công nghiệp cao su kết nối giới thiệu vào làm kế toán Công ty TNHH cao su Thuận Lợi, huyện Đồng Phú. Ngọc Tú cho biết, sau 4 năm làm việc, em rất tự tin với ngành mình chọn, đặc biệt mức thu nhập cao hơn so với bản thân dự tính và cảm thấy thu nhập đảm bảo cuộc sống. Ngoài ổn định công việc, Tú đang có dự định học liên thông lên đại học để nâng cao trình độ.

Cùng với Tú, em Nguyễn Thị Phượng, ngụ xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, sau khi tốt nghiệp lớp cao đẳng kế toán cũng được giới thiệu vào làm việc tại Công ty TNHH cao su Thuận Lợi. Phượng cho biết, thay vì xuống TP. Hồ Chí Minh theo học vừa tốn kém chi phí đi lại, ăn ở thì học ở Trường cao đẳng Công nghiệp cao su có nhiều thuận lợi. Đó là gần nhà, đỡ tốn kém chi phí, sau khi tốt nghiệp được trường giới thiệu vào làm công việc mình yêu thích, gần gia đình, thu nhập ổn định.

Tỉnh Bình Phước đang trên đà phát triển, hiện có 13 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Vì vậy, ngoài doanh nghiệp tư nhân thì các khu công nghiệp đang rất “khát” lao động, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, mỗi năm từ 15.000-20.000 lao động từ phổ thông đến cao đẳng. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bảo Trương cho biết: Khi học sinh tốt nghiệp trường nghề sẽ được trung tâm làm cầu nối giới thiệu tìm việc ngay trong ngày và đảm bảo đầu ra đạt 100%. Theo ông Trương, các doanh nghiệp hiện nay rất cần lao động có tay nghề từ sơ cấp trở lên, dao động từ 500-700 người/tháng với thu nhập từ 7-15 triệu đồng/tháng tùy tay nghề và vị trí việc làm.

  • Từ khóa
195684

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu