Thứ 6, 26/04/2024 23:14:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:16, 21/04/2018 GMT+7

Chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Thứ 7, 21/04/2018 | 09:16:00 437 lượt xem
BP - Nhiều người dân ở tổ 4, ấp 1, xã Đồng Tâm (Đồng Phú) bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do một hộ chăn nuôi heo quy mô lớn trên địa bàn gây ra.

 Bà Đặng Thị Sơn (SN 1950), nhà ở ngay trước trang trại chăn nuôi heo cho biết: Trang trại chăn nuôi heo tồn tại khoảng 8 năm nay. Trước đây, trang trại này do hộ bà Khánh quản lý và chỉ nuôi heo nái quy mô nhỏ, vệ sinh sạch sẽ, bịt kín bằng bạt ni-lon nên không gây ô nhiễm môi trường. Nhưng 4-5 năm trở lại đây, trang trại này bán cho hộ anh Hưng và được mở rộng quy mô, chăn nuôi heo thịt, mỗi lứa khoảng 1.500-2.000 con. Chăn nuôi quy mô lớn nhưng không đảm bảo các điều kiện đã gây mùi hôi thối nồng nặc, nhất là buổi sáng khi chưa kịp vệ sinh chuồng trại. Theo quan sát của chúng tôi, trang trại này chỉ cách nhà dân khoảng 30m nhưng không có tường rào hay bạt che chắn nên gây ô nhiễm môi trường.

Trại heo ở sát nhà dân gây mùi hôi, thối nồng nặc

Các hộ dân cho biết, trước đây trang trại có xây dựng hệ thống xử lý chất thải. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, hộ anh Hưng trồng cao su, cây ăn trái nên lấy nước phân heo chưa qua xử lý tưới trực tiếp vào vườn cây gây hôi thối nồng nặc. Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, người dân đã nhiều lần phản ánh với chủ trại heo nhưng không được giải quyết. Không chịu nổi, một số hộ đã phải chuyển đi nơi khác sinh sống. “Anh Hưng và các công nhân nuôi heo không bao giờ qua lại với các hộ dân nên không biết được nỗi khổ mà người dân phải hứng chịu nhiều năm qua. Bức xúc quá, mỗi lần gặp anh Hưng tôi đều chặn lại yêu cầu giải quyết. Mỗi lần như thế anh Hưng đều hứa sẽ xây dựng tường cao che chắn nhưng gần 2 năm nay chưa thấy động tĩnh gì” - bà Sơn nói. Cũng theo bà Sơn, nuôi heo phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Để tồn tại lâu dài, chủ trang trại nên chuyển trại heo vào phía trong, khu vực không có dân sinh sống, vì đất vườn nhà anh Hưng rộng đến 22 ha.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại vào chiều 14-4, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm Bùi Đức Hạnh cho biết: Khoảng 3 năm trước, khi người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại heo, UBND xã phối hợp Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và Sở Tài nguyên - Môi trường đến kiểm tra. Nhưng tại thời điểm đó trang trại chăn nuôi có giấy phép, tình trạng ô nhiễm môi trường không lớn, chủ trang trại hứa sẽ khắc phục. Từ đó đến nay không thấy người dân phản ánh nữa. Qua sự việc này, chúng tôi sẽ thành lập đoàn đến kiểm tra và tìm hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất.

V. Thuyên

  • Từ khóa
47009

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu