Thứ 6, 26/04/2024 11:37:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:20, 11/02/2020 GMT+7

Nữ tỷ phú vùng sâu

Cẩm Nhung
Thứ 3, 11/02/2020 | 13:20:00 276 lượt xem
BPO - Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, cộng với sự cần cù, sáng tạo đã giúp nhiều nông dân vùng sâu, xa của xã Đồng Tâm (Đồng Phú) có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Bà Phạm Thị Vân (SN 1958) ở ấp 2 là một điển hình như vậy.

Bà Phạm Thị Vân ở ấp 2, xã Đồng Tâm được nhiều người biết đến là phụ nữ giỏi giang, cần cù và nuôi 8 người con trưởng thành. Năm 1978, gia đình bà Vân từ Thái Bình vào Đồng Phú lập nghiệp. Bà Vân kể, ngày mới vào, gia đình bà mở rộng diện tích 3 ha trồng điều, cao su, cà phê và các loại cây ngắn ngày, lấy ngắn nuôi dài. Nhờ chăm chỉ lao động, cùng với ý chí làm giàu, năm 2006 gia đình bà đầu tư trồng thêm nhiều loại cây mới, trong đó có cây dó bầu, dừa xiêm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Dần tích góp đầu tư mở rộng diện tích sản xuất, hiện gia đình bà có 12 ha trồng các loại cây công nghiệp như điều, cao su, dó bầu và cây ăn trái như quýt, bưởi, dừa, đồng thời nuôi gà ta thả vườn, cá với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Bà Phạm Thị Vân trong vườn điều của gia đình

Bà Vân chia sẻ: Trồng cây giống, nhất là cây dó bầu giống như chăm con mọn, phải thường xuyên theo dõi, chăm sóc tỉ mỉ. Bầu ươm phải được làm từ đất phù sa, sau đó sàng nhỏ trộn với phân bón tổng hợp NPK và trấu; hạt được ủ trong cát đến khi nảy mầm 3 lá thì mới có thể đưa vào bầu. Đến nay, sau hơn 10 năm trồng, cây dó bầu của gia đình được tiêu thụ tại nhiều địa phương, với giá 500 ngàn đồng/cây, mang lại cho gia đình thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi kỳ xuất bán.

Năm 2013, bà Vân đầu tư chăn nuôi gà thả vườn với số lượng lớn đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Hiện trong vườn nhà bà có hơn 2.000 con gà mới vào lứa. Bình quân 4 tháng gia đình xuất bán 1 lứa gà. Sau khi trừ chi phí, mỗi con gà lãi khoảng 35.000 đồng, với số lượng gà như hiện nay, mỗi lứa nuôi hộ bà thu về hơn 100 triệu đồng.

Chồng mất hơn 10 năm nay, một mình bà Vân lo toan, gồng gánh từ việc lớn đến việc nhỏ trong gia đình. Hiện 8 người con của bà đều đã có gia đình riêng, trong đó 2 người làm trong quân đội, tất cả đều có cuộc sống ổn định. “Các con đã trưởng thành, có cuộc sống riêng ổn định nhưng tôi tâm niệm còn sức khỏe là còn sản xuất, lao động” - bà Vân nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Tâm cho biết: Vài năm trở lại đây, địa bàn xã Đồng Tâm đã xuất hiện nhiều tỷ phú, triệu phú nông nghiệp như bà Phạm Thị Vân ở ấp 2. Không chỉ làm giàu cho gia đình, những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng địa phương, giảm nghèo, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động.

  • Từ khóa
45424

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu