Thứ 4, 08/05/2024 20:16:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:13, 21/03/2020 GMT+7

Kiếm tiền trên mái nhà

Ngân Hà - Đông Kiểm
Thứ 7, 21/03/2020 | 08:13:00 1,173 lượt xem
BPO - Bình Phước được đánh giá có tiềm năng phát triển điện mặt trời lớn, số giờ nắng trung bình từ 2.400-2.500 giờ/năm và là một trong 3 tỉnh có mức độ bức xạ nhiệt cao nhất cả nước. Đây là điều kiện thuận lợi phát triển điện năng lượng mặt trời áp mái trên địa bàn tỉnh. Không chỉ là nguồn năng lượng sạch thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, điện năng lượng mặt trời áp mái còn giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí từ việc kiếm thêm tiền trên... mái nhà.

Với ưu điểm không tốn diện tích đất, giúp chống nóng cho các công trình, dễ lắp đặt, dễ đấu nối vào lưới điện, giảm quá tải cho ngành điện..., nhiều cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lựa chọn lắp đặt điện mặt trời áp mái như một giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

Kiếm tiền triệu trên mái nhà mỗi tháng

Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái từ tháng 5-2019 với chi phí 300 triệu đồng cho 20kWp, hằng tháng gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Dung ở ấp Hiếu Cảm, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành chỉ phải trả khoảng 2 triệu đồng tiền điện, giảm một nửa so với trước đây. Ngoài ra, mỗi tháng chị còn được điện lực trả lại 4 triệu đồng từ nguồn điện dư hòa vào lưới điện quốc gia. Với chi phí đó, chị Dung nhẩm tính chưa đầy 5 năm đã có thể lấy lại vốn và bắt đầu có lời. Nhận thấy hiệu quả từ lắp đặt điện mặt trời áp mái, gia đình chị Dung đã kết hợp kinh doanh lắp đặt điện mặt trời cho những hộ có nhu cầu.

“Ở đây, nắng nhiều nên điện mặt trời áp mái là giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm tiền điện mỗi tháng. Tận dụng mái nhà để lắp đặt nên không tốn thêm diện tích mà còn giúp nhà mình mát hơn. Vừa giảm được tiền điện hằng tháng vừa bán sản lượng điện dư cho ngành điện để có thêm thu nhập. Với thời gian bảo hành 20 năm, gia đình tôi chỉ đầu tư 1 lần mà sử dụng được thời gian dài, kinh tế hơn là đóng tiền hằng tháng” - chị Dung chia sẻ.

Chị Đỗ Thị Bạch Yến, Giám đốc Công ty Toàn Thành Phát, đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài cùng nhân viên kỹ thuật kiểm tra các tấm pin sau khi lắp đặt

Công tác trong ngành điện, hiểu rõ lợi thế của điện mặt trời áp mái nên anh Nguyễn Tấn Sỹ, tổ 3, ấp Hiếu Cảm đầu tư 150 triệu đồng để lắp đặt 8kWp điện mặt trời trên mái nhà của gia đình. Theo kinh nghiệm của anh Sỹ, để các tấm pin hấp thụ ánh nắng mặt trời đạt hiệu quả cao nhất thì phải đặt hướng Tây Nam, độ dốc đạt từ 30-350 và phải vệ sinh pin thường xuyên. Với số giờ nắng cao như Bình Phước, bình quân 1kWp sản sinh 5kWh điện/ngày, còn nếu vào thời gian nắng nhiều có thể hơn. Từ khi lắp đặt, gia đình anh Sỹ sử dụng các thiết bị điện thoải mái, mỗi tháng chỉ đóng 1 triệu đồng tiền điện, nghĩa là tiết kiệm được 50% tiền điện so với trước đây, ngoài ra còn được điện lực trả lại 1,7 triệu đồng/tháng từ nguồn điện áp mái dôi dư.

Huyện Chơn Thành có 61 khách hàng đăng ký lắp đặt điện mặt trời áp mái, công suất 430,7kWp; tổng sản lượng phát lên lưới tháng 2-2020 là 20,710kWh. Trong tổng 61 khách hàng thì có 13 khách hàng ký hợp đồng trước ngày 30-6-2019 đang được Điện lực Chơn Thành thanh toán tiền điện mua lại hằng tháng với giá 2.164 đồng/kWh. Còn lại 48 khách hàng ký hợp đồng sau ngày 30-6-2019, hằng tháng điện lực chốt chỉ số điện nhận và chờ hướng dẫn chỉ đạo sẽ thực hiện thanh toán cho khách hàng.

Phó giám đốc Điện lực Chơn Thành Đào Lê Cướng

Phó giám đốc Điện lực Chơn Thành Đào Lê Cướng cho biết: Điện lực Chơn Thành đặc biệt quan tâm đến sự phát triển năng lượng mặt trời áp mái trên địa bàn, nhằm giảm bớt nhu cầu phụ tải ngày càng phát triển. Chơn Thành có nhiều nhà máy, doanh nghiệp có sẵn hạ tầng, kết cấu mái đáp ứng tốt điều kiện để lắp đặt điện mặt trời áp mái. Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái ngoài tiết giảm chi phí điện tối đa cho gia đình, lượng điện dư khách hàng có thể bán lại cho ngành điện. Chính vì vậy, sử dụng điện mặt trời không chỉ tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường mà còn được xem là giải pháp tiết kiệm điện năng đáng đầu tư hiệu quả trong thời điểm hiện nay.

Lựa chọn pin nào chất lượng?

Hiện nay, trên thị trường đang có nhiều đơn vị thi công lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái và tư vấn, giới thiệu các hãng sản xuất pin mặt trời với giá thành khác nhau. Làm thế nào để lựa chọn đơn vị uy tín đi kèm với chất lượng, chế độ bảo hành tốt đang được nhiều khách hàng trong tỉnh quan tâm.

Đầu tư khoản tiền 108 triệu đồng lắp đặt điện mặt trời áp mái, điều đầu tiên anh Nguyễn Văn Nam, khu phố 4, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài quan tâm là lựa chọn nhà cung cấp pin uy tín, chất lượng để tạo ra sản lượng điện cao, vừa đảm bảo vận hành tốt trong nhiều năm. “Tôi chọn đơn vị thi công ngay tại TP. Đồng Xoài để lỡ xảy ra sự cố thì được hỗ trợ kịp thời. Sau một thời gian lắp đặt, tôi thấy hài lòng về chế độ bảo hành, chính sách chăm sóc khách hàng, vệ sinh tấm pin thường xuyên của công ty” - anh Nam bộc bạch.

Đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái chi phí 300 triệu đồng, hằng tháng gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Dung, ấp Hiếu Cảm, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành giảm một nửa tiền điện so với trước đây và còn được điện lực trả lại 4 triệu đồng sau khi hòa lưới điện quốc gia

Kinh doanh đồ điện gia dụng nhiều năm tại TP. Đồng Xoài và lấn sân sang lĩnh vực thi công điện mặt trời áp mái vài năm trở lại đây, chị Đỗ Thị Bạch Yến, Giám đốc Công ty Toàn Thành Phát, đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài cho biết: Nhu cầu lắp đặt điện mặt trời áp mái của người dân trên địa bàn tỉnh tăng khá nhanh. Đến nay, công ty đã lắp đặt hơn 20 công trình, trong đó có 2 công trình lắp đặt cho vườn cây ăn trái để phục vụ tưới tiêu ở những vùng điện lưới không kéo đến nơi. Trên thị trường có khoảng 20 loại pin, tùy chất lượng mà giá cũng khác nhau. Khách hàng nên lựa chọn những đơn vị lắp đặt và nhà sản xuất uy tín đã có thương hiệu trên thị trường để lắp đặt. Hiện công ty tôi chỉ bán duy nhất dòng pin Canadian Solar của Canada, giá thành 17 triệu đồng/kWp. Ngoài ra, công ty còn có chế độ bảo hành hiệu suất pin 25 năm; miễn phí vệ sinh tấm pin cho khách trong 1 năm đầu. Trong thời gian bảo hành, khách hàng sẽ được đổi trả khi xảy ra lỗi vật lý của nhà cung cấp. Để an tâm hơn, khách hàng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ dựa vào mã vạch của pin bằng phần mềm trên điện thoại thông minh trước khi quyết định lắp đặt.

Công ty TNHH Bình Phước Solar, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài là đơn vị duy nhất tại tỉnh cung cấp và lắp đặt pin IREX, sản phẩm nghiên cứu của Đại học bách khoa, có dây chuyền sản xuất đặt tại Khu công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu. Anh Bùi Vĩnh Út, chủ cửa hàng tại Đồng Xoài chia sẻ: “Nhiều người lựa chọn pin IREX vì là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Đến nay có trên 100 khách tại tỉnh lắp đặt. Ưu điểm của loại pin này là hiệu suất tạo ra điện cao. Công ty có chế độ bảo hành hiệu suất pin 20 năm và bảo hành lỗi sản xuất 12 năm. Trên thị trường, Solar BK là sản phẩm duy nhất có bảo hiểm sản lượng điện, cam kết luôn đạt trên 75% so với sản lượng điện mô phỏng”.

Khách hàng chờ giá mua điện mới

Mặc dù nhu cầu lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái của gia đình và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cao nhưng vẫn còn không ít khách hàng đắn đo đợi giá mua điện mới do Bộ Công Thương đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên chưa dám đầu tư.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái do Công ty Toàn Thành Phát, đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài lắp đặt

Thông tư số 05/2019/TT-BCT ngày 11-3-2019 của Bộ Công Thương quy định những dự án điện mặt trời ký hợp đồng mua, bán điện trước ngày 30-6-2019, lượng điện dư không sử dụng hết sẽ được phát lên lưới điện quốc gia và ngành điện mua lại với giá 2.134 đồng/kWh. Hợp đồng mua bán điện có thời hạn 20 năm. Còn các dự án ký hợp đồng mua, bán điện sau ngày 30-6-2019, Bộ Công Thương đang dự thảo cơ chế giá điện mới.

“Gia đình tôi đầu tư 108 triệu đồng để lắp đặt điện mặt trời áp mái với công suất 5,4kWp, ngoài lượng điện tiêu thụ, điện dư hòa lưới khoảng 400kWh/tháng vẫn đang được Điện lực Đồng Xoài ghi nhận, chờ có giá điện mới sẽ thanh toán sau. Hy vọng giá điện mới sẽ tính bằng hoặc hơn giá cũ để người dân yên tâm và tiếp tục ủng hộ chủ trương phát triển điện năng lượng mặt trời”.

Anh Nguyễn Văn Nam, khu phố 4, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài

Anh Lê Duy Hiển, Phó giám đốc Điện lực Đồng Xoài cho biết: Số hộ dân đăng ký lắp đặt điện mặt trời trên địa bàn thành phố không ngừng tăng cao. Cuối năm 2018, trên địa bàn thành phố mới chỉ có vài khách hàng lắp đặt thì đến nay đã có 148 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất lắp đặt 2.557kWp, sản lượng phát lên lưới 141.256kWh, vượt 151% kế hoạch so với Điện lực tỉnh giao. Hằng tháng, Điện lực Đồng Xoài vẫn thực hiện việc ghi nhận lượng điện phát lên lưới. Mặc dù lượng khách hàng đăng ký lắp đặt điện mặt trời áp mái vẫn tăng nhưng hầu hết đều đang mong mỏi mức giá mới sớm được ban hành.

  • Từ khóa
45571

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu