Thứ 6, 26/04/2024 19:19:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:26, 15/06/2020 GMT+7

Covid-19: Nhiều nước châu Âu dần mở cửa biên giới

Thứ 2, 15/06/2020 | 19:26:00 203 lượt xem
BPO - Hôm nay (15-6), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, không có ca nhiễm mới trong ngày. Như vậy đến nay đã là ngày thứ 60 Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện chỉ còn 11 trường hợp được điều trị trên tổng sổ 334 ca nhiễm Covid-19 ở nước ta.

Nam phi công người Anh (bệnh nhân 91) đã tự thở 3 ngày, giao tiếp tốt được bằng lời nói, 2 tay hồi phục về mức gần bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, ăn dung nạp 1.450 ml súp xay và sữa/ngày.

Hôm nay, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước. Phiên thảo luận được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình, thu hút sự quan tâm của đồng bào, cử tri cả nước. Tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, nhiều đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các giải pháp khôi phục nền kinh tế sau dịch.

Các đại biểu đều đánh giá cao sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ với những giải pháp cụ thể đã đem lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, được thế giới ghi nhận, tạo niềm tin với cử tri và nhân dân cả nước.

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm các ca nhiễm. Đến nay đã có hơn 8 triệu ca nhiễm, hơn 436.000 người tử vong vì cơn đại dịch này, rất nhiều nơi trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ có làn sóng lây nhiễm thứ 2. Tuy vậy nhiều nơi vẫn phải tiến hành các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự thiệt hại của nền kinh tế.

Các nước châu Âu dần nới lỏng hạn chế, mở cửa biên giới trở lại. Nhiều biện pháp hạn chế đối với du khách đến EU và khu vực Schengen sẽ được nới lỏng từ ngày hôm nay, nhưng các nước vẫn áp đặt một số biện pháp phòng dịch. Khu vực tự do đi lại Schengen, gồm 22 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, cho phép người dân tự do đi lại giữa các nước trong khu vực, nhưng hầu hết các nước này đã phải đóng cửa biên giới trong vòng 3 tháng qua trừ hoạt động vận chuyển hàng hóa và những người có nhiệm vụ cấp thiết.

Ủy viên phụ trách các vấn đề nội bộ của EU Ylva Johansson đã hối thúc các nước thành viên Schengen dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới trong nội bộ khối từ ngày 15-6, và cho phép mở cửa dần dần với các nước khác từ tháng Bảy tới.

Còn tại Trung Quốc, Bắc Kinh phong tỏa thêm nhiều khu vực do dịch Covid-19. 10 khu dân cư xung quanh khu chợ Ngọc Tuyền Đông ở quận Hải Điến đã bị phong tỏa, sau khi một số người làm việc ở chợ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Những ca nhiễm bệnh mới đều có liên quan đến khu chợ đầu mối Tân Phát Địa, một ổ dịch nghiêm trọng mới bùng phát ở thủ đô Bắc Kinh.

Mỹ ghi nhận số ca tử vong trong một ngày thấp nhất từ tháng Tư. Nước này ghi nhận thêm 382 ca tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong 24 giờ qua và là mức tăng trong ngày thấp nhất tại nước này vào giữa tháng Tư vừa qua. Đây là số ca tử vong trong ngày thấp nhất tại Mỹ kể từ khi dịch bệnh lên đến đỉnh điểm ở nước này vào giữa tháng Tư vừa qua. Thời gian gần đây trung bình mỗi ngày Mỹ ghi nhận hơn 800 ca tử vong do Covid-19. Hiện số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã hơn 2.1 triệu người, là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 trên thế giới.

Trong khi đó, Tunisia tuyên bố chiến thắng đại dịch, chuẩn bị mở cửa biên giới. Phát biểu trên kênh truyền hình tư nhân Attasia, Thủ tướng Fakhfakh cũng nhấn mạnh Tunisia đã kiểm soát được dịch bệnh song vẫn phải thận trọng để loại bỏ hoàn toàn dịch Covid-19. Nước này chuẩn bị mở cửa biên giới trên không, trên bộ và trên biển từ ngày 27-6 tới, tuy nhiên du khách đến nước này phải tuân thủ quy định cách lý tại các khách sạn.

Hai quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia đang lên kế hoạch mở cửa trở lại lĩnh vực du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan - bà Traisuree Taisaranakul, cho biết những người nước ngoài trên chủ yếu là doanh nhân, bệnh nhân, người đến Thái Lan theo thỏa thuận hợp tác du lịch song phương giữa Thái Lan và một số quốc gia nhất định đã kiểm soát tốt đại dịch Covid-19. Theo bà Traisuree, nhiều diện du khách khác sẽ được cho phép nhập cảnh Thái Lan nếu chương trình thúc đẩy du lịch thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bắt buộc phải thực hiện trước khi du khách xuất cảnh khỏi nước sở tại và tại thời điểm nhập cảnh vào Thái Lan. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người nước ngoài có thể di chuyển tự do ở Thái Lan bởi họ sẽ bị cấm đến một số địa phương nhất định và bị giám sát bởi một phần mềm điện thoại thông minh.

Theo giới chức Indonesia, 4 quốc gia đầu tiên mà nước này hướng tới mở cửa du lịch là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia. Đây là những nước có đầu tư lớn tại Indonesia cũng như đóng góp nhiều cho doanh thu du lịch tại Xứ Vạn đảo.

  • Từ khóa
64010

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu