Thứ 7, 27/04/2024 10:37:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:39, 24/03/2020 GMT+7

Tân Phước “khát” nước

Nguyễn Tấn
Thứ 3, 24/03/2020 | 07:39:00 345 lượt xem
BPO - Đợt cao điểm mùa khô năm nay, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú đối diện tình trạng khô hạn gay gắt. Những ngày qua, nhiều khu vực trên địa bàn huyện nói chung, xã Tân Phước nói riêng đang trong tình trạng khan hiếm nước tưới tiêu và nước sinh hoạt nghiêm trọng. Nhiều hộ dân rất khó khăn trong tìm nguồn nước và có gia đình phải mua nước sinh hoạt hằng ngày.

300 ngàn đồng/m3 nước cũng phải mua

Hơn 1 tháng qua, gia đình chị Vũ Thị Lý ở ấp Cây Điệp, xã Tân Phước phải tiết kiệm từng chút nước để sử dụng sinh hoạt... Nước vo gạo nấu cơm chị không bỏ đi mà tận dụng để rửa rau, sau đó rửa chén... Nguồn nước sạch bây giờ trở nên rất quý với gia đình chị khi giếng đào sâu tới hơn 20m đã khô cạn trong nhiều ngày qua. Chị Lý than thở: “Thiếu nước rất khổ... Mọi sinh hoạt đều phải dùng tiết kiệm. Nếu tình trạng này kéo dài thì người dân ở đây không biết ra sao? Giờ chỉ mong trời sớm mưa để người dân bớt khổ, có nước sinh hoạt cho gia đình”.

Nhiều giếng nước của người dân xã Tân Phước, huyện Đồng Phú hiện đã trơ đáy (ảnh lớn). Đào và khoan giếng tìm nguồn nước sử dụng đang diễn ra rầm rộ tại nhiều hộ dân ở xã Tân Phước (ảnh nhỏ)

Hiện nay, nhiều hộ dân ở xã Tân Phước đã phải mua nước về sử dụng, giá từ 80-100 ngàn đồng/m3. Thậm chí có nơi xa nguồn nước còn phải mua giá 300 ngàn đồng/m3. Đây là chi phí không nhỏ đối với người dân, nhất là các hộ hoàn cảnh khó khăn.

Hộ bà Phạm Thị Hường ở ấp Cây Điệp hoàn cảnh khó khăn bởi chồng bệnh nặng, không có tiền mua thuốc, nay lại gánh thêm chi phí nước sinh hoạt nên cuộc sống càng vất vả. Dù đã dùng tiết kiệm hết mức thì 3 ngày cũng hết 2m3 nước với chi phí 160 ngàn đồng. Bà Hường cho biết: “Gia đình tôi khó khăn, cả tháng nay lại phải mua nước sinh hoạt. Không còn tiền, tôi đành đi vay mượn, chứ không có nước làm sao mà sống?”.

Thêm nỗi lo khoan, đào giếng

Nắng nóng hiện chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, đến Tân Phước, chúng tôi dễ dàng bắt gặp cảnh nhà nhà khoan, nạo vét giếng mong có nguồn nước để sử dụng. Chính nhu cầu cấp thiết này mà công đào mới, nạo vét giếng tăng cao đột biến. Cụ thể, vét giếng 1,5 triệu đồng/m sâu và đào mới 800 ngàn đồng/m sâu. Dù đã nỗ lực và phải chi một khoản không nhỏ nhưng không phải hộ nào cũng may mắn có nước. Vì thế, hầu hết người dân đang trong tình trạng “khát” nước và niềm mong mỏi lớn nhất thời điểm này là có được nguồn nước sạch để sử dụng.

Lãnh đạo xã Tân Phước cho biết, do chủ động chuyển đổi cây trồng phù hợp như cao su, điều nên nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng đã giảm áp lực. Nhưng hiện nay, nguồn nước phục vụ sinh hoạt của người dân bắt đầu khan hiếm trên diện rộng. Hầu như ấp nào cũng có hộ thiếu nước, có ấp người dân thiếu nước sinh hoạt lên đến 70-80%. Trước tình trạng khô hạn hiện nay, chính quyền xã Tân Phước cũng đã lên phương án ứng phó và hỗ trợ người dân ở vùng bị ảnh hưởng nặng. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phước cho biết: Những ngày qua, xã đã chỉ đạo các ấp khảo sát thống kê tình hình thực tế, đặc biệt là khu vực nắng hạn để tổng hợp đề xuất huyện, các cấp, ngành có hướng hỗ trợ; đồng thời địa phương cũng chủ động các phương án nhằm giúp nhân dân giảm thiểu tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Trước mắt, lãnh đạo xã thuê xe chở nước đến những vùng khó khăn nhất để giúp người dân.

Đáng quan tâm là mùa khô hằng năm, xã Tân Phước luôn trong tình trạng báo động về hạn hán do mạch nước ngầm ở đây rất hạn chế. Tuy nhiên, trên địa bàn xã lại đang thiếu những công trình thủy lợi, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tập trung. Đây chính là vấn đề cần được các cấp, ngành huyện Đồng Phú và tỉnh hết sức quan tâm, giúp người dân xã Tân Phước không còn nỗi lo vào mùa khô hạn.

  • Từ khóa
63550

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu