Thứ 6, 26/04/2024 10:06:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 11:05, 02/04/2016 GMT+7

Hiệu quả từ mô hình thanh niên tình nguyện ở Tân Lập

Thứ 7, 02/04/2016 | 11:05:00 251 lượt xem
BP - Liên tục 2 năm 2013-2014, do thay đổi nhân sự nên Xã đoàn Tân Lập (Đồng Phú) không tổ chức được các hoạt động nổi bật. Năm 2015, Xã đoàn có thủ lĩnh mới gắn kết đoàn viên thanh niên nên phong trào đoàn được “thắp lửa”. Từ thực tế nhiệm vụ, Xã đoàn Tân Lập đã sáng tạo nhiều mô hình, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt.


Nhóm hoán đổi công rửa chén đựng mủ cao su tại ấp 8, xã Tân Lập

Từ yêu cầu thực tiễn

Anh Nguyễn Văn Kiên, Trưởng nhóm hoán đổi công Xã đoàn Tân Lập chia sẻ: Nhóm có 8 thành viên nòng cốt, đang hướng tới thu hút những thanh niên gia đình có vườn rẫy để hỗ trợ công cho nhau. Nhóm hoạt động gần 4 tháng nay, đã luân phiên hỗ trợ công cho 6 gia đình có thành viên nòng cốt. Công việc của nhóm là thu hoạch điều, làm bồn tiêu, đường dẫn - thoát nước, rửa chén hứng mủ và thiết kế máng cao su... Nhận xét về năng suất của nhóm khi giúp gia đình thu hoạch điều, ông Hồ Quang Tám ở ấp 3, xã Tân Lập cho biết: Chỉ trong một buổi sáng, nhóm đã làm xong 2/3 phần việc mà gia đình phải làm cả ngày. Mô hình này cần nhân rộng ra các ấp để thanh niên trong xã thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện. Anh Hồ Phi Thắng, con trai ông Tám nói: “Tôi ở đây lâu nhưng ít sinh hoạt đoàn vì nhút nhát và bố mẹ hay phàn nàn là vào đoàn tụ tập chơi bời, lêu lổng, dễ hư người”. Nhưng qua những buổi hoán đổi công, tình nguyện vì môi trường của nhóm, bố mẹ tôi đã dần thay đổi suy nghĩ về tổ chức đoàn. Tôi đang phấn đấu để sớm trở thành đoàn viên của Chi đoàn ấp 3”.

Thấy nhóm hoạt động có ý nghĩa nên dần dần đoàn viên thanh niên trong xã tình nguyện tham gia. Anh Nguyễn Văn Kiên cho biết thêm: “Đoàn viên thanh niên nông thôn hiện còn rất ít, vì hầu hết đã đi làm xa. Vào những ngày nghỉ, các bạn tập trung rất đông, không khí làm việc rất vui và hiệu quả công việc cao”. Chị Triệu Hoàng Phương Thảo, Bí thư Chi đoàn ấp Bình Tiến, xã An Bình, huyện Phú Giáo (Bình Dương) nói: “Tôi thấy mô hình của các bạn ở Tân Lập rất hiệu quả, lại phù hợp với địa bàn mình phụ trách nên đến học hỏi. Tôi nghĩ sau khi thành lập, để nhóm phát triển bền vững nên có quy chế hoạt động rõ ràng vừa tăng hiệu quả công việc vừa hạn chế những sự việc không hay làm ảnh hưởng đến màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên”. 

Đến nâng cao hiệu quả mô hình thanh niên tình nguyện

Xã đoàn Tân Lập hiện có 3 cụm thi đua. Cụm thi đua số 1 gồm đoàn viên thanh niên các ấp 1, 2, 3, 4, 9; số 2 gồm các ấp 5, 6, 7, 8; số 3 là khối trường học và quân sự. Xã đoàn hiện có 6 đội, nhóm thanh niên tình nguyện: Nhóm phát triển kinh tế của Chi đoàn quân sự, nhóm Hợp tác xã kinh doanh của Chi đoàn Trường mầm non Tân Lập, nhóm hoán đổi công của chi đoàn các ấp; đội tình nguyện hiến máu, đội xung kích vì môi trường và đội bảo vệ an ninh Tổ quốc. Anh Đỗ Đức Trọng, Bí thư Xã đoàn Tân Lập cho biết: Sắp tới, Xã đoàn sẽ rà soát hiệu quả của các mô hình, đội, nhóm thanh niên tình nguyện. Qua đó, sàng lọc và tập trung hỗ trợ một số mô hình phù hợp, đem lại lợi ích thiết thực và đề ra giải pháp phát triển mô hình hiệu quả, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia. Xã đoàn sẽ xây dựng đội ngũ thành viên nòng cốt thực sự tâm huyết, nhiệt tình; xây dựng quy chế hoạt động cụ thể và chủ động liên hệ với các gia đình, đơn vị kinh tế có nhu cầu về nhân công để “đặt hàng” tìm việc làm thường xuyên cho thanh niên. Thông qua đó tuyên truyền, vận động gia đình tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các phong trào, hoạt động đoàn.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó chủ tịch UBND xã Tân Lập đánh giá: “Nhờ năng nổ, nhiệt tình và có tố chất “thủ lĩnh” nên gần 1 năm làm Bí thư Xã đoàn, anh Trọng đã tập hợp được đoàn viên thanh niên, định hướng hoạt động cụ thể và phát triển nhiều phong trào thiết thực. Nhờ đó, hoạt động đoàn ở xã có nhiều chuyển biến tích cực. Thời gian tới, UBND xã sẽ đồng hành, hỗ trợ về kinh phí và vận động tổ chức, cá nhân giúp các mô hình hiệu quả, thiết thực của đoàn viên thanh niên phát triển”.  

Từ đầu năm 2016 đến nay, Xã đoàn Tân Lập đã phối hợp Huyện đoàn Đồng Phú tổ chức chiến dịch xuân tình nguyện tại ấp 6 (phát thuốc và dọn vệ sinh nhà văn hóa ấp 6, văn nghệ gây quỹ cho người nghèo được 28 triệu đồng, tặng 17 phần quà, mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng cho người nghèo trong ấp). Tổ chức dọn sạch 8km đường (2 bên đường ĐT741 từ ấp 1 đến ấp 4) nhân lễ ra quân Tháng thanh niên và Ngày chủ nhật xanh. Tham gia và đoạt giải nhất toàn huyện hội trại giao quân, giải nhì toàn huyện giải việt dã truyền thống chào mừng Ngày thành lập Đoàn. Tổ chức lớp cảm tình đoàn cho 160 thanh niên ưu tú và giao lưu văn hóa - thể thao với hai nông trường Tân Lập, Tân Lợi, Nhà máy chế biến mủ Tân Lập. Xã đoàn Tân Lập còn vận động Ngân hàng Nông nghiệp huyện Đồng Phú hỗ trợ xây nhà tình thương cho hộ bà Lưu Thị Oanh ở ấp 6 và bê tông hóa đường hành lang Trường tiểu học Tân Lập A. 

P.Dung  

  • Từ khóa
81658

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu