Chủ nhật, 19/05/2024 08:25:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:49, 14/11/2013 GMT+7

Đường số 20 thị xã Đồng Xoài:

Nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo

Thứ 5, 14/11/2013 | 09:49:00 390 lượt xem

Việc xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng đường số 20 và tuyến đường thoát nước nối từ QL14 đến đường Phú Riềng Đỏ, thuộc địa bàn khu phố Tân Bình, phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài) đã góp phần quan trọng trong việc chỉnh trang đô thị và giải quyết căn bản tình trạng ngập úng ở khu vực này. Tuy nhiên, ngay sau khi 2 tuyến đường nói trên vừa hoàn thành thì 2 bên đường đã mọc lên hàng loạt ngôi nhà siêu méo, siêu mỏng gây phản cảm, phá vỡ quy hoạch và làm mất mỹ quan đô thị.

CÒN 4,2M2 VẪN ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH SỔ ĐỎ

Việc xây dựng nhà siêu méo, siêu mỏng bám theo mặt tiền của đường số 20 và đường thoát nước từ QL14 đến đường Phú Riềng Đỏ đã được nhiều hộ dân thực hiện ngay từ khi các con đường này đang thi công. Khi các tuyến đường này hoàn thành đưa vào sử dụng thì số lượng nhà siêu mỏng, siêu méo càng nhiều. Điều đáng nói là các nhà siêu mỏng, siêu méo hầu hết đều xây dựng không phép và xây ngay trên diện tích đất nằm trong chỉ giới xây dựng (phần không được xây dựng).


Nhà siêu méo ở đường thoát nước QL14 - Phú Riềng Đỏ

Theo giải thích của UBND phường Tân Bình và các hộ dân thì nguyên nhân do khi thực hiện công tác giải tỏa, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chủ dự án xây dựng các tuyến đường này là Ban quản lý dự án Sở Xây dựng chỉ giải tỏa phần diện tích đất làm đường, diện tích còn lại của các thửa đất không đủ các điều kiện để xây dựng nhà ở theo quy định, chủ dự án không thu hồi mà còn điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao lại cho người dân. Đây là căn cứ để người dân tự ý xây dựng, sửa chữa nhà ở mặc dù họ không được cấp phép xây dựng.

Bà Nguyễn Mộng Vân Vương, một trong những hộ có đất còn lại sau giải tỏa trên tuyến đường mới nối từ QL14 đến đường Phú Riềng Đỏ, khu phố Tân Bình, phường Tân Bình nói: “Nếu trước khi làm đường Nhà nước giải tỏa luôn 20 hoặc 25m chiều sâu rồi bán lại tái định cư tại chỗ cho chúng tôi thì đâu có tình trạng nhà méo, nhà mỏng như thế này. Tuy nhà tôi còn ít đất nhưng có sổ đỏ, có thổ cư đàng hoàng nên dù bị phạt tôi vẫn phải xây để lấy chỗ buôn bán”.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của UBND phường Tân Bình, trên 2 tuyến đường nói trên có khoảng 30 thửa đất mỏng, méo và có hình thù không phù hợp để cấp phép xây dựng. Trong đó, có rất nhiều thửa đất chỉ còn 10-20m2, thậm chí có thửa chỉ còn lại 4m2. Cụ thể như thửa đất của hộ bà Phạm Thị H, diện tích chỉ 20m2 nhưng chiều dài bám theo mặt tiền tới 30m, trong khi chiều rộng nhất 1m và hẹp nhất chỉ có 0,4m. Riêng thửa đất của ông Đặng Ngọc Ánh chỉ còn vẻn vẹn có 4,2m2 nhưng vẫn được điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặc dù không được cấp phép xây dựng nhưng số nhà siêu méo, siêu mỏng, xây dựng không phép, vi phạm các quy định về xây dựng và trật tự đô thị trên 2 tuyến đường này vẫn tiếp tục mọc lên.

TẠO TIỀN LỆ XẤU

Theo Nghị định số 180/2007/NĐ-CP, ngày 7-12-2007 của Chính phủ, thì những trường hợp nói trên đều thuộc thẩm quyền xử lý hành chính, thậm chí là cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm của UBND cấp phường. Nhưng đến nay các trường hợp vi phạm xây dựng này chỉ mới được UBND phường khảo sát, thống kê, lập biên bản xử lý hành chính.


Thửa đất số 62 của bà Phạm Thị H có chiều dài bám mặt tiền 30m, nhưng chiều sâu chỉ có từ 0,4m đến 1m vẫn được điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phạm Văn Khởi, Phó chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: “UBND phường cũng gặp nhiều khó khăn trong xử lý vì các hộ dân phản ứng rất gay gắt. Họ cho rằng có sổ đỏ, có thổ cư nên được xây dựng. Nhiều hộ đã lên phường nhờ can thiệp việc hoán đổi đất giữa nhà phía sau với nhà phía trước, để cả hai nhà đều có mặt tiền, đều có bề sâu nhưng rất ít trường hợp đạt được thỏa thuận. Vì nhà trước ít đất, hình thù mỏng, méo lại có mặt tiền, còn nhà phía sau lại có lợi thế chiều sâu nên không bên nào chịu nhường bên nào. Nhiều trường hợp không chịu hoán đổi mà còn làm đơn kiện lên UBND phường vì cho rằng những thửa đất mỏng, méo hoặc quá ít diện tích thì không được xây dựng và đương nhiên là hộ phía sau sẽ được hưởng lợi hoặc mua lại với giá rẻ...”.

Như vậy, để xảy ra tình trạng xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo nói trên trước hết là do sự phối hợp không chặt chẽ giữa các ngành chức năng của tỉnh và của thị xã; chính quyền cơ sở chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Điều đáng nói là chủ đầu tư xây dựng 2 tuyến đường nói trên lại là Sở Xây dựng - đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng và trật tự đô thị của tỉnh. Không chỉ phá vỡ kiến trúc, làm mất mỹ quan đô thị, mà tình trạng xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo không được xử lý dứt điểm chắc chắn sẽ gây tiền lệ xấu cho thị xã Đồng Xoài trong thời gian tới.

Không chỉ có nhiều nhà siêu méo, siêu mỏng mà đến nay 2 tuyến đường này còn được người dân gọi là đường “nhiều không”: Không có tên đường, không có lưới điện sinh hoạt, không có hệ thống chiếu sáng và không có hệ thống nước máy. Nhưng đây lại là 2 tuyến đường có giá đất thị trường gần như cao nhất thị xã. 

Ông Trần Văn Chung, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài cho biết: “UBND thị xã và Sở Xây dựng cũng đang tìm biện pháp giải quyết, xử lý đối với các công trình xây dựng trái phép và các thửa đất mỏng, méo có hình thù không phù hợp để xây dựng nhà, nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được hướng xử lý. Trước mắt thị xã chỉ đạo đội quản lý trật tự đô thị, UBND phường Tân Bình thường xuyên kiểm tra, kiên quyết đình chỉ những trường hợp xây dựng mới trên các thửa đất không đủ điều kiện cấp phép xây dựng. Đây cũng là bài học để thị xã rút kinh nghiệm cho các tuyến đường khác theo quy hoạch, nếu không đủ điều kiện giải phóng mặt bằng hai bên thì phải thu hồi hết diện tích đất còn lại không đủ điều kiện cấp phép xây dựng”.

Thị xã Đồng Xoài đang phấn đấu để đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại III vào năm 2015. Trong đó ngoài việc quy hoạch đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị thì vấn đề kiến trúc và cảnh quan đô thị là những tiêu chí đặc biệt quan trọng. Để đạt các tiêu chí đó thì chính quyền các cấp, ngành chức năng thị xã cần có động thái mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong quản lý xây dựng và quản lý trật tự đô thị để tiến tới xây dựng thị xã Đồng Xoài thực sự là đô thị sạch, đẹp, văn minh và hiện đại.  

T.B - K.P

  • Từ khóa
92355

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu