Thứ 6, 26/04/2024 10:15:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:46, 27/06/2014 GMT+7

ĐT Đức: Bóng dáng nhà Vua

Thứ 6, 27/06/2014 | 09:46:00 136 lượt xem
BPO - Những mối hoài nghi về phong độ phập phù của ĐT Đức trước khi World Cup khởi tranh đã được rủ bỏ. Die Mannschaff lọt vào vòng 16 đội một cách thuyết phục bằng sức mạnh toàn diện.

Khi vừa có kết quả bốc thăm, giới chuyên môn cũng như giới mộ điệu đều nhìn nhận bảng D có sự hiện diện của Anh, Italia, Uruguay và Costa Rica mới là “bảng tử thần”. Tuy nhiên, cũng có không ít quan điểm cho rằng bảng đấu gồm Đức, Bồ Đào Nha, Ghana và Mỹ mới là bảng đáng xem.

Từ đó, những lo lắng cho số phận của ĐT Đức cũng xảy đến ngày càng cao, nhất là trong bối cảnh họ liên tục có những trận đấu giao hữu không thành công về mặt lối chơi. Và khi HLV Joachim Low công bố đội hình tham dự World Cup, những dấu hỏi đã được đặt ra. Ông chỉ gọi duy nhất một tiền đạo thuần túy và đó lại là “lão tướng” Miroslav Klose.


Miroslav Klose đi vào lịch sử với bàn thắng thứ 15 tại đấu trường World Cup

Tuy nhiên, tất cả sự lo lắng, hoài nghi đó đã được dập tắt khi Philipp Lahm cùng đồng đội giành ngôi vị nhất bảng G đầy thuyết phục với lối chơi “thiên biến vạn hóa”.

Cả ba trận đấu vừa qua, HLV Low luôn bố trí đội hình theo sơ đồ 4-3-3 nhưng thực chất là 4-6-0 khi cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công đóng vai trò của một tiền đạo ảo. Lần lượt Mesut Ozil và Thomas Muller đảm nhận vai trò này, cũng chính những cầu thủ này thi đấu rất hiệu quả khi dạt ra cánh. Ở hai cánh, Mario Gotze, Lukas Podolski hay Andre Schurrle đều là những sự lựa chọn khả dĩ và họ có đóng góp nhất định vào thành quả hiện tại của đội nhà.

Điều đáng nói, bộ ba tấn công này không “đứng yên” ở vị trí nhất định mà luôn hoán đổi vị trí cho nhau. Điều này khiến các hậu vệ đối phương khó lường trước khả năng di chuyển và phối hợp để hóa giải. Bồ Đào Nha là đội bóng hiểu rõ nhất. Các cầu thủ tấn công của Đức đã “quần” cho Pepe hay Bruno Alves tả tơi.

Trong khi hàng công liên tục có những sự hoán đổi để tạo nên đột biến thì ĐT Đức lại đang sở hữu một hàng thủ vững chắc. Ngoài Mustafi không đạt yêu cầu thì những cầu thủ còn lại đều cho thấy phong độ ổn định. Ở đó, Toni Kroos đang ngày càng hoàn thiện. Anh chính là linh hồn của đội bóng với khả năng thu hồi bóng, điều tiết nhịp độ và tung ra những đường chuyền quyết định cho đồng đội.

Với mật độ thi đấu dày đặc như ở World Cup, chấn thương hay thẻ phạt là điều rất dễ xảy ra. Lúc đó, những phương án dự phòng sẽ là thước đo lớn nhất cho mỗi đội bóng. Brazil hay Hà Lan đều thể hiện sức mạnh của mình. Song, phương án B của họ chưa mang đến những đột biến nhất định. Nói đúng hơn, nếu có thay người, đa phần đều là để trám vị trí chứ để thay đổi toàn bộ lối chơi thì đó lại là vấn đề nan giải.

Đức thì khác. Họ có phương án dự phòng cực kỳ hữu hiệu. Lạ thay, nó lại đến từ “lão tướng” Klose. Khi chân sút này có mặt trên sân, Đức thi đấu với sơ đồ gồm một tiền đạo thực sự. Từ 4-6-0 họ nhanh chóng chuyển sang 4-2-3-1 hay thậm chí là 4-3-3 với một tiền đạo thuần túy. Điều này đã được kiểm nghiệm trong trận hòa 2-2 với Ghana và hiệp hai ở trận thắng Mỹ 2-1. Sự góp mặt của chân sút đang thi đấu cho Lazio giúp cho đội nhà chuyển sang thế trận khác với nhiều phương án tấn công.

Đâu đó xuất hiện bóng dáng của một nhà Vua ở ĐT Đức. Họ không chỉ có một đội hình cơ bản làm nền tảng cho cả giải đấu mà luôn có những phương án dự phòng để đem đến bất ngờ cho hàng thủ đối phương.

Trần Khánh

  • Từ khóa
102525

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu