Chủ nhật, 19/05/2024 06:53:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 17:18, 10/12/2013 GMT+7

Nhà “siêu méo, siêu mỏng” ở Đồng Xoài: Chưa có phương án xử lý

Thứ 3, 10/12/2013 | 17:18:00 3,827 lượt xem

>> Đường số 20 thị xã Đồng Xoài: Nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo

Báo Bình Phước số 2140, thứ Tư, ngày 13-11-2013, có đăng bài “Đường số 20 thị xã Đồng Xoài - nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo” phản ánh tình trạng xây dựng nhà siêu méo, siêu mỏng trên đường số 20 và đường Lê Quý Đôn nối dài đoạn từ quốc lộ 14 - Phú Riềng Đỏ, thuộc địa bàn phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài. Từ thực tế và qua phản ánh của báo chí, ngày 18-11-2013, Sở Xây dựng đã cùng lãnh đạo UBND thị xã Đồng Xoài, UBND phường Tân Bình và ngành chức năng thị xã tổ chức cuộc họp đưa ra các phương án xử lý thửa đất mặt tiền đường quy hoạch số 20 và đường Lê Quý Đôn còn lại sau giải tỏa không đủ điều kiện cấp phép xây dựng.

Giám đốc sở thừa nhận thiếu sót

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng đã thừa nhận 3 thiếu sót của sở trong triển khai thực hiện dự án này. Thứ nhất là không quy hoạch đất hai bên đường để phân lô; thứ hai là khi xây dựng tuyến đường này sở chưa thực sự chú ý đến việc chỉnh trang đô thị; thứ ba là không lường hết được hệ lụy sau khi thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng. Vì vậy đã dẫn đến tình trạng xây dựng nhà siêu méo, siêu mỏng và nhiều lô đất còn lại hình thù không đủ điều kiện cấp phép xây dựng. Tại cuộc họp ngày 14-12-2012, Sở Xây dựng đã đưa ra 5 phương án giải quyết, trong đó có phương án vận động nhân dân tự thỏa thuận; kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép; tiếp tục đền bù, thu hồi toàn bộ các thửa đất mỏng, méo còn lại, sau đó bán đấu giá rộng rãi. Thế nhưng, đến nay các phương án trên đều không thực hiện được.


Một trong những căn nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên đường số 20

Theo báo cáo thì đến thời điểm hiện nay, dự án có 34 trường hợp dọc hai tuyến đường này diện tích đất còn lại  không đủ điều kiện cấp phép xây dựng. Tuy nhiên hiện chỉ có 3 trường hợp người dân tự thỏa thuận được với nhau; 18 thửa đất mỏng, méo, hình thang, hình tam giác... đã xây dựng nhà ở và các công trình, gây nên tình trạng mất mỹ quan đô thị.

Vẫn chưa có hồi kết

Sau khi nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị của các thành viên dự họp, ông Nguyễn Hoàng Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng thống nhất: Đối với các hộ dân đã xây dựng trên phần đất đã đền bù thì phải kiên quyết xử lý. Các thửa đất diện tích còn lại nhỏ, chưa được đền bù đề nghị UBND thị xã giao UBND phường Tân Bình phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng và Đội quản lý trật tự đô thị thị xã Đồng Xoài kiểm tra rà soát thực trạng, lập biên bản, thống kê báo cáo sở và UBND thị xã.

Sở Xây dựng cũng thống nhất phương án để người dân tự thỏa thuận với nhau, UBND phường Tân Bình cùng các đơn vị liên quan phối hợp vận động nhân dân tự thỏa thuận để hợp thửa. Trong trường hợp các hộ không tự thỏa thuận được với nhau, đề nghị UBND thị xã Đồng Xoài tiến hành thu hồi đền bù toàn bộ các thửa đất còn lại theo khung giá đất quy định, sau đó tham mưu UBND tỉnh thành lập hội đồng định giá và tiến hành bán đấu giá, trên cơ sở ưu tiên các hộ phía sau. Tuy nhiên, trường hợp đấu giá không thành thì phương án Sở Xây dựng đưa ra là thu hồi thêm diện tích của các hộ phía sau cho đủ điều kiện xây dựng và đấu giá rộng rãi.

Để thực hiện được những việc trên rất khó. Ông Bùi Anh Khoa, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết, các phương án mà Sở Xây dựng đưa ra không có gì mới. Cụ thể như phương án tự thỏa thuận hoán đổi giữa các hộ mặt tiền và phía sau được xem là tối ưu, nhưng không dễ, bởi phương án này phường, thị xã và sở đã thuận chủ trương từ hơn một năm nay và có thể hiện trong phương án từ cuộc họp trước, nhưng các hộ vẫn không tự thỏa thuận được. Trong khi đó, lần này sở chỉ cho thêm thời hạn 30 ngày thì việc thỏa thuận khó có thể thực hiện. Việc thu hồi diện tích đất còn lại nếu thực hiện ngay khi giải tỏa đền bù thì dễ, nhưng thời điểm này là rất khó. Còn đã đấu giá thì phải rộng rãi, nếu các hộ phía sau đấu không trúng, hoặc không có khả năng đấu giá thì việc hợp thửa cũng sẽ không thành... Như vậy, vấn đề giải quyết nhà siêu méo, siêu mỏng trên hai tuyến đường này vẫn chưa có hồi kết.             

 K.P-T.B

  • Từ khóa
23827

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu