Thứ 6, 26/04/2024 12:05:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:50, 27/01/2016 GMT+7

Xuân tình nguyện - gắn kết yêu thương

Thứ 4, 27/01/2016 | 15:50:00 210 lượt xem
BP - Trong khi nhiều người đang tất bật chuẩn bị cho cái tết ấm áp, an khang thì cuối tháng 1-2016, hàng trăm bạn trẻ Bình Phước lại dồn sức về biên giới Lộc Ninh. Tại đây, các bạn đã chia sẻ yêu thương với đồng bào khó khăn bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và ghi đậm dấu ấn trong lòng người ở lại.

KHƠI NGUỒN ÁNH SÁNG VÙNG QUÊ

Nằm trong chuỗi hoạt động tình nguyện chiến dịch “Xuân biên giới” lần thứ 5/2016, Tỉnh đoàn Bình Phước đã phối hợp với đoàn cơ sở Điện lực Bình Phước (Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh) thi công sửa chữa điện cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Chị Phạm Thị Lượt, Phó bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết: Chiến dịch xuân tình nguyện năm nay, thanh niên Đoàn Khối doanh nghiệp sửa chữa và tư vấn an toàn điện cho gần 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã Lộc Tấn, Lộc Thạnh. Hoạt động nhằm khơi nguồn ánh sáng cho người dân vùng quê nghèo biên giới.

Tình nguyện viên Vũ Văn Đạt (trái) tận tình hướng dẫn người dân làm chứng minh nhân dânTình nguyện viên Vũ Văn Đạt (trái) tận tình hướng dẫn người dân làm chứng minh nhân dân

Cùng tình nguyện viên đến các hộ khó khăn đang có nhu cầu sửa điện, chúng tôi ngạc nhiên khi nhiều nhà chỉ có 1 bóng đèn thắp sáng, dây điện tạm bợ, treo lủng lẳng trên trần nhà. Bà Tiêu Thị Phim (52 tuổi) ở ấp Thạnh Tây, xã Lộc Tấn chia sẻ: “Dây điện lòng thòng gần năm nay, mấy bóng đèn cũng hư nhưng nhà không có đàn ông nên đành chịu. Nay có đoàn tình nguyện về sửa và hỗ trợ thêm bóng đèn, tôi mừng lắm. Mẹ con tôi không còn phải ăn uống dưới ánh sáng tù mù”.

Bà Thị Bia (50 tuổi) ở ấp Bù Núi, xã Lộc Tấn vui mừng nói: “Được thanh niên tình nguyện về sửa điện, lắp bóng đèn mới, cả xóm rộn rã như có hội. Nhà nào cũng vui, người nào cũng mừng”.

Cùng đoàn tình nguyện viên hào hứng tham gia chiến dịch, anh Nguyễn Xuân Núi (33 tuổi), đoàn viên Điện lực Bù Đăng dậy từ 4 giờ sáng chuẩn bị hành lý đến với đồng bào nghèo vùng biên. Anh Núi chia sẻ: Năm nào tôi cũng tham gia chiến dịch “Xuân biên giới”. Đọng lại trong tôi dấu ấn khó quên sau hành trình là tình người ấm áp.

Trẻ tuổi nhất là tình nguyện viên Trần Minh Thanh (20 tuổi) sinh viên thực tập ở Điện lực Hớn Quản. Thanh đã tự nguyện đăng ký tham gia chương trình xuân biên giới và được phân công về địa bàn xã Lộc Thạnh. Lần đầu tham gia, Thanh hào hứng nói: Chiến dịch giúp em trải nghiệm cuộc sống và công việc. Đồng bào nơi đây rất khó khăn. Nhiều gia đình dây điện đều bị hư hỏng hết mà không có khả năng thay mới, bóng đèn bị hư nên ánh sáng rất yếu.

CẤP VÀ ĐỔI HƠN 300 CHỨNG MINH NHÂN DÂN

Hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia là điểm cấp, đổi chứng minh nhân dân (CMND). Từ sáng sớm, người dân đã tập trung đông tại khu vực cấp, đổi CMND.

Ông Võ Văn Lập (60 tuổi), xã Lộc Tấn cho biết: “Những năm trước, tôi được cán bộ xuân tình nguyện giúp đổi lại CMND. Năm nay, tới lượt vợ tôi. Nhờ có đoàn tình nguyện lên tận xã biên giới giúp bà con cấp, đổi CMND nên chúng tôi không phải đi lại vất vả và đỡ tốn kém”.

Chị Thị Dương (19 tuổi), xã Lộc Tấn ngượng ngùng nói: “Tôi đã có chồng, con nhưng vẫn chưa có CMND nên những lúc đi khám bệnh, làm thủ tục giấy tờ đều gặp trắc trở. Nay công an về làm CMND, tôi đã nghỉ buổi làm thuê đến đây để làm thủ tục cấp mới”.

Sau 2 ngày, hơn 300 người dân ở 2 xã Lộc Hòa, Lộc Tấn đã được cấp, đổi CMND. Đây là việc làm thiết thực tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào nghèo ở xã biên giới có giấy tờ xác định nhân thân phục vụ hoạt động giao dịch cần thiết.

NHỮNG MÓN QUÀ ẤM ÁP NGHĨA TÌNH

Chiến dịch tình nguyện “Xuân biên giới” 2016 đã sửa chữa và tặng thiết bị điện cho gần 100 hộ dân; khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 400 người và hàng ngàn phần quà; cấp, đổi hơn 300 CMND. Tối 23-1, tại buổi giao lưu với Đồn biên phòng Tà Vát (Lộc Ninh), 25 tập thể, cá nhân được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong chiến dịch tình nguyện “Xuân biên giới”, giai đoạn 2011-2015.

Tại chiến dịch tình nguyện “Xuân biên giới” năm nay, nhiều món quà nghĩa tình đã được trao kịp thời tới đồng bào nghèo khi tết đang đến gần. Chị Thị Nhung (26 tuổi) ấp Bù Núi, xã Lộc Tấn xúc động: “Mấy tháng nay, tôi hay mệt và bị co giật nhưng nhà nghèo không có tiền khám bệnh. Nay có đoàn bác sĩ về khám và phát thuốc miễn phí, tôi mừng lắm. Bác sĩ đã chẩn đoán bệnh và khuyên tôi về bệnh viện có đủ trang thiết bị y tế hiện đại để chữa kịp thời và cho số điện thoại để gọi khi cần. Tôi còn được đoàn tình nguyện tặng quà tết. Bà con ở đây ai cũng vui mừng giống như tết đã về tới từng nhà”.

Trong chiến dịch tình nguyện “Xuân biên giới” 2016, Tỉnh đoàn phối hợp Phòng công tác phía Nam của Trung ương Đoàn, Công an tỉnh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) và nhiều nhà hảo tâm tặng 3 căn nhà nhân ái cho hộ Điểu Nghên ấp 8B, xã Lộc Hòa và 2 em Hứa Thị Kim Cúc, Điểu Hùng, học sinh Trường tiểu học Lộc Tấn B với tổng trị giá 160 triệu đồng. Bà Bùi Thị Tùng (bà nội em Hứa Thị Kim Cúc) 72 tuổi, chia sẻ: “8 tháng, cha mẹ li hôn nên cháu Cúc về sống với tôi. Sau mấy năm mẹ tái giá, cha qua đời, cháu Cúc chỉ trông cậy vào bà. Nhà nghèo, tuổi cao nên tôi chỉ đủ lo cho cháu bữa cơm, bữa cháo. Nhờ chăm chỉ học tập và thông minh nên 4 năm liền Cúc đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trước đây, điều lo lắng nhất là khi tôi mất không biết cháu sống thế nào trong căn nhà ọp ẹp, che chắn bằng những tấm bạt phơi mì. Nhưng nay tôi đã yên tâm và rất vui mừng khi cháu Cúc được các cấp, nhà hảo tâm trao tặng căn nhà nhân ái”.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
81621

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu