Thứ 6, 26/04/2024 17:48:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:59, 07/05/2020 GMT+7

Giữ bình yên thôn xóm từ mô hình tự quản

Cẩm Liên
Thứ 5, 07/05/2020 | 15:59:00 1,069 lượt xem
BPO - Với mục đích bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần giữ vững tiêu chí nông thôn mới, 9/9 khu dân cư ở xã Lộc Thái (Lộc Ninh) đã có những mô hình, cách làm riêng phù hợp điều kiện từng ấp. Qua đó, phong trào bảo đảm an ninh trật tự trong khu dân cư đã nâng cao ý thức và mỗi người dân trở thành một an ninh viên để bảo vệ chính mình, người thân và xã hội.

HIỆU QUẢ “TIẾNG KẺNG AN NINH”

“Tiếng kẻng an ninh” không còn xa lạ với người dân Bình Phước nói chung và các hộ dân sinh sống trên địa bàn huyện Lộc Ninh trong gìn giữ an ninh trật tự địa bàn. Với ấp 3, xã Lộc Thái, “Tiếng kẻng an ninh” vẫn luôn phát huy tác dụng và có sức mạnh to lớn trong phòng, chống tội phạm, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân khu dân cư. Ở vị trí trung tâm lại sát quốc lộ 13, nhiều năm trước khi chưa có “Tiếng kẻng an ninh”, tình hình an ninh trật tự, nhất là trộm cắp vặt hay nạn bắt trộm chó diễn ra vô cùng phức tạp, ảnh hưởng đời sống người dân và tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới. Ngày 1-1-2017, được sự thống nhất của Ban điều hành và nhân dân các ấp 1 và 3, “Tiếng kẻng an ninh”, barie phòng chống tội phạm đã ra đời.

Barie phòng chống tội phạm kết hợp với kẻng báo động đã góp phần gìn giữ an ninh trật tự cho khu dân cư ấp 3, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh

Bà Hồ Thị Hoa, Trưởng ban điều hành ấp 3, xã Lộc Thái cho biết: Trước đây, nạn trộm cắp vặt tương đối nhiều khiến người dân bức xúc. Cuối năm 2016, một cán bộ Huyện ủy Lộc Ninh đã về hưu đề xuất thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, barie phòng chống tội phạm góp phần giúp người dân yên tâm sinh hoạt, lao động sản xuất. Sau khi họp dân lấy ý kiến, mô hình này nhận được sự đồng tình cao. Đồng thời, ban điều hành hai ấp 1 và 3 cũng đã xây dựng tổ an ninh tự quản với 16 người/2 ấp để trực chốt hằng đêm. Vị cán bộ hưu trí nêu trên lại tiên phong hỗ trợ bàn ghế, xây dựng chốt canh gác.

Theo chia sẻ của bà Hoa và một số người dân trong khu vực, mỗi khi trong ấp xuất hiện đối tượng khả nghi, người dân báo lên tổ an ninh tự quản hoặc trực tiếp đánh kẻng để người dân trong khu vực cảnh giác và chặn barie. Tháng 4-2019, trên địa bàn ấp 3 xuất hiện 2 đối tượng lạ mặt đi xe máy vào ấp trộm cắp. Người dân đã đánh kẻng, dùng barie chặn lại... và báo Công an xã giải quyết. Hơn 1 tháng sau, 1 đối tượng lạ mặt xuất hiện, người dân ấp 3 phát giác, tổ an ninh tự quản đã báo Công an xã. Theo hồ sơ ghi lại từ chốt an ninh tự quản, cả 2 vụ việc nêu trên các đối tượng đều đến từ xã Thanh Lương, thị xã Bình Long. Nhờ tiếng kẻng, tình trạng trộm cắp vặt khi mới manh nha trong khu vực đã được người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và báo công an xử lý.

Ông Võ Văn Lũy ở ấp 3 nói: Trước đây, nhà tôi và hàng xóm hay bị trộm chó, nhiều nhà cũng bị mất xe, mất đồ vặt. Từ ngày có tiếng kẻng, tổ an ninh trực gác nghiêm ngặt tại chốt an ninh tự quản nên nạn trộm cắp ít xảy ra. Chúng tôi đi thể dục cũng rất thoải mái và an tâm.

“MẮT THẦN” GIỮ GÌN AN NINH TRẬT TỰ

Ông Trần Đình Hà, Ấp trưởng ấp 7, xã Lộc Thái cho biết: Ấp có hơn 300 hộ dân đang sinh sống và chủ yếu cán bộ hưu trí, công nhân viên chức nhà nước nên mỗi khi Ban điều hành ấp vận động thực hiện các phong trào, công trình xã hội luôn nhận được sự ủng hộ cao. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân còn ý kiến, kiến nghị thực hiện những mô hình mới, hiện đại, tiêu biểu như làm đèn đường có gắn camera an ninh.

Hầu hết các tuyến đường ở khu dân cư ấp 7 đều được bê tông và nhựa hóa góp phần đưa xã Lộc Thái về đích nông thôn mới (cuối năm 2017). Đường đi thuận lợi, để bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực, Ban điều hành ấp 7 đã đưa ra kiến nghị của một số hộ dân về xây dựng các tuyến đường chiếu sáng gắn camera an ninh để tổng hợp ý kiến tập thể. Được người dân đồng tình hưởng ứng cao và tự nguyện đóng góp kinh phí, Ban điều hành khu dân cư ấp 7 đã hợp đồng gắn 6 mắt camera cho 2 đoạn đường chính dài 730m. Mỗi mắt camera được lắp đặt ở những điểm, nút quan trọng về an ninh trật tự như ngã ba, đầu nút đường... Nhờ đó, không chỉ tạo diện mạo hiện đại cho khu dân cư mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn xã Lộc Thái, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị được thực hiện tốt. Đầu năm 2019, có 9/9 khu dân cư đăng ký thực hiện phong trào. Cuối năm bình xét, 9/9 khu dân cư đạt văn hóa, 100% khu dân cư ở xã Lộc Thái đạt chuẩn về an ninh trật tự.

Ông Trần Minh Khải,
Phó chủ tịch UBMTTQVN xã Lộc Thái

  • Từ khóa
35764

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu