Thứ 6, 26/04/2024 23:10:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:20, 29/09/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Sức bật đô thị Bình Phước

Anh Ngọc - Nguyễn Tấn
Thứ 3, 29/09/2020 | 13:20:00 938 lượt xem
BPO - Nhiệm kỳ 2015-2020 dần khép lại, với rất nhiều nỗ lực, Bình Phước ghi dấu những thành công lớn. Trong đó, việc xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng đã làm thay đổi diện mạo của Bình Phước; công tác quy hoạch, xây dựng đô thị cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, cải thiện đời sống người dân. Tất cả như minh chứng cho sức sống mới, sự vươn lên mạnh mẽ của một đô thị năng động và phát triển.

VỀ ĐÍCH ĐÚNG HẸN

Nếu như năm 1997, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh là 9%, năm 2019 là 23,9%, đến nay con số này đã là 32% - hoàn thành chỉ tiêu về đô thị hóa của Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra. Bức tranh tổng thể về đô thị Bình Phước hiện nay với những gam màu sáng và hy vọng về tương lai của một đô thị giàu tiềm năng phát triển.

Thành phố Đồng Xoài ngày càng được kiến thiết, xây dựng để trở thành đô thị trung tâm tỉnh Bình Phước

Bình Phước hiện có 11 đô thị đã được xếp loại, gồm: 1 đô thị loại III, 2 đô thị loại IV và 8 đô thị loại V. Ngoài ra, tỉnh đã thuận chủ trương quy hoạch xây dựng các dự án đô thị, dự án khu dân cư gắn với các khu công nghiệp. Điều này không chỉ bảo đảm sự phát triển đô thị, mà còn là động lực thu hút các tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư lớn đến với Bình Phước. Ông Huỳnh Uy Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tân Khai, huyện Chơn Thành nhấn mạnh: “Đây sẽ là vùng phát triển công nghiệp. Muốn công nghiệp phát triển thì phải có khu đô thị nên chúng tôi đã đầu tư, phục vụ tương lai, cho sự phát triển của tỉnh nhà”.

DẤU ẤN ĐẬM NÉT

Dấu ấn đậm nét về phát triển đô thị giai đoạn 2015-2020 của Bình Phước là đón nhận Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị trấn Tân Khai thuộc huyện Hớn Quản; thành lập phường Tiến Thành và thành phố Đồng Xoài thuộc tỉnh Bình Phước vào cuối năm 2018. Đây là động lực quan trọng để các địa phương phát triển thành đô thị kiểu mẫu; là cơ sở để xây dựng thành phố Đồng Xoài xứng tầm với tiềm năng, lợi thế trong khu vực Đông Nam bộ, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.

Cùng với Đồng Xoài, 2 thị xã Phước Long và Bình Long đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đô thị, góp phần tạo diện mạo mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong giai đoạn 2015-2020, thị xã Phước Long đã bố trí 1.380 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng đô thị và chỉnh trang đô thị với 101 công trình. Dự án khu trung tâm hành chính và khu đô thị mới với tổng mức đầu tư 1.049 tỷ đồng đã được xây dựng hoàn thiện. Ông Phạm Thụy Luân, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phước Long cho biết: “Với quan điểm phát huy nội lực sẵn có của địa phương và với sự hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương, cộng với việc tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, về mặt giao thương, thị xã đã sử dụng tổng hợp các nguồn lực để đầu tư hạ tầng đô thị, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc đô thị của tỉnh ngày càng chặt chẽ và đi vào nền nếp. Xác định công tác xây dựng cơ bản là yếu tố quan trọng trong kiến thiết hạ tầng đô thị, vì vậy tỉnh đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện các công trình dự án theo định hướng đô thị hiện đại và đồng bộ. Các công trình, dự án trọng điểm phục vụ sự phát triển đô thị đã được tỉnh đầu tư xây dựng chặt chẽ, đưa vào sử dụng có hiệu quả, qua đó làm cho diện mạo đô thị của tỉnh đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng nói: “Việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị nói chung theo chương trình phát triển đô thị của tỉnh đã phê duyệt cho từng giai đoạn năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đồng thời, trong chương trình phát triển đô thị luôn có những dự án ưu tiên, những dự án cấp thiết sẽ huy động nguồn lực của Nhà nước cũng như kêu gọi các nhà đầu tư”.

Bức tranh đô thị hôm nay là kết quả từ những nỗ lực của tỉnh, của các địa phương mà ở đó có vai trò quan trọng của người dân trong việc tổ chức môi trường sống, chung tay xây dựng và cải tạo đô thị. Tự hào về sức sống mới của đô thị, người dân ý thức hơn trách nhiệm của mình cùng chung tay góp sức giữ gìn và xây dựng để trong tương lai không xa, Bình Phước trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đủ tầm và đủ sức đi lên cùng với sự phát triển chung trong khu vực.

  • Từ khóa
35221

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu