Thứ 7, 27/04/2024 01:56:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:58, 24/11/2016 GMT+7

Ý kiến người dân

Xin đừng... nói suông

Thứ 5, 24/11/2016 | 15:58:00 190 lượt xem

BP - Thời gian qua, nhiều người lên án gay gắt việc các chợ “chồm hổm” xuất hiện ngày càng nhiều ở thị xã Đồng Xoài. Trong đó phải kể đến khu vực đường Phạm Ngọc Thạch, đoạn bên hông Sở Y tế hay ở ngã tư đường Trường Chinh - Trần Hưng Đạo, đường Lê Duẩn, hoặc ngã ba ấp 1, xã Tiến Hưng... Việc các chợ tự phát này mọc lên vừa mất mỹ quan đô thị vừa không đảm bảo an toàn trong lưu thông và an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, đã nhiều lần ngành chức năng truy quét làm trong sạch các địa điểm xuất hiện chợ chồm hổm, nhưng sau đó đâu vẫn vào đấy.

Việc tồn tại các chợ chồm hổm trên địa bàn thị xã rõ ràng có nhiều bất lợi xét từ nhiều góc cạnh. Tuy nhiên, chúng ta không thể chỉ lên án mà cần có cái nhìn tổng thể để có hướng giải quyết thấu đáo. Ai cũng biết sau gần 20 năm tái lập tỉnh, Đồng Xoài từ một thị trấn nghèo đã nên hình dáng của một đô thị tỉnh lỵ hiện đại. Thế nhưng, thị xã vẫn đang thiếu một chợ tỉnh xứng với tầm vóc trung tâm tỉnh lỵ. Từ một chợ huyện phục vụ vài chục ngàn dân, nay phải “gánh vác” trách nhiệm của một chợ tỉnh. Nhưng quy mô và diện tích lại không được mở rộng trước sự phát triển ngày một nhanh của tỉnh nhà. Chợ ọp ẹp và nhanh chóng xuống cấp là điều đương nhiên. Trong khi đó, nhu cầu kinh doanh buôn bán của người dân thị xã và các vùng phụ cận lại ngày một lớn. Các xã ven đô như Tiến Hưng, Tiến Thành, Tân Thành lại không có chợ xã. Trong nội thị, trừ phường Tân Bình thì các phường còn lại đều thiếu chợ, dẫn tới tình trạng người có nhu cầu kinh doanh tràn ra lề đường, tìm một vài khoảng đất trống ven đường, lấn chiếm vỉa hè bán hàng. Các ngã tư, ngã ba có chút đất trống cũng bị biến thành chợ chồm hổm. Ngay khu vực trước cổng một số trường tiểu học, cấp hai ở thị xã cũng thành chợ chồm hổm vừa nhếch nhác, mất mỹ quan, vừa cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường vì xả thải bừa bãi...

Lực lượng quản lý đô thị, cảnh sát trật tự thị xã Đồng Xoài đã nhiều lần ra quân truy quét những người buôn thúng bán bưng tại các chợ chồm hổm. Nhưng khi lực lượng này rút đi thì chợ tạm lại tái diễn. Vì vậy, để chấm dứt cảnh chợ tạm bất hợp pháp thì ngoài việc tuyên truyền và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm, vấn đề cốt lõi là ngành chức năng cùng các địa bàn trong thị xã Đồng Xoài phải khẩn trương quy hoạch và xây các chợ xã, phường. Việc xây dựng chợ xã, phường ở thị xã và vùng phụ cận vừa giảm tải cho chợ Đồng Xoài, vừa tạo điều kiện cho người dân có nơi buôn bán ổn định. Đồng thời, còn hoàn thiện hệ thống thương mại trên địa bàn và góp phần đảm bảo môi trường, an toàn trong lưu thông. Hệ thống chợ xã, phường được xây dựng thì ngoài việc tăng nguồn thu cho ngân sách còn đảm bảo mỹ quan đô thị và phù hợp với sự phát triển của Đồng Xoài vì mục tiêu trở thành thành phố trẻ, năng động, hiện đại vào năm 2018.

Gia Nghi

 

  • Từ khóa
93168

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu