Thứ 6, 26/04/2024 20:12:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:52, 26/02/2020 GMT+7

Chớ vội chủ quan

Hoàng Huynh
Thứ 4, 26/02/2020 | 09:52:00 414 lượt xem
BPO - Cuộc sống người dân bị đảo lộn. Hàng loạt nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại vắng khách, hoạt động sản xuất bị đình trệ, du lịch giảm sút, hàng không thất thu, nông thủy sản xuất khẩu khó khăn; giáo viên phải nghỉ dạy, học sinh phải nghỉ học, phụ huynh không biết gửi con ở đâu để đi làm...

Trên chỉ là một vài ví dụ về sức ảnh hưởng ghê gớm của Covid-19 đối với đời sống kinh tế, xã hội ở nước ta. Vậy nên, thông tin Việt Nam đã khống chế được dịch bệnh là một tín hiệu rất đáng mừng không chỉ với chúng ta, đó còn là niềm vui chung của nhân loại. Mừng hơn khi nhiều nơi chuẩn bị công bố hết dịch để duy trì trở lại nhịp sống cho kinh tế, xã hội vốn phải chịu nhiều tổn thất không nhỏ trong những ngày qua.

Đo thân nhiệt các phóng viên, nhà báo tham dự Buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2020. Ảnh: Tuấn Tú

Tuy nhiên, khi nhìn sang Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Iran, Ý..., thấy được tình hình của Covid-19 hiện tại là rất nghiêm trọng, khiến chúng ta chưa thể an tâm. Hàn Quốc đã có số người nhiễm lên tới 1146 người trong đó 11 ca tử vong; Iran, Thứ trưởng Bộ Y tế nhiễm bệnh; còn ở Ý mới hôm qua có 229 người nhiễm bệnh, thì hôm nay số ca nhiễm đã lên tới 322 người – nhiều nhất châu Âu, trong đó có 11 ca tử vong và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Với cơ chế lây lan giữa người với người, tốc độ lây nhiễm của Covid-19 là vô cùng khủng khiếp, hơn cả cấp số nhân nếu không được kiểm soát tốt. Kiểm soát tốt ở đây bao gồm nhiều khâu, nhiều việc: từ xác định chính xác và đầy đủ những người có dấu hiệu nghi nhiễm, cách ly hoàn toàn để theo dõi và xét nghiệm, đến việc phải tích cực chữa trị để không xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo cho nhau...

Việt Nam đã và đang kiểm soát rất tốt Covid-19, đó là thực tế. Thế nhưng, đây là trường hợp cả nước mới chỉ có mười mấy ca dương tính và vài trăm ca nghi lây nhiễm. Giả sử trường hợp số lượng nghi lây nhiễm và dương tính lên đến hàng ngàn, hàng chục ngàn người thì liệu chúng ta có đủ nhân lực, vật lực để chữa trị, có đủ cơ sở vật chất để cách ly hay không? Một câu hỏi không ai muốn đặt ra trong lúc này nhưng trách nhiệm vẫn phải đặt ra để chúng ta cùng suy ngẫm và có kế hoạch chuẩn bị.

Với một thế giới phẳng như hiện nay, nhiều người ở nhiều nơi sẽ lại đến Việt Nam để du lịch, để làm ăn, để học tập... Họ có thể đến bằng đường hàng không, đường biển, đường bộ... Có thể đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... hoặc bất cứ quốc gia nào khác. Bây giờ chúng ta còn có thể kiểm soát được do lượng du khách còn ít. Thế nhưng, nếu số lượt khách đến từ các nước tăng lên gấp nhiều lần so với hiện nay thì liệu chúng ta có kịp thời và đủ điều kiện kiểm soát dịch bệnh hay không?

Những ngày tới, có khả năng sẽ thêm nhiều quốc gia bị nhiễm Covid-19. Khi đó, việc xác định được tiền sử dịch tể của những người này sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Điều này phụ thuộc rất lớn vào sự tự giác và ý thức của họ trong việc hợp tác với các cơ quan chức năng. Những người nhiễm Covid-19 đó có thể không phải là những người đến từ Vũ Hán, không phải đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản nữa, mà họ có thể đến từ bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Các phương pháp kiểm tra, rà soát chủ yếu bằng cách đo thân nhiệt như hiện nay hoàn toàn có khả năng bỏ sót một vài người. Sẽ vô cùng nguy hiểm nếu chỉ một hoặc vài người bị nhiễm Covid-19 lọt qua vòng kiểm soát ban đầu. Lúc này, có 2 trường hợp xấu có khả năng xảy ra: một là họ hoàn toàn không hề biết mình đang bị nhiễm virus, thế là vô tư đi khắp nơi, gặp gỡ nhiều người. Hai là họ biết mình đã bị nhiễm bệnh, nhưng ý thức và sự hiểu biết kém, không chịu cách ly, vẫn thoải mái ra ngoài và gặp gỡ nhiều người. Cả 2 trường hợp nêu trên hoàn toàn có thể xảy ra và hậu quả thì vô cùng nghiêm trọng, họ có thể biến mỗi nơi họ đến thành một ổ dịch mới.

Liệt kê ra các yếu tố trên để chúng ta nên có cái nhìn bao quát hơn, thận trọng hơn với dịch bệnh này. Nếu để xảy ra đại dịch trên diện rộng, với số lượng rất lớn những người nhiễm Covid-19 thì tổn thất về người cũng như thiệt hại về kinh tế cho đất nước ta sẽ lớn hơn nhiều. Chớ vội chủ quan!

Đo thân nhiệt tại Lễ tiễn tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Tuấn Tú

Không phải quá lo lắng, nhưng cả hệ thống chính trị và từng người dân chúng ta nên cảnh giác. Mỗi người dân hãy tăng cường vận động, ăn uống, ngủ nghỉ khoa học để tăng sức đề kháng. Vệ sinh nơi ở, giữ cho đôi tay luôn được sạch sẽ. Chủ động đeo khẩu trang và tránh xa các nơi tập trung đông người, hạn chế đi du lịch trong thời điểm này, ngay cả những nơi đã được công bố hết dịch.

Tự bản thân mỗi người phải ý thức được việc chủ động phòng bệnh, khám bệnh. Khi có dấu hiệu nhiễm Covid-19, hãy tự cách ly để được chăm sóc chữa trị, tránh lây cho người thân và cộng đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng: “Cả hệ thống chính trị và từng người dân không được chủ quan lơ là. Tiếp tục bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân là một yêu cầu, là điều đương nhiên chúng ta phải làm và làm cho bằng được”(*)

…………………………..

 (*) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp thường trực Chính phủ diễn ra vào ngày 24-2, sau khi nghe Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 báo cáo tình hình phòng chống dịch

  • Từ khóa
58885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu