Thứ 6, 26/04/2024 19:50:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:32, 22/05/2020 GMT+7

Khởi động thủ tục hành chính không giấy

Ngân Hà
Thứ 6, 22/05/2020 | 06:32:00 414 lượt xem
BPO - Từ ngày 22-5-2020, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành kế hoạch cụ thể, bắt đầu từ ngày 19-5-2020, toàn tỉnh áp dụng việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử - tức là không giải quyết hồ sơ giấy. Để đạt được mục tiêu này, các sở, ban, ngành, địa phương đang tập trung chuẩn bị tốt trang thiết bị; tập huấn cho đội ngũ cán bộ tiếp nhận hồ sơ; đồng thời tuyên truyền thay đổi thói quen của người dân và doanh nghiệp từ nộp, tiếp nhận hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử.

KHÓ Ở ĐÂU GỠ Ở ĐÓ

Thường xuyên đi làm TTHC nên khi biết chủ trương không tiếp nhận hồ sơ giấy từ ngày 19-5, ông Trần Văn Tiến ở khu phố 2, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài rất mong chờ. “Mỗi lần đi làm thủ tục phải chuẩn bị rất nhiều loại giấy tờ, chưa kể bị thất lạc, hư hỏng trong quá trình đi lại. Nay thực hiện trên môi trường điện tử là cách làm mới giúp việc quản lý hồ sơ khoa học, người dân dễ dàng theo dõi hồ sơ của mình đang ở khâu nào, nghẽn ở đâu. Đây là một trong những nội dung cải cách hành chính mà người dân chờ đợi từ lâu. Mặc dù thời gian đầu triển khai không tránh khỏi những khó khăn do khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, đặc biệt là đối với người lớn tuổi còn hạn chế, vì vậy cần có sự hướng dẫn của cán bộ, công chức và người dân hướng dẫn lẫn nhau để dần tạo thói quen làm TTHC không giấy”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng lãnh đạo các sở, ngành trao đổi với đại diện doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Ảnh: Minh Luận

Tiến Thành là một trong những phường trung tâm của TP. Đồng Xoài nên việc kết nối công nghệ thông tin cũng như trình độ dân trí của nhân dân tương đối cao. Mặt khác, trên địa bàn phường có nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động nên việc triển khai TTHC trên môi trường điện tử được doanh nghiệp, người dân rất mong đợi. Thời gian qua, phường Tiến Thành rất tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hiện đại hóa hành chính. Để sẵn sàng cho việc triển khai thủ tục không giấy, ngoài trang bị đầy đủ hạ tầng, thiết bị, phường cũng tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn do UBND TP. Đồng Xoài tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường mạng.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đang được triển khai rộng khắp. Một số đơn vị đã chủ động triển khai trước. Điển hình như thị xã Bình Long thời gian qua đã triển khai một số hạng mục trên môi trường điện tử không sử dụng hồ sơ giấy, như: Phòng họp không giấy, phòng họp trực tuyến, chữ ký số, hộp thư công vụ... “Từ ngày 19-5-2020, thị xã quyết liệt chỉ đạo các ban, ngành đến các xã, phường đồng loạt thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Đây không chỉ là công trình chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn tạo môi trường hành chính hiện đại, minh bạch. Thị xã Bình Long hướng đến nền hành chính không giấy theo tinh thần khó khăn ở đâu thì gỡ ở đó. Đối với nguồn nhân lực công nghệ thông tin còn hạn chế, sắp tới thị xã sẽ có hướng kêu gọi từ bên ngoài, làm sao để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC hiệu quả” - bà Hoàng Thị Hồng Vân, Phó chủ tịch UBND thị xã Bình Long khẳng định.

Cần sự chung tay, đồng lòng

Hiện nay, tất cả đơn vị đều đang khẩn trương chuẩn bị thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, đặc biệt là củng cố đường truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa... Tuy nhiên, những xã vùng sâu, xa, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế và gần như 100% hồ sơ đang thực hiện trên giấy, nay chuyển qua giải quyết trên môi trường mạng, người dân có phần lo lắng và cần thêm thời gian để tiếp cận, làm quen.

Hiện nay, 100% thủ tục hành chính tại UBND phường Tiến Thành (Đồng Xoài) thực hiện trên giấy, nay chuyển qua giải quyết trên môi trường điện tử, người dân cần thêm thời gian để tiếp cận, làm quen

Thực hiện đồng loạt về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử từ ngày 19-5 có rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do hiện xã còn đang củng cố lại đường truyền internet, nâng cấp lưới điện, tăng cường các kênh tuyên truyền... Đặc biệt, Thanh An có hơn 25% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân về văn bản không giấy còn hạn chế. Để đạt mục tiêu đề ra, trước mắt xã sẽ thực hiện song song giữa việc tiếp nhận hồ sơ giấy và không giấy để người dân dần làm quen.
Chủ tịch UBND xã Thanh An Lê Thái Cảnh

Ông Đặng Văn Hòa ở tổ 3, ấp An Sơn, xã Thanh An, huyện Hớn Quản bộc bạch: “Năm nay tôi 69 tuổi, mỗi lần đi làm thủ tục giấy tờ phải chạy xe máy đến UBND xã. Mặc dù biết là bất tiện nhưng do thói quen, với lại tôi lớn tuổi không thể truy cập internet để soạn thảo, gửi, nhận văn bản. Tôi rất đồng tình với chủ trương mới này nhưng khi triển khai phải linh động, tùy điều kiện ở từng địa phương, trình độ dân trí mà áp dụng phù hợp, hình thức nào tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thì làm”.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, để đảm bảo thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được thông suốt, các cấp chính quyền cần tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Các dịch vụ công trực tuyến phải thực sự đơn giản để đa số người dân có thể sử dụng, thao tác dễ dàng, nhất là đối với người dân ở nông thôn, vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử là nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Điều đó không chỉ tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân mà còn giảm áp lực giấy tờ, công việc đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Để triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả, rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong gửi, nhận hồ sơ.

  • Từ khóa
1647

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu