Thứ 6, 26/04/2024 19:04:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:51, 27/05/2020 GMT+7

Cứu sống mẹ con sản phụ trong tình trạng nguy cấp

Minh Luận - Phạm Tăng
Thứ 4, 27/05/2020 | 16:51:00 484 lượt xem
BPO - Chiều ngày 27-5, bác sĩ Đặng Văn Luận, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, bệnh viện vừa cứu sống mẹ con sản phụ trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Sản phụ là chị P.T.D., 39 tuổi ở phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài, mang thai lần thứ 3, ở tuần thứ 40.

Bác sĩ Đặng Văn Luận cho biết, ngày 21-5, chị D nhập viện trong tình trạng có dấu hiệu chuyển dạ, bị bệnh tim bẩm sinh, tức ngực, khó thở.

Qua siêu âm, đo điện tim phát hiện chị D bị thông liên thất có biến chứng nhịp nhanh kịch phát thất, nguy hiểm đến tính mạng và em bé cũng đang gặp nguy hiểm vì ối cạn, cần phải mổ ngay để lấy em bé. Trong điều kiện sức khỏe chị D đang rất nguy hiểm, các bác sĩ khoa Sản đã mời Ban Giám đốc bệnh viện và huy động êkíp 10 người gồm: y, bác sĩ, kỹ thuật viên có kinh nghiệm các khoa, phòng liên quan cùng trang thiết bị cần thiết tiến hành hội chẩn và quyết định hồi sức tim mạch, gây mê phẫu thuật lấy em bé.

Sau 45 phút, vừa hồi sức tim mạch, gây mê mổ lấy thai, các bác sĩ đã phẫu thuật cứu sống thành công cả mẹ và bé.

Mẹ con chị P.T.D đã khỏe mạnh, chờ ngày xuất viện

Bác sĩ Ngô Văn Kiên, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy hiểm, nếu xử lý không kịp thời rất dễ bị ngưng tim đột ngột do sản phụ lớn tuổi, mang thai nhiều lần, nguy cơ tim mạch rất cao. “Nhịp nhanh kịch phát thất là một dạng rối loạn nhịp tim tại thất (buồng dưới của tim), trong đó cơn nhịp nhanh khởi phát một cách đột ngột và chấm dứt nhanh chóng. Với những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim bẩm sinh như chị D thì càng nguy hiểm. Bởi nó có thể gia tăng nguy cơ phát triển thành rung thất, thậm chí là ngừng tim đột ngột, đe dọa đến tính mạng” - bác sĩ Kiên cho biết.

Bác sĩ Ngô Văn Kiên cho biết thêm, đây được xem là thành công lớn trong công tác khám, điều trị bệnh của bệnh viện trong những năm gần đây. Trong điều kiện nhân lực, vật lực còn nhiều khó khăn như hiện nay, bệnh viện luôn yêu cầu mỗi y, bác sĩ phải nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ. Qua đó, đội ngũ thầy thuốc ngày càng trưởng thành hơn cả về chuyên môn và y đức, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân.  

Bác sĩ Ngô Văn Kiên, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi sức khỏe chị D sau ca phẫu thuật cứu sống thành công mẹ và bé

Qua cơn nguy kịch, chị D phấn khởi nói: “Tôi bị tim bẩm sinh, 2 lần trước mang thai và sinh con bình thường. Lần này có thể do lớn tuổi, sức khỏe không còn được như trước nên gần đến lúc sinh thì rối loạn nhịp tim. Tôi liên tục cảm thấy tức ngực, khó thở, mệt mỏi, tưởng chừng hai mẹ con không qua khỏi. Nhờ các bác sĩ tận tâm chăm sóc, phẫu thuật, trợ tim kịp thời nên mẹ con tôi được cứu sống. Hiện tại sức khỏe của mẹ con tôi đã ổn định trở lại và chờ ngày xuất viện. Tôi và gia đình rất biết ơn đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện đã tận tâm cứu sống mẹ con tôi”.

  • Từ khóa
59183

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu