Thứ 6, 26/04/2024 11:00:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:33, 17/01/2019 GMT+7

Nghề làm đẹp không gian sống

Thứ 5, 17/01/2019 | 08:33:00 299 lượt xem
BP - Trong nhịp sống hiện đại, ngôi nhà không chỉ đơn thuần là nơi ăn ở mà còn phải đẹp, sang trọng, tiện nghi với không gian có phong cách riêng biệt, thể hiện cá tính của gia chủ. Là công chức nhà nước nhưng nắm bắt được nhu cầu đó cùng với “gu” thẩm mỹ, trí sáng tạo và sự nhạy bén trong tìm hiểu thị hiếu khách hàng đã giúp chị Ngô Thị Phương Thảo có thu nhập cao và tạo được tên tuổi trên thị trường thiết kế, trang trí nội thất của tỉnh.

 Khởi nghiệp từ đam mê

Sau khi tốt nghiệp Khoa Quy hoạch đô thị, Trường đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, cô gái sinh năm 1983 Ngô Thị Phương Thảo xin vào làm việc tại Trung tâm Quy hoạch đô thị thị xã Đồng Xoài. Làm đúng chuyên ngành được học nhưng chị luôn ấp ủ đam mê với nghề thiết kế nội thất. Năm 2012, chị cùng chồng thành lập showroom Sắc Màu, nay là Công ty TNHH MTV nghiên cứu và phát triển HQ, địa chỉ đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài. Công ty chuyên thiết kế và thi công các công trình nội thất; hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật... Chị Thảo chia sẻ: “Khoảng 5 năm trở lại đây, Bình Phước bắt kịp xu hướng trang trí nội thất hiện đại, loại hình căn hộ cao cấp ngày càng nhiều, đi cùng với đó là nhu cầu thiết kế không gian sống phù hợp, tiện nghi. Nghề trang trí nội thất đòi hỏi phải có năng khiếu, kỹ năng về hội họa và nghệ thuật tạo hình nên đây chính là lợi thế để mình phát huy sở trường, tạo chỗ đứng riêng trên thị trường”.

Chị Thảo kể: Những ngày đầu vào nghề, không xưởng, không văn phòng, vốn đầu tư ít nên tôi cùng chồng chạy xe máy đến từng căn hộ đang xây dựng, rồi lên mạng xã hội tìm khách hàng. Chúng tôi còn vận dụng kiến thức thực tế và nhu cầu của người dân đang hướng đến là sự sắp xếp đồ đạc một cách hợp lý, phối hợp hài hòa giữa bố cục, màu sắc và ánh sáng trong một không gian nhất định để tư vấn khách hàng về chất liệu, giá thành. Đồng thời tạo niềm tin cho khách bằng cách đưa họ tới xưởng mộc của đối tác tham quan sản phẩm thực tế. Những đơn hàng đầu tay là thiết kế phòng ngủ, tủ bếp, studio áo cưới... được khách hàng đón nhận chính là nhờ phong cách thiết kế độc, lạ.

Chị Ngô Thị Phương Thảo (ngồi thứ 2 từ trái sang) cùng ê-kíp lên ý tưởng trang trí nội thất cho một công trìnhChị Ngô Thị Phương Thảo (ngồi thứ 2 từ trái sang) cùng ê-kíp lên ý tưởng trang trí nội thất cho một công trình

Thời gian trước, mua đồ nội thất đóng sẵn là thói quen phổ biến, nhưng ngày nay một bộ phận khách hàng chuộng “sản phẩm may đo” - nghĩa là gia chủ yêu cầu nhà cung cấp đo đạc và thiết kế nội thất theo ý muốn của họ, nhất là tại các căn biệt thự, nhà liền kề hay quán cà phê dành cho giới trẻ. Chi phí thiết kế nội thất một căn nhà không quá cao, khoảng 100-150 ngàn đồng/m2, sản phẩm thiết kế được bảo hành từ 1-2 năm thì không chỉ khách hàng có thu nhập cao mà những người thu nhập trung bình cũng làm được. Để đáp ứng thị hiếu nội thất ngày càng cao của khách hàng, ngoài những sản phẩm thiên về đồ gỗ tự nhiên, vợ chồng chị Thảo còn huy động mọi nguồn lực, nhập nguyên liệu từ nước ngoài về và đầu tư mở xưởng mộc để tự thiết kế, thi công sản phẩm theo nhu cầu khách hàng.

“Để thuyết phục khách hàng tin và giao toàn bộ công trình cho mình là không dễ vì họ thấy mình còn trẻ và là phụ nữ. Chỉ có sự đam mê, tính kiên nhẫn và xây dựng thương hiệu bằng uy tín, chất lượng qua từng công trình, làm khách hàng cảm nhận được giá trị sản phẩm mang lại mới giúp con đường khởi nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Nhiều khách hàng đã trở thành bạn, người anh, người chị thân thiết. Họ chia sẻ với mình những kiến thức quản lý, kỹ năng kinh doanh, truyền thông, làm thương hiệu từ chính kinh nghiệm khởi nghiệp của họ” - chị Thảo nói.

Tạo thương hiệu bằng sản phẩm tốt nhất

“Làm nghề thiết kế phải tự tin vào bản thân mới tạo được niềm tin tuyệt đối với khách hàng. Người làm thiết kế ngoài con mắt thẩm mỹ, năng khiếu nghệ thuật còn phải có kiến thức về khoa học - kỹ thuật và văn hóa, xã hội, bởi công việc này đòi hỏi sự sáng tạo liên tục để mỗi công trình sau khi trang trí sẽ có những điểm nhấn thể hiện sự khác biệt. Sản phẩm thiết kế khi bàn giao không chỉ đòi hỏi đẹp mà còn phải tinh xảo và có hồn. Do vậy, tôi luôn ý thức cập nhật kiến thức chuyên môn, bắt kịp xu hướng thiết kế nội thất mỗi năm về tông màu, vật liệu, đường nét... tất cả phải tạo nên một thể thống nhất cho từng không gian riêng” - chị Thảo cho biết. Chính sự tự tin cùng khả năng thuyết trình lôi cuốn và chuyên nghiệp của chị đã thuyết phục nhiều khách hàng an tâm lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.

6 năm gắn bó với nghề, nhận thiết kế, thi công nội thất cho nhiều công trình nhà ở, biệt thự, showroom, quán cafe, nhà hàng, văn phòng... mang phong cách khác nhau, chị Thảo đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thiết kế nội thất trong tỉnh. Hiện nay, chị đang quản lý 20 nhân viên với mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng và mỗi năm nhận hàng trăm công trình lớn, nhỏ với doanh thu 4-5 tỷ đồng. Có được sự tin tưởng từ khách hàng với chị Thảo là cả một quá trình nỗ lực, dám dấn thân, chấp nhận rủi ro để thỏa niềm đam mê mang lại không gian sống đẹp cho từng công trình nhận thiết kế. Chị cũng đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm về vật liệu, đặc tính và cách thức thi công của từng hạng mục cũng như sở thích của người sử dụng vì mỗi lứa tuổi, giới tính có “gu” khác nhau mà chỉ khi trải nghiệm thực tế mới hiểu hết. Tuy vậy, chị vẫn chưa dám nhận mình khởi nghiệp thành công vì nghề này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, không đổi mới sẽ bị đào thải.

Tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật công trình, Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP. Hồ Chí Minh), kỹ sư trẻ Lê Minh Hiếu (1994), quê ở Kiên Giang, quyết định đầu quân cho công ty do chị Thảo quản lý. Hiện Hiếu được giao phụ trách mảng quy hoạch và thiết kế nhà ở. Chính môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp đã giúp Hiếu tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề từ thực tiễn công việc. “Chị Thảo luôn đưa ra những ý tưởng mới và cùng với nhân viên phát triển, hoàn thiện  qua mỗi công trình. Nghiêm túc trong công việc, nhưng chị lại gần gũi, tâm lý như người chị trong gia đình, hướng dẫn, chỉ bảo từng chi tiết nhỏ trong công việc cũng như cuộc sống. Thời gian đầu vào làm việc, em dự tính chỉ làm 1 năm để học hỏi kinh nghiệm rồi chuyển về thành phố Hồ Chí Minh. Nay em quyết định gắn bó lâu dài vì công việc phù hợp với khả năng, sở thích bản thân cũng như thu nhập ổn định” - Hiếu chia sẻ.

Là phụ nữ làm nghề thiết kế nội thất phải di chuyển nhiều và thay đổi theo từng công trình, nhất là vào dịp cuối năm, nhu cầu trang trí, thiết kế nội thất tăng mạnh nên năm nào cũng vậy, đêm 30 tết mới xong và bàn giao công trình, khi đó chị mới được nghỉ. Chị phải theo sát từng công trình, bởi nếu làm sai một chi tiết nhỏ so với thiết kế ban đầu đều phải dỡ bỏ làm lại. Nhờ đội ngũ cộng sự trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết cùng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tính kiên nhẫn, tình yêu nghề, niềm đam mê và khát vọng cống hiến đã giúp chị Thảo đứng vững trên thương trường.

“Từ ý tưởng đến sản phẩm cuối cùng vừa lòng khách hàng là cả quá trình lao động nghiêm túc của một ê-kíp. Không phải tất cả ý tưởng đều trở thành hiện thực. Vấn đề là mình phải chấp nhận bỏ qua những ý tưởng không tốt và bắt đầu với một ý tưởng mới. Và khi đến với khách hàng, chỉ có những sản phẩm tốt nhất mới tạo nên nền tảng vững chắc cho thương hiệu nội thất mang tên mình” - chị Thảo khẳng định.

Ngân Hà

  • Từ khóa
41633

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu