Thứ 7, 27/04/2024 03:42:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:03, 25/07/2014 GMT+7

Vụ “Một cán bộ kiểm lâm tự ý chặt điều của dân”: Báo Bình Phước phản ánh đúng thực tế

Thứ 6, 25/07/2014 | 14:03:00 3,765 lượt xem
BP - Báo Bình Phước số 2213, ra ngày 19-5-2014 có đăng bài “Một cán bộ kiểm lâm tự ý chặt điều của dân”. Nội dung bài báo phản ánh việc ông Phạm Văn Sanh, cán bộ kiểm lâm huyện Bù Đăng và ông Phạm Bá Trung, cán bộ Nông - lâm trường Đồng Nai đã chặt phá 45 cây điều của hộ ông Lăng Văn Sống, trú ấp 11, xã Thống Nhất (Bù Đăng) và việc thu hồi đất của các hộ Lăng Văn Quảng, Lăng Thị Quý, cùng trú ấp 2, xã Thống Nhất và hộ Lăng Văn Xuân, trú ấp 11, xã Thống Nhất không đúng thẩm quyền.

>> Một cán bộ kiểm lâm tự ý chặt điều của dân

Ngày 11-6-2014, Báo Bình Phước nhận được Công văn số 470/UBND-TN của UBND huyện Bù Đăng phản hồi hai nội dung. Thứ nhất, UBND huyện Bù Đăng cho rằng bài báo phản ánh việc ông Phạm Văn Sanh và ông Phạm Bá Trung chặt phá 45 cây điều của hộ ông Lăng Văn Sống, trú ấp 11, xã Thống Nhất là có thật. Tuy nhiên, theo văn bản phản hồi của UBND huyện Bù Đăng thì việc ông Sanh và ông Trung chặt phá 45 cây điều của hộ ông Lăng Văn Sống là do chặt nhầm, không cố ý hủy hoại tài sản là chưa chính xác. Vì theo tìm hiểu của phóng viên và trong đơn phản ánh của ông Lăng Văn Sống gửi đến Báo Bình Phước thì chính ông Sanh thuê và chỉ đạo 3 người khác vào chặt điều của gia đình ông Sống, không phải do chặt nhầm. Khi phát hiện vườn điều của gia đình bị chặt phá, ông Sống và gia đình đã ra sức ngăn cản nhưng không được. Chỉ đến khi ông Sống đến trình báo Công an xã Phước Sơn thì việc chặt phá mới dừng lại, lúc đó ông Sanh và ông Trung đưa người về. Ông Lương Đình Dũng, Trưởng Công an xã Phước Sơn (Bù Đăng) cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, Công an xã Phước Sơn đến kiểm tra hiện trường và mời các bên liên quan về UBND xã làm việc, lấy lời khai và hòa giải.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18-11-2013, khi ông Sanh yêu cầu giải tỏa, đền bù số tiền 2 triệu đồng/ha với các hộ Lăng Văn Quảng, Lăng Văn Xuân, Lăng Thị Qúy... nhưng ông Sống không đồng ý với lý do số tiền này không đủ bù chi phí, công sức đã bỏ ra, nên mới có sự việc ngày 19-3-2014 ông Sanh thuê người đến chặt phá vườn điều của ông Sống.

Nội dung thứ hai, UBND huyện Bù Đăng cho rằng Báo Bình Phước phản ánh việc ông Phạm Văn Sanh và ông Phạm Bá Trung thu hồi đất của các hộ Lăng Văn Quảng, Lăng Thị Quý cùng trú ấp 2, xã Thống Nhất và hộ Lăng Văn Xuân, trú ấp 11, xã Thống Nhất không đúng thẩm quyền là chưa chính xác. Báo Bình Phước phản hồi như sau:

Sau khi nhận đơn của các hộ: Lăng Văn Quảng, Lăng Thị Quý, Lăng Văn Xuân tố cáo ông Phạm Văn Sanh và ông Phạm Bá Trung thu hồi đất không đúng thẩm quyền, ngày 31-5-2014, phóng viên Báo Bình Phước đã đến gặp trực tiếp các hộ dân để xác minh (có ghi âm, bản tường trình). Cụ thể như sau: Ngày 17-10-2013, ông Phạm Văn Sanh và ông Phạm Bá Trung đến thu hồi đất của các hộ dân này nhưng không có bất kỳ văn bản, giấy tờ hay quyết định nào. Theo phản hồi của UBND huyện Bù Đăng thì diện tích mà các hộ dân này đang canh tác là đất của Công ty Vinaphygen được UBND tỉnh giao quản lý, vậy thì việc thu hồi đất bị xâm canh phải là trách nhiệm của Công ty Vinaphygen. Ông Sanh không có tư cách pháp nhân để đến thu hồi đất của các hộ dân này.

Trong khi đó, theo công văn phản hồi của UBND huyện Bù Đăng thì ngày 8-11-2013, Công ty Vinaphygen mới ký hợp đồng cho ông Sanh và ông Trung mượn đất, nhưng trên thực tế ông Sanh và ông Trung đã tự ý thu hồi đất của các hộ dân từ ngày 17-10-2013. Như vậy, ông Sanh và ông Trung thu hồi đất của các hộ dân khi chưa có sự thỏa thuận cho mượn đất của Công ty Vinaphygen. Việc này phải lý giải như thế nào? Việc Công ty Vinaphygen cho ông Sanh và ông Trung mượn đất là sai vì UBND tỉnh giao đơn vị này trồng cây xoan chịu hạn, không phải để cho thuê hay bán. Nếu việc này xảy ra thì UBND huyện Bù Đăng cần có biện pháp ngăn chặn và báo cáo sự việc lên UBND tỉnh!

Trong khi tìm hiểu thông tin để trả lời văn bản phản hồi của UBND huyện Bù Đăng, phóng viên được biết thêm: Sau phản ánh của Báo Bình Phước, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xác minh thông tin thì hai ông Phạm Văn Sanh và Phạm Bá Trung ngoài cam kết trả lại đất cho các hộ dân, còn “lén lút” hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/ha cho các hộ Lăng Văn Quảng, Lăng Thị Quý, Lăng Văn Xuân... để mong các hộ này bỏ qua, không tố cáo đến cơ quan chức năng. Không biết UBND huyện Bù Đăng có biết sự việc này không?

Việc UBND huyện Bù Đăng kịp thời phản hồi thông tin báo nêu, Ban Biên tập Báo Bình Phước rất hoan nghênh và mong UBND huyện Bù Đăng tiếp tục tiếp thu, phản hồi những thông tin có vấn đề ở địa phương. Tuy nhiên, Ban Biên tập cũng mong UBND huyện Bù Đăng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn điều tra, nắm rõ vụ việc để việc trao đổi thông tin mang tính hiệu quả và có hình thức xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân vi phạm.

BBT

 

  • Từ khóa
94877

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu