Thứ 6, 26/04/2024 19:02:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:33, 12/09/2019 GMT+7

Thanh An chú trọng giảm nghèo bền vững

Thứ 5, 12/09/2019 | 08:33:00 1,168 lượt xem

BP - Đến tháng 7-2019, xã Thanh An, huyện Hớn Quản còn 128 hộ nghèo, chiếm 4,7% và 97 hộ cận nghèo, chiếm 2,6% tổng số hộ toàn xã. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hớn Quản về mục tiêu giảm nghèo năm 2019, Đảng ủy xã Thanh An ban hành Nghị quyết chuyên đề số 29-NQ/ĐU ngày 16-8-2019, trong đó đặt mục tiêu xóa 40 hộ nghèo dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các hộ đăng ký thoát nghèo chủ động nỗ lực vươn lên; cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị chung tay góp sức.

Rà soát hộ nghèo

Xã Thanh An cách trung tâm huyện Hớn Quản khoảng 38km, diện tích tự nhiên 6.260 ha, dân số gần 11.000 người, gồm 13 ấp, sóc, có 23% số dân là đồng bào DTTS. Để thực hiện mục tiêu giảm 40 hộ nghèo theo Nghị quyết chuyên đề số 29-NQ/ĐU, UBND xã thành lập đoàn công tác khảo sát thực trạng hộ nghèo ở từng ấp, sóc và phân loại đối tượng để có các giải pháp phù hợp, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân, đồng thời huy động mọi nguồn lực xã hội giúp các hộ thoát nghèo. Trong 40 hộ đăng ký xóa nghèo thì 13 hộ không có đất sản xuất, 13 hộ có đất nhưng không có vốn, 3 hộ có người trong độ tuổi lao động nhưng thiếu đất sản xuất và 11 hộ ở nhà tạm, có lao động nhưng thiếu đất sản xuất. Trên cơ sở các hộ đăng ký và đề nghị giúp đỡ, cấp ủy, chính quyền xã căn cứ vào các điều kiện, tiêu chuẩn, qua đó xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp như: giải quyết việc làm, tạo vốn sản xuất, hỗ trợ vật nuôi (bò), xây nhà tình thương...

Được hỗ trợ ban đầu 1 con bò giống, vợ chồng chị Thị Thanh ở ấp Pùm Lu, xã Thanh An quyết tâm lao động để thoát nghèo trong năm 2019

Hộ chị Thị Thanh (1997) ở ấp Pùm Lu là một trong những gia đình đăng ký thoát nghèo năm nay. Chị Thanh cho biết: “Nhà có 4 người, tôi được cha ruột cho đất ở hiện quây bạt sống tạm nhưng chưa có đất sản xuất. Để thoát nghèo, tôi đi làm công nhân tại xưởng chế biến hạt điều gần nhà, chồng tôi làm bốc vác thuê. Mới đây, đoàn công tác của xã đến khảo sát, ban đầu đã hỗ trợ gia đình 1 con bò giống; chúng tôi làm hồ sơ đề nghị xây nhà tình thương. Hy vọng năm nay, gia đình tôi sẽ thoát nghèo”.

Cùng ở ấp Pùm Lu, gia đình chị Thị Che (1975) đông con, chị thường xuyên đau bệnh nên hoàn cảnh rất khó khăn, vẫn sống trong nhà tạm. Để thực hiện mục tiêu thoát nghèo, con trai lớn của chị vừa xin làm công nhân tại tỉnh Bình Dương với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Chồng chị vay Ngân hàng chính sách xã hội 20 triệu đồng để đầu tư nuôi dê. Chị Che cho biết: “Gia đình rất khó khăn, nay được Nhà nước hỗ trợ xây nhà tình thương, tạo vốn sản xuất, chúng tôi mừng lắm và sẽ cố gắng để các con đỡ khổ”. Anh Điểu Ninh - chồng chị Che, đang làm chuồng dê ngoài vườn cho biết thêm: “Bệnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp mà nuôi bò cũng nhiều rủi ro bệnh tật, trong khi nuôi dê ít vốn, hạn chế bệnh, mau sinh sản, dễ tiêu thụ, thị trường cũng đang được giá, vì thế gia đình quyết định nuôi dê. Tôi đã đặt hàng và chỉ vài ngày nữa chủ trang trại sẽ cung cấp dê giống đến tận nhà”.

Gia đình chị Thị Nương (1987) ở ấp Bù Dinh có 5 người, mấy năm trước được đoàn từ thiện đến từ thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ một cặp bò giống, tới nay đã sinh sản được 4 con. Hằng ngày, ngoài chăn bò, chồng chị còn đi làm thuê để tăng thu nhập, chị Nương làm công nhân tại khu công nghiệp. Để giúp gia đình chị thoát nghèo, xã đã quyết định phân bổ xây nhà tình thương trị giá 60 triệu đồng. Chị Nương phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi đã hoàn thành hồ sơ nộp lên xã, đợi nắng ráo sẽ vay tiền trước đổ vật liệu, kêu thợ khởi công xây nhà, khi có tiền hỗ trợ của xã sẽ trả”.

Huy động các nguồn lực

Ông Lê Xuân Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: UBND xã xác định 5 phương án chủ yếu hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn bên cạnh đó còn huy động các nguồn lực khác, đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo để đạt mục tiêu cao nhất. Cụ thể, có 17 hộ được hỗ trợ nhà ở (nguồn vốn chủ yếu do huyện hỗ trợ); 10 hộ được hỗ trợ bò hoặc dê; 7 hộ được hỗ trợ vay vốn sản xuất; 1 hộ được hỗ trợ nông cụ (máy phát cỏ); 5 hộ được giới thiệu việc làm. Đến nay, các hộ được xét xây nhà đã hoàn thành thủ tục, trong đó 3 hộ đã khởi công (hộ có 4 người trở lên được hỗ trợ xây nhà trị giá 60 triệu đồng, dưới 4 người xây nhà trị giá 50 triệu đồng), 4 hộ đã được cấp bò giống. Bên cạnh đó, nhờ có sự chung tay của các nhà hảo tâm nên ngoài chỉ tiêu được xét hỗ trợ theo kế hoạch, có hộ còn được hỗ trợ thêm (xây nhà tình thương hoặc cấp bò giống...) góp phần giảm khó khăn.

Đầu tháng 7-2019, UBND xã phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội mở sàn giao dịch việc làm, qua đó giới thiệu hàng chục lao động đi làm công nhân tại các Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) và Bắc Đồng Phú (Đồng Phú), một số hộ đăng ký đi lao động nước ngoài; thành lập 1 hợp tác xã nuôi gà với 10 trang trại (mỗi trang trại nuôi từ 2.000-10.000 con gà); triển khai dự án trồng cây đinh lăng xen trong vườn điều với 10 hộ trồng, diện tích 1 ha; phối hợp mở lớp đào tạo nghề cạo mủ cao su, đáp ứng nhu cầu cho hàng chục lao động. UBND xã đã xây dựng kế hoạch vận động doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ gạch và xi măng cho các gia đình được xây nhà, đề nghị ưu tiên giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn xã có 80 hộ được vay vốn ưu đãi từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng 2,687 tỷ đồng; 192 hộ được hỗ trợ 3,9 tấn gạo theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và 112,6 triệu đồng hỗ trợ tiền điện theo Thông tư số 190/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Các chính sách hỗ trợ hộ nghèo mua bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí cho học sinh, chế độ trợ cấp xã hội... được thực hiện đúng, đủ; một số trường hợp khó khăn đột xuất được quan tâm hỗ trợ kịp thời.

Ông Lê Thái Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: “Ý thức của từng hộ trong quyết tâm xóa đói giảm nghèo đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các đoàn thể chính trị chú trọng tuyên truyền từng hộ tích cực lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại Nhà nước mà phải chủ động vươn lên. Đồng thời phải xây dựng ý thức thực hành tiết kiệm, chi tiêu có kế hoạch, như vậy các hộ mới thoát được nghèo”. 

Quang Minh

  • Từ khóa
1575

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu