Thứ 6, 19/04/2024 05:32:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:10, 07/12/2016 GMT+7

Vụ cô giáo tát đồng nghiệp ở Bù Đốp khi nào được giải quyết dứt điểm?

Thứ 4, 07/12/2016 | 16:10:00 500 lượt xem
BP - Sự việc diễn ra ngày 16-9-2015, cô giáo Nguyễn Thị Liên dạy tại Trường tiểu học Thiện Hưng A tới Trường THCS Bù Đốp tìm cô Nguyễn Thị Trang và có hành vi tát vào mặt cô Trang nhưng đến nay đơn vị quản lý giáo viên vi phạm vẫn chưa xử lý kỷ luật. UBND xã Thiện Hưng, Phòng GD-ĐT, UBND huyện và cả Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp đã chỉ đạo nhưng đến nay Trường tiểu học Thiện Hưng A vẫn chưa thành lập được hội đồng kỷ luật để xem xét kỷ luật giáo viên vi phạm. Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu cô Nguyễn Thị Liên, người có hành vi đến trường khác tát đồng nghiệp có bị xử lý và Trường tiểu học Thiện Hưng A có bao che hay “nương tay” với giáo viên vi phạm?

>> Đánh đồng nghiệp lại còn kiện ra tòa 

Đã có hàng loạt văn bản chỉ đạo của huyện Bù Đốp nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểmĐã có hàng loạt văn bản chỉ đạo của huyện Bù Đốp nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm

Có hay không chuyện trên bảo dưới không nghe?

Về phía ngành dọc, ngày 10-11-2015, ông Lê Đình Coóng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bù Đốp ban hành Công văn số 287/PGDĐT-TCCB về việc thực hiện thi hành kỷ luật đối với viên chức gửi Hiệu trưởng Trường tiểu học Thiện Hưng A. Nội dung công văn nêu: Để đảm bảo quy trình và nguyên tắc xử lý kỷ luật cán bộ, viên chức, Phòng GD-ĐT yêu cầu Trường tiểu học Thiện Hưng A xử lý đối với viên chức Nguyễn Thị Liên theo đúng quy định. Đồng thời yêu cầu trường báo cáo kết quả, nộp hồ sơ kỷ luật về Phòng GD-ĐT trước ngày 31-11-2015. Ngày 7-12-2015, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thiện Hưng A có Tờ trình số 01/2016/TTr-THA gửi Phòng GD-ĐT huyện Bù Đốp báo cáo lý do chưa xử lý cô Liên là vì cô này đang khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng.

Do Trường tiểu học Thiện Hưng A không tiến hành kỷ luật cô Liên theo chỉ đạo, ngày 29-4-2016, ông Lê Đình Coóng tiếp tục ký ban hành Công văn số 90/PGDĐT-TCCB gửi Trường tiểu học Thiện Hưng A. Theo đó, Phòng GD-ĐT huyện Bù Đốp lại yêu cầu tiến hành xử lý kỷ luật đối với viên chức Nguyễn Thị Liên theo đúng quy định. Đồng thời yêu cầu nghiêm túc thực hiện và phải báo cáo kết quả về Phòng GD-ĐT trước ngày 6-5-2016.

Mặc dù đã có 2 công văn chỉ đạo nhưng Trường tiểu học Thiện Hưng A vẫn không thực hiện. Vì vậy, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Bù Đốp. Do đó, ngày 9-9-2016, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đốp Nguyễn Văn Thịnh đã tổ chức họp để làm việc với Phòng GD-ĐT Bù Đốp, Ban giám hiệu và Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Thiện Hưng A, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường không có mặt. Tại cuộc họp này, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đốp Nguyễn Văn Thịnh yêu cầu Phòng GD-ĐT, UBND xã Thiện Hưng chỉ đạo Trường tiểu học Thiện Hưng A tiến hành họp hội đồng kỷ luật để xem xét hình thức xử lý kỷ luật đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả trước ngày 30-9-2016.

Ngày 12-10-2016, Phòng GD-ĐT có Công văn số 117/PGDĐT báo cáo UBND huyện Bù Đốp việc chưa xem xét xử lý viên chức theo chỉ đạo của UBND huyện và Phòng GD-ĐT. Phòng GD-ĐT nhận định hành vi của cô Liên đã vi phạm: quy định về đạo đức nhà giáo; những điều viên chức không được làm; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Báo cáo số 118 cũng thể hiện, bà Liên, bà Sương (Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Thiện Hưng A) nghỉ dạy, lợi dụng diễn đàn cử tri phát ngôn vô tổ chức, tố cáo Trưởng phòng GD-ĐT trù dập, xúc phạm uy tín, danh dự lãnh đạo.

Sau khi nhận được báo cáo của Phòng GD-ĐT, Chủ tịch UBND huyện Bù Đốp Đoàn Văn Thảo đã có buổi làm việc với Phòng GD-ĐT, Phòng Nội vụ huyện, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Hưng và một số bộ phận chuyên môn để giải quyết những vướng mắc tại Trường tiểu học Thiện Hưng A. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, ông Đoàn Văn Thảo đã chỉ đạo các đơn vị liên quan: rà soát lại quy trình họp hội đồng kỷ luật tại Trường tiểu học Thiện Hưng A; căn cứ các quy định pháp luật tham mưu UBND huyện xem xét kỷ luật và xử lý dứt điểm trường hợp bà Nguyễn Thị Liên; xem xét lại năng lực của hiệu trưởng, hiệu phó các trường do huyện quản lý.

Ngày 2-11 vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp họp và có kết luận nhiều nội dung, trong đó giao UBND huyện, các đơn vị liên quan kiên quyết chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc liên quan đến bà Nguyễn Thị Liên, thời gian hoàn thành trước 15-11-2016; phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp.

Thực hiện chỉ đạo của Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Bù Đốp đã thành lập đoàn giám sát việc thực hiện xử lý kỷ luật bà Nguyễn Thị Liên và ngày 16-11-2016  đã có buổi làm việc với trường. Một lần nữa, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thiện Hưng A nghỉ bệnh đột xuất nhưng không báo với đoàn giám sát. Tính đến thời điểm đoàn giám sát làm việc, Trường tiểu học Thiện Hưng A chưa có quyết định thành lập hội đồng kỷ luật theo sự chỉ đạo của cấp trên. Như vậy, cô Trang và dư luận đang phải tiếp tục chờ.

Liệu nhà trường có bao che?

UBND huyện và Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo nhiều lần nhưng Trường tiểu học Thiện Hưng A không họp hội đồng kỷ luật mà chỉ họp hội đồng sư phạm và lấy ý kiến kỷ luật hay không kỷ luật đối với bà Liên. Ngày 30-9-2016, đoàn kiểm tra do Phó phòng GD-ĐT Nguyễn Hữu Nhuần làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra một số nội dung, trong đó có việc thực hiện kỷ luật bà Liên tại Trường tiểu học Thiện Hưng A. Tại buổi làm việc, Trường tiểu học Thiện Hưng A có quan điểm: Cô Liên vi phạm lần đầu, nhà trường đã lấy ý kiến hội đồng sư phạm và thống nhất không kỷ luật. Tuy nhiên, trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu phải xử lý kỷ luật cô Liên trước ngày 3-10-2016 và hoàn thành hồ sơ báo cáo về huyện.

Mặc dù được sự chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng phòng GD-ĐT huyện nhưng Trường tiểu học Thiện Hưng A vẫn không tiến hành xử lý kỷ luật bà Liên. Ngày 3-10-2016, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy đã có Báo cáo số 07/BC-THA gửi UBND huyện Bù Đốp về việc xử lý kỷ luật bà Liên. Báo cáo thể hiện: Ngày 21-9-2016, Trường tiểu học Thiện Hưng A đã tiến hành họp hội đồng sư phạm và thống nhất lấy ý kiến kỷ luật bằng cách bỏ phiếu và kết quả có 29/37 phiếu đồng ý không kỷ luật. Báo cáo có đoạn thể hiện (trích nguyên văn): “(Theo nhà trường nhận thấy PGD (Phòng GD-ĐT-PV) và ông PCT UBND huyện lại ép buộc nhà trường chúng tôi - vì quyền phân cấp quản lý xử lý viên chức do nhà trường xem xét, xử lý). Nếu ép buộc nhà trường phải xử lý kỷ luật thì nhà trường phải căn cứ vào khoản 1a, điều 18 Nghị định số 27 thì trước 16 giờ ngày 3-10-2016 nhà trường không thể xử lý kỷ luật được đồng chí Liên và hoàn thành hồ sơ báo cáo huyện được... Nếu cấp trên chưa thấy thỏa đáng về việc giải quyết, xử lý của nhà trường. Vậy nhà trường đề nghị PGD, UBND huyện về trường xem xét, xử lý”.

Trước đó, ngày 15-7-2016, Trường tiểu học Thiện Hưng A có Báo cáo số 05/BC-THA gửi Phòng GD-ĐT, trong đó có nội dung: “nhà trường đã tiến hành họp hội đồng kỷ luật nhận thấy sự việc chưa đến mức nghiêm trọng và thống nhất nhắc nhở trước hội đồng sư phạm nhà trường. Chi bộ nhà trường tiến hành bỏ phiếu kỷ luật, kết quả 9/10 phiếu không kỷ luật”.

Cấp trên chỉ đạo một đường, nhà trường trả lời nếu thấy chưa thỏa đáng thì mời cấp trên về xem xét xử lý. Dư luận đang đặt câu hỏi vụ việc “lằng nhằng” này đến khi nào được giải quyết dứt điểm?

Nhất Sơn

  • Từ khóa
29134

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu