Thứ 6, 26/04/2024 14:08:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:43, 31/03/2020 GMT+7

Phát huy công năng hệ thống thủy lợi mùa nắng hạn

Nguyễn Tấn
Thứ 3, 31/03/2020 | 07:43:00 1,773 lượt xem
BPO - Mùa khô năm nay đã vào những ngày đỉnh điểm. Nhiều nơi trong tỉnh đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán, thiếu nước tưới lẫn sinh hoạt ngày càng trầm trọng. Tuy nhiên, cũng có một số vùng không phải chịu cảnh thiếu nước nhờ được đầu tư các công trình hồ, đập thủy lợi, kênh mương nội đồng hoàn chỉnh. Các công trình thủy lợi này đang giúp nhiều hộ nông dân phát huy được hiệu quả tối đa trong sản xuất. Điều này cho thấy, các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tỉnh nông nghiệp như Bình Phước.

Trong tiết trời nắng gay gắt như đổ lửa ở huyện biên giới Lộc Ninh, điều khiến chúng tôi bất ngờ là hơn 80 ha lúa nước của Hợp tác xã nông nghiệp Hưng Thành, xã Lộc Hưng cho vụ xuân - hè bội thu lên đến 6-7 tấn/ha. Để đạt năng suất cao trong mùa khô hạn như vậy, toàn bộ diện tích lúa của Hợp tác xã nông nghiệp Hưng Thành đã được hệ thống kênh mương của đập dâng Tôn Lê Chàm dẫn nước từ hồ thủy lợi Rừng Cấm gần 20km về cung cấp. Nước đủ cho ruộng đồng quanh năm nên nhiều năm nay, gần 130 hộ của hợp tác xã đều làm lúa 3 vụ và vụ nào năng suất cũng ổn định. Đây thực sự là niềm vui và cũng là lợi thế vô cùng lớn cho nông dân giữa mùa nắng hạn.

Nhân viên Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước kiểm tra mực nước hồ thủy lợi Lộc Quang, xã Lộc Quang (Lộc Ninh)

Trong niềm vui của mùa gặt, ông Nguyễn Xuân Tùng, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Hưng Thành chia sẻ: “Nhiều năm trước, khi chưa có nguồn nước thủy lợi dẫn về thì ngay cả nước sinh hoạt cho bà con ở hợp tác xã và khu vực lân cận cũng khó khăn trong mùa nắng nóng... Nay thì chuyện đó đã là quá khứ. Không những vậy, nước cho ruộng đồng cũng không bao giờ thiếu nên xã viên hợp tác xã canh tác lúa rất hiệu quả. Từ đó không còn hộ đói nghèo...”. 

Khoảng 20 năm trở lại đây, hồ thủy lợi Lộc Quang, xã Lộc Quang (Lộc Ninh) cũng được xem là “phao cứu sinh” cho cả ngàn hộ dân sinh sống, canh tác ở khu vực hạ du và vùng lân cận. Với diện tích lên đến 152 ha nên hồ thủy lợi này luôn đủ cung cấp nước tưới tiêu cho khoảng 400 ha hoa màu, cây trồng ngay cả lúc cao điểm mùa nắng hạn. Gia đình anh Đỗ Đình Việt ở ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang là một trong những hộ được hưởng lợi rất rõ từ công trình thủy lợi. Không giống như những hộ trồng tiêu ở các khu vực khác phải chạy đôn chạy đáo tìm nguồn nước tưới, gia đình anh Việt luôn đảm bảo đầy đủ nước tưới cho 1.300 nọc tiêu. Anh Việt cho biết: “Trong tình hình giá tiêu đang xuống rất thấp và nông dân không có lợi nhuận như hiện nay, nếu phải gánh thêm chi phí tưới tiêu, chắc chắn sẽ có nhiều hộ buông xuôi và bỏ mặc cho nắng hạn...”.

Hộ anh Đỗ Đình Việt, ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang (Lộc Ninh) hưởng lợi trong mùa hạn từ nguồn nước ở hồ thủy lợi Lộc Quang để tưới vườn tiêu

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV dịch vụ Thủy lợi Bình Phước trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh có gần 50 hồ, đập lớn nhỏ phục vụ nước tước tiêu, sinh hoạt trải đều khắp 10/11 huyện, thị xã, thành phố. Nhờ hệ thống thủy lợi mà nhiều năm qua, kể cả trong mùa khô, hơn 3.000 ha cây trồng vẫn được đảm bảo nước tưới. Ngoài ra, các hồ, đập cũng giúp mạch nước ngầm của nhiều vùng trong tỉnh được cải thiện rất lớn.

Hiện 80% hồ, đập trên địa bàn tỉnh vẫn đạt mực nước từ 50% trở lên, cơ bản đảm bảo nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt và tưới tiêu. Tuy nhiên, do mùa khô năm nay dự báo sẽ kéo dài đến giữa tháng 5, người dân không nên chủ quan mà phải áp dụng biện pháp tưới tiêu và sinh hoạt tiết kiệm... Theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty TNHH MTV dịch vụ Thủy lợi Bình Phước ưu tiên điều tiết nguồn nước từ các hồ, đập trên địa bàn cho việc sử dụng sinh hoạt là chính. Do đó, người dân phải chủ động phương án ứng phó trong sản xuất, canh tác nếu mùa khô hạn năm nay tiếp tục kéo dài...

Ông Nguyễn Đình Thuần, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ Thủy lợi Bình Phước

Tuy nhiên một thực tế cần nhìn nhận rằng, mặc dù những năm qua tỉnh đã đầu tư nhiều vào hệ thống thủy lợi, đặc biệt là thông qua chương trình nông thôn mới nhưng nếu so với nhu cầu của người dân trong tỉnh thì vẫn còn rất hạn chế. Chính vì vậy, một số nơi đang phải chịu hạn hán ngày càng gay gắt, thậm chí người dân một số khu vực của các huyện Đồng Phú, Lộc Ninh, Bù Đốp còn thiếu cả nước sinh hoạt. Để giảm bớt thiệt hại bởi hạn hán gây ra rất cần sự đầu tư nhiều hơn vào những công trình thủy lợi, qua đó giúp người dân vơi bớt nỗi lo mỗi mùa nắng hạn đến.    

  • Từ khóa
45601

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu