Thứ 7, 20/04/2024 04:04:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:20, 24/08/2016 GMT+7

Đánh đồng nghiệp lại còn kiện ra tòa

Thứ 4, 24/08/2016 | 09:20:00 13,192 lượt xem
BP - Sự việc một giáo viên Trường tiểu học Thiện Hưng A đến Trường THCS Bù Đốp tát vào mặt đồng nghiệp diễn ra đã gần 1 năm, nhưng đến nay dư luận vẫn chưa hết bàn tán. Bởi người bị cơ quan chức năng cho rằng đã tát vào mặt đồng nghiệp - cô Nguyễn Thị Liên (1975), sau đó lại khởi kiện Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng (Bù Đốp) ra tòa vì đã ra quyết định xử phạt hành chính cô 2 triệu đồng, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho mình. Mặc dù Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bù Đốp đã ra quyết định tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng và bác yêu cầu bồi thường vì không có căn cứ, cô Liên vẫn kháng cáo. TAND tỉnh đã xét xử phúc thẩm, nhưng vụ việc rất cần một bản án của “tòa án lương tâm”.

Cô Nguyễn Thị Liên tại phiên xử phúc thẩm của TAND tỉnhCô Nguyễn Thị Liên tại phiên xử phúc thẩm của TAND tỉnh

Dư luận tại xã Thiện Hưng cho rằng, việc tát vào mặt đồng nghiệp trước sự chứng kiến của nhiều người là vi phạm pháp luật và quy định đạo đức nhà giáo. Nhiều ý kiến khác lại cho hay, hành động của cô Liên có thể thông cảm được vì trong lúc nóng giận nhất thời, nhưng khó thông cảm cho việc cố tình làm lớn chuyện nhằm được bồi thường thiệt hại, cần phải xem lại tư cách, đạo đức nghề giáo của cô Liên.

CHUYỆN BÉ XÉ TO

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 16-9-2015, cô giáo Nguyễn Thị Liên (Trường tiểu học Thiện Hưng A), trú thôn 2, xã Thiện Hưng tới Trường THCS Bù Đốp tìm cô Nguyễn Thị Trang (SN 1980) để giải quyết việc riêng. Khi hai bên giáp mặt nhau thì xảy ra lời qua tiếng lại.

Cô Trang cho biết: “Khi đó, cô Liên đi cùng chồng là ông Lương Hoài Sơn (giáo viên thể dục Trường THCS Bù Đốp) đến trường tìm tôi. Bất ngờ cô Liên tát vào mặt tôi trước sự chứng kiến của nhiều đồng nghiệp và nhờ mọi người can ngăn nên cô ấy mới dừng tay”.

Hai ngày sau, Trường THCS Bù Đốp có bản kiến nghị UBND xã Thiện Hưng giải quyết việc người ngoài vào trường đánh giáo viên nhằm bảo vệ giáo viên và an ninh trật tự nhà trường. Tại biên bản ghi lời khai của ông Lương Hoài Sơn ngày 29-9-2015 thể hiện: “Vợ tôi có đến trường đánh cô Trang (tát vào mặt) là sai pháp luật... Chỉ thấy tát nhưng không biết tát vào bên nào...”. Căn cứ hồ sơ vụ việc, Công an xã Thiện Hưng lập biên bản vi phạm hành chính đối với cô Liên, đồng thời tham mưu UBND xã Thiện Hưng xử phạt hành chính. Ngày 4-10-2015, Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng ban hành Quyết định số 172/QĐ-XPHC về việc xử phạt cô giáo Liên 2 triệu đồng về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác. Vì cô Liên là đảng viên, Chi ủy viên Chi bộ Trường tiểu học Thiện Hưng A nên ngày 30-10-2015, Đảng ủy xã Thiện Hưng đã ban hành Quyết định số 14-QĐ/ĐU về việc thi hành kỷ luật cô Liên với hình thức khiển trách vì có hành vi gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới uy tín và tư cách của người giáo viên nhân dân, đã vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 32, Quyết định số 181-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. 

CHỦ TỊCH UBND XÃ “DÀI TAY”

Sau khi bị UBND xã Thiện Hưng xử phạt hành chính 2 triệu đồng và bị xử lý kỷ luật đảng, cô Liên đã làm đơn khởi kiện Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng là ông Trần Chí Công ra TAND huyện Bù Đốp. Trong đơn khởi kiện, cô Liên cho rằng, do cô Trang chỉ tay vào mặt mình nên mới đưa tay ra gạt xuống, nhưng Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng lại kết luận cô Liên xâm hại sức khỏe của người khác và xử phạt hành chính. Mặt khác, cô Liên còn cho rằng biên bản xử lý vi phạm hành chính lập không đúng (ra quyết định xử phạt hành chính sau khi sự việc xảy ra 12 ngày), biên bản ghi không rõ ràng, quyết định ra vào ngày chủ nhật; không giao biên bản vi phạm hành chính cho người vi phạm; người ra quyết định xử phạt hành chính không đúng. Vì vậy, cô Liên yêu cầu TAND huyện Bù Đốp tuyên hủy Quyết định số 172/QĐ-XPHC ngày 4-10-2015 của Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng và trả lại cô 2 triệu đồng. Cô Liên còn yêu cầu UBND xã Thiện Hưng bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần 35 triệu đồng và phải công khai xin lỗi mình bằng văn bản.

Ngày 12-4-2016, TAND huyện Bù Đốp xét xử sơ thẩm vụ án theo đơn kiện của cô Liên. Bản án số 01/2016/HC-ST, TAND huyện Bù Đốp cho rằng: Sau khi Công an xã Thiện Hưng lập biên bản vi phạm hành chính không giao cho người vi phạm đã vi phạm Điều 58 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Sự việc cô Liên tát cô Trang được mọi người can ngăn và hai người tự nguyện dừng việc xô xát lại. Do đó, không có căn cứ nào xác định cô Liên cố ý xâm phạm sức khỏe của cô Trang. Thực tế, cô Trang cũng không bị thương tích, tổn hại gì về sức khỏe, vì vậy UBND xã Thiện Hưng kết luận và phạt hành chính cô Liên về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác là không đúng...

Hội đồng xét xử TAND huyện Bù Đốp đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của cô Liên và ra quyết định tuyên hủy Quyết định số 172/QĐ-XPHC ngày 4-10-2015 của Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng; trả lại 2 triệu đồng cho cô Liên, không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại và buộc xin lỗi cô Liên đối với UBND xã Thiện Hưng...

KHÔNG CHỨNG MINH ĐƯỢC THIỆT HẠI TINH THẦN

Không đồng ý với kết luận của phiên tòa, cô Liên kháng cáo. Các nội dung cô Liên kháng cáo là bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần 35 triệu đồng (tiền thuê luật sư 15 triệu đồng, 5 triệu đồng cho luật sư đổ xăng và còn lại là tổn hại về tinh thần); xin lỗi công khai bằng văn bản, vì sau khi bị phạt hành chính, cô Liên còn bị kỷ luật đảng, xếp loại đảng viên trong năm là không hoàn thành nhiệm vụ, bị cắt thi đua khen thưởng. Cô Liên cho rằng mình không đánh cô Trang nên đề nghị xem xét lại hành vi đánh này để minh oan.

Ngày 4-8-2016, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án. Tại tòa, hội đồng xét xử hỏi vì sao lại đến Trường THCS Bù Đốp, cô Liên cho rằng: “Vì cô Trang nói xấu mình nên đến hỏi chuyện cho ra lẽ dẫn đến lớn tiếng”. Chủ phiên tòa “vặn”, nếu biết cô Trang xúc phạm sao không làm đơn kiện hoặc báo cáo với lãnh đạo ngành giáo dục huyện Bù Đốp để xử lý mà có hành động gây mất an ninh trật tự tại trường khác thì cô Liên im lặng. Vì vậy, hội đồng xét xử cho rằng: “Hành vi của cô Liên đã vi phạm Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo...”. Cô Liên đã không biện hộ cho hành vi của mình... và đương sự cũng không chứng minh được những thiệt hại về vật chất, tinh thần sau khi sự việc xảy ra. Đối với nội dung cô Liên cho rằng mình không có hành vi tát cô Trang, nhưng hội đồng xét xử đã trưng ra các biên bản lời khai của nhân chứng, trong đó có chồng cô Liên đều thể hiện điều này. Vì vậy, hội đồng xét xử TAND tỉnh đã ra quyết định bác toàn bộ kháng cáo của cô Liên và tuyên giữ nguyên Bản án số 01/2016/HC-ST ngày 12-4-2016 của TAND huyện Bù Đốp.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
28688

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu