Thứ 6, 26/04/2024 09:30:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:56, 04/12/2015 GMT+7

Thành công từ uy tín và chất lượng sản phẩm

Thứ 6, 04/12/2015 | 08:56:00 1,383 lượt xem
BP - “Đối với doanh nghiệp, uy tín và chất lượng sản phẩm phải ưu tiên hàng đầu. Chính vì giữ được uy tín với khách hàng mà sản phẩm hạt điều nhân của chúng tôi đã xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia trên thế giới, như EU, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Nga... với mức doanh thu và lợi nhuận tăng từng năm” - bà Lê Thị Thu Hường, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty cổ phần Hoàng Sơn 1 ở ấp 2, xã Đức Liễu (Bù Đăng) cho hay.

Phân loại hạt điều ở Công ty cổ phần Hoàng Sơn 1Phân loại hạt điều ở Công ty cổ phần Hoàng Sơn 1

Vừa qua, đoàn thanh tra về an toàn thực phẩm của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh điều trên địa bàn tỉnh. Đoàn phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm trong sản xuất, chế biến, như không có bảo hộ lao động, thiết bị phòng, chống động vật gây hại; nơi sản xuất không bảo đảm vệ sinh... Muốn phát triển sản xuất và kinh doanh hiệu quả, bền vững mặt hàng nông sản thế mạnh này, đòi hỏi doanh nghiệp trong tỉnh phải có sự đầu tư bài bản, đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất. 

CHỮ TÍN LÀM ĐẦU

Từ năm 2011, Công ty cổ phần Hoàng Sơn 1 đã áp dụng sản xuất hạt điều nhân xuất khẩu theo hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP). Đây là quy trình sản xuất được quản lý chặt chẽ ở tất cả khâu, nhằm hạn chế tối đa tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP, công nhân khi vào khu vực chế biến phải thay đồ bảo hộ lao động; vệ sinh, khử trùng tay, ủng; không sử dụng nước hoa, trang điểm, đeo trang sức... và phải kiểm tra sức khỏe định kỳ.

“Làm việc trong môi trường bị giám sát và kiểm tra khắt khe, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn và phải mất thời gian dài mới ổn định công việc. Môi trường làm việc mới giúp chúng tôi nâng cao ý thức sản xuất, làm việc có trách nhiệm và chấp hành nghiêm giờ giấc. Tôi ý thức được rằng, giữ gìn vệ sinh trong chế biến thực phẩm không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mọi người mà còn cho chính mình” - công nhân kiểm tra phân loại hạt điều nhân trắng Vũ Thị Thoại cho biết.

Đối tác chính của công ty là những doanh nghiệp chuyên về rang chiên lớn của thế giới, như Inter Snack (Hà Lan), Anns Houes, Red River (Mỹ)... Vì vậy, bắt buộc phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất theo yêu cầu của đối tác. Riêng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Mỹ đều có chứng nhận của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Ngoài những khách hàng tiềm năng, công ty còn ký kết với khoảng 60 doanh nghiệp khác ở châu Á, châu Âu và Trung Đông. Bà Lê Thị Thu Hường khẳng định: “Dù là đối tác lớn hay nhỏ, công ty cũng luôn đề cao uy tín và chất lượng sản phẩm”.

Khi chưa sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP, mỗi tháng công ty chỉ xuất khẩu khoảng 300 tấn hàng, nay tăng lên gần 500 tấn với giá ổn định. Do vậy, doanh thu của công ty năm 2013 là 845 tỷ đồng thì dự kiến trong năm 2015 là 1.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu từ 36 triệu USD trong năm 2013, dự kiến tăng lên 45 triệu USD trong năm 2015, lợi nhuận năm 2015 dự kiến 10 tỷ đồng, cao hơn 7 tỷ đồng so với năm 2013.

ĐẦU TƯ TRANG THIẾT BỊ HIỆN ĐẠI
VÀ CHĂM LO TỐT ĐỜI SỐNG CÔNG NHÂN

Để đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng và hạn chế phụ thuộc vào sức người, công ty đã trang bị 30 dàn máy cắt tách hạt điều thô với tổng trị giá 15 tỷ đồng; thay thế lò hấp thủ công bằng lò hấp điện không gây ô nhiễm môi trường cùng nhiều loại máy móc thiết yếu, như: Máy bóc vỏ lụa, máy bắn màu phân cỡ, máy dò kim loại, tạp chất, máy đóng gói và phương tiện vận chuyển hiện đại. Công ty còn thành lập bộ phận cơ khí kỹ thuật để bảo dưỡng, sửa chữa, tái tạo dụng cụ mới phục vụ sản xuất; thuê doanh nghiệp chuyên phòng chống côn trùng và động vật gây hại bảo vệ sản phẩm.

Ông Dương Văn Thường, Phó chủ tịch UBND xã Đức Liễu cho biết: Công ty cổ phần Hoàng Sơn 1 chấp hành tốt mọi quy định của địa phương, tạo điều kiện thu hút người lao động trong và ngoài xã vào làm công nhân. Doanh nghiệp còn khích lệ tinh thần người trồng điều trong khu vực, giảm sự cạnh tranh về giá thu mua đối với doanh nghiệp trên địa bàn và tích cực ủng hộ hoạt động an sinh xã hội của xã.

Ông Đinh Văn Tuấn, Giám đốc nhân sự công ty chia sẻ: Đội ngũ công nhân không tận tâm và gắn bó thì dù trang thiết bị có hiện đại đến đâu cũng khó bảo đảm chất lượng. Do đó, việc chăm lo tốt đời sống người lao động đã và đang được công ty thực hiện bằng nhiều giải pháp cụ thể. Hiện 280 lao động đều được bố trí phòng ở tập thể, miễn phí tiền phòng, điện, nước và có lực lượng bảo vệ. Công nhân làm việc 8 giờ theo quy định với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/tháng/người và có phụ cấp thâm niên. Những lao động giỏi còn được khen thưởng trước toàn công ty.

Mới 28 tuổi nhưng công nhân Đỗ Thị Kim Thoa, quê ở Kiên Giang đã có 10 năm làm việc tại công ty. Chị Thoa chia sẻ: “Ở đây, công nhân không chỉ có việc làm ổn định với mức thu nhập cao mà chế độ chính sách người lao động cũng được thực hiện đầy đủ”. Chị Thoại cũng bộc bạch: Em đã làm ở nhiều doanh nghiệp nhưng từ khi về đây, công việc ổn định, thu nhập khá (8-10 triệu đồng/tháng) nên em rất yên tâm và muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Năm 2014, qua kiểm tra, xếp loại an toàn thực phẩm, sản phẩm của công ty đạt loại A. Từ đầu năm đến nay, bên cạnh việc thực hiện chương trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP, công ty còn mời cán bộ chuyên ngành và chuyên gia thực phẩm bồi dưỡng kiến thức về an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý và công nhân lao động. Ông Đinh Văn Thường, cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông,  lâm sản và thủy sản cho biết: “Đây là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất và chế biến điều của tỉnh. Việc làm này không chỉ giúp công ty phát triển bền vững mà còn góp phần đưa hạt điều Bình Phước vươn xa trên thị trường quốc tế”.

L. Phương

  • Từ khóa
39694

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu