Thứ 6, 26/04/2024 15:41:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:00, 08/11/2019 GMT+7

Sóc Du ngày mới

Thứ 6, 08/11/2019 | 08:00:00 262 lượt xem
BP - 10 năm trước, Sóc Du thuộc xã An Phú (Hớn Quản), sau ngày thành lập thị xã Bình Long, Sóc Du được tách ra và thuộc địa bàn phường An Lộc, với hơn 95% số dân là đồng bào S’tiêng. Trước đây, 171 hộ đồng bào nơi đây vẫn quen thuộc với con đường đất đỏ nắng bụi, mưa lầy. Năm 2018, con đường bê tông ở ấp Sóc Du được xây dựng nhờ sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền thị xã Bình Long và phường An Lộc. Nhờ vậy, diện mạo khu dân cư Sóc Du đổi thay từng ngày.

Với 769m đường được UBND tỉnh cấp xi măng, UBND thị xã cấp cát, tổng kinh phí xây dựng hơn 1,3 tỷ đồng, đường bê tông đã “phủ sóng” ở ấp Sóc Du, người dân rất vui mừng. Già làng Điểu Ưng ở ấp Sóc Du chia sẻ: “Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư cho Sóc Du xây đường sá giúp nhân dân đi lại thuận tiện, không còn cảnh sình lầy, trơn trượt mỗi khi trời mưa nên ai cũng vui”. Bà Thị Gié ở tổ 1, ấp Sóc Du bán tạp hóa, thực phẩm, rau quả, phấn khởi cho biết, từ khi được Nhà nước đầu tư làm đường bê tông, người dân không còn lo cảnh nắng bụi, mưa lầy. Buôn bán cũng có nhiều thuận lợi, tụi nhỏ đi học cũng dễ dàng hơn.

Khánh thành điểm lẻ trường học Sóc Du

 So với các khu vực khác của phường An Lộc thì ấp Sóc Du là địa bàn khó khăn nhất về giao thông. Con đường được hình thành bằng toàn bộ ngân sách nhà nước, người dân chủ động hiến cây hay hàng rào, đất để mở rộng đường. Vì vậy, không những tuyến đường chính của ấp được phủ bê tông mà cả đường nhánh cũng được xây dựng.

Có đường, có điện nên việc tiếp cận các thông tin chính trị, kinh tế của người dân trong ấp cũng dễ dàng hơn, từ đó ý thức được nâng lên. Trước đây, người dân sống dựa vào đi mót mủ cao su, làm thuê, trồng trọt manh mún thì nay thanh niên trong ấp đã đi làm ở các công ty, xí nghiệp, có thu nhập ổn định để cải thiện cuộc sống. Những căn nhà xây bằng gạch thay thế cho nhà dựng bằng tôn, nứa; tỷ lệ sinh con thứ ba giảm rõ rệt, từ năm 2015 đến nay không còn hộ sinh con thứ ba.

Các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số được Đảng, chính quyền phường An Lộc, thị xã Bình Long quan tâm, triển khai thực hiện kịp thời. Nhà văn hóa ấp Sóc Du, điểm lẻ trường tiểu học được đầu tư mới. Thu nhập bình quân năm 2010 từ 20-25 triệu đồng/người đến năm 2019 ước khoảng 40 triệu đồng/người. Trước đây, việc canh tác của bà con Sóc Du chủ yếu bằng thủ công, nay người dân đã đầu tư 3 máy tuốt lúa, 5 máy cày, 7 máy sới phục vụ sản xuất. Năm 2013, thị xã hỗ trợ đồng bào Sóc Du 3 bồn chứa nước, 8 máy phát cỏ, tổng trị giá 32,4 triệu đồng; năm 2015 trao 13 bồn nhựa, hỗ trợ mua máy móc nông cụ cho 17 hộ với tổng kinh phí 93,5 triệu đồng;  năm 2018 cấp 42 con bò giống và 19 máy phát cỏ. Bình quân hằng năm, bà con ấp Sóc Du được hỗ trợ 4 căn nhà từ nguồn kinh phí vận động. Việc tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân trong ấp đã có nhiều thay đổi. Qua 10 năm, Sóc Du giảm 55 hộ nghèo, đến nay trong ấp còn 29 hộ nghèo. Có 44 căn nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoàn kết được xây dựng giúp bà con an tâm, ổn định nơi ở, phát triển kinh tế.

Bà Hoàng Thị Hồng Vân, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường An Lộc cho biết: Sóc Du là ấp đặc thù có nhiều đồng bào S’tiêng sinh sống, nên thời gian qua Đảng ủy, UBND phường An Lộc luôn quan tâm chỉ đạo trên tất cả lĩnh vực cụ thể như: thường xuyên củng cố hệ thống chính trị ở ấp, phân công một ủy viên thường vụ đảng ủy giữ chức vụ bí thư chi bộ ấp, một đảng ủy viên và một đảng viên ở khu phố Bình An về sinh hoạt tại Sóc Du (khi chỉ có 1 đảng viên). Đồng thời làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình thương, đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông, thủy lợi, phát triển kinh tế gia đình, từ đó nâng cao mức sống, làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào Sóc Du.

Hoài Thi

  • Từ khóa
45062

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu