Thứ 7, 27/04/2024 10:50:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:36, 18/06/2020 GMT+7

Giúp người dân làm quen với dịch vụ công trực tuyến

Ngân Hà
Thứ 5, 18/06/2020 | 06:36:00 588 lượt xem
BPO - Từ ngày 19-5-2020, khi UBND tỉnh bấm nút thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không giấy, bên cạnh sự vào cuộc, triển khai tích cực của các sở, ngành, địa phương thì đoàn thanh niên với sự năng động, sáng tạo đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp làm quen với dịch vụ công trực tuyến.

HÌNH THÀNH THÓI QUEN ĐĂNG KÝ THỦ TỤC   ĐIỆN TỬ

Trước khi được bố trí trực hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, chị Sầm Thị Thảo Anh, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn đã được tập huấn cách nhận biết các TTHC cũng như cung cách ứng xử với người dân. Công việc hằng ngày của chị Thảo Anh là hướng dẫn người dân đi đúng các quầy chuyên môn, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; lập tài khoản công dân điện tử và các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Không chỉ hướng dẫn người dân đi đúng các quầy chuyên môn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mà đội thanh niên tình nguyện còn giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mà tỉnh đang triển khai

Chị Thảo Anh cho biết: Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh được bố trí 2 người/ngày trực và hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần. Bình quân mỗi ngày, đội tình nguyện tiếp đón khoảng 100 lượt người dân, hỗ trợ khoảng 20 lượt người lập tài khoản, gửi hồ sơ trực tuyến. Sau gần 1 tháng triển khai, tôi nhận thấy đa số người dân đều rất hào hứng khi được hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trên mạng.

Nhờ có sự hướng dẫn tận tình của các đội thanh niên tình nguyện với nhiều hình thức dễ nhớ, dễ hiểu, nhiều người dân đã tạo thành công tài khoản cá nhân trên dịch vụ công. Bước đầu hình thành thói quen chủ động đăng ký thủ tục qua máy tính, điện thoại di động. Bà Nguyễn Thị Thảo ở tổ 1, ấp 1, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ vì không nghĩ dịch vụ công trực tuyến lại thuận tiện như thế. Có tài khoản cá nhân rồi, lần sau muốn làm thủ tục thì tôi chỉ cần lên mạng tìm hiểu và gửi hồ sơ trực tuyến, không phải chạy xe hàng chục cây số để đi làm TTHC nữa”.

PHÁT HUY SỨC TRẺ

Nhằm phát huy sức trẻ, sự năng động, sáng tạo của đoàn thanh niên trong việc chung tay cải cách hành chính của tỉnh, ngày 25-5-2020, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt đề án “Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025”. Mục tiêu của đề án nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tổ chức đoàn, đoàn viên thanh niên trong hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Mỗi ngày đội thanh niên tình nguyện bố trí 2 đoàn viên thanh niên đến hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Đề án cũng hướng đến học sinh khối THPT, lồng ghép trong các môn học, xây dựng thành chương trình hoạt động trọng tâm của phong trào thanh niên gắn với đào tạo “công dân điện tử”. Anh Bùi Viết Anh, Bí thư Huyện đoàn Phú Riềng chia sẻ: “Huyện Phú Riềng có 3 trường THPT, lực lượng đoàn viên trẻ khối trường học rất mạnh và nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ thông tin. Vì vậy, Huyện đoàn đang đẩy mạnh lồng ghép qua các môn học, hội thi để học sinh hiểu về “chính quyền điện tử”, từng bước hình thành “công dân điện tử” ngay từ lứa tuổi thanh thiếu niên, những người gắn liền với sự đổi mới, thường xuyên tiếp cận với internet và nhạy bén với công nghệ số. Đây sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình và người thân thời gian tới”.

Ở cơ sở, Tỉnh đoàn đã thành lập và duy trì đội hình tuyên truyền trong dân, với tổng 464 đoàn viên. Đội hình hỗ trợ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp huyện 117 đoàn viên và 401 đoàn viên hỗ trợ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Đây đều là những cán bộ đoàn chủ chốt tại các cơ sở đoàn trong tỉnh, am hiểu về TTHC, có thái độ hòa nhã, vui vẻ, nhiệt tình, ứng xử cởi mở với người dân.

Để nâng cao hiệu quả của đề án, Tỉnh đoàn đã hình thành đường dây nóng tiếp nhận và hướng dẫn thông tin từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng điện thoại thông minh, máy tính. Phấn đấu đến năm 2025, 100% người dân trong độ tuổi từ 18 trở lên có tài khoản công dân điện tử; tỷ lệ nộp hồ sơ qua mạng trong toàn tỉnh đạt trên 60%.

Những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang ngày càng phát huy, được người dân hưởng ứng tích cực, số hồ sơ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tăng mạnh so với trước. Tính đến ngày 12-6-2020, tổng số hồ sơ tiếp nhận ở 3 cấp là 1.775 hồ sơ. Trong đó có 233 hồ sơ online mức 3, 4 chiếm 25% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của các TTHC công bố mức 3, 4 (908 hồ sơ), tăng 2% so với ngày 11-6-2020.

  • Từ khóa
34080

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu