Thứ 6, 26/04/2024 20:49:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:24, 30/03/2013 GMT+7

Việt Nam - Malaysia kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao

Thứ 7, 30/03/2013 | 20:24:00 1,651 lượt xem

Tối 29-3 tại Kuala Lumpur, Bộ Ngoại giao Malaysia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia (30-3-1973 - 30-3-2013).

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao phát biểu tại buổi lễ

Tham dự về phía Malaysia có Thứ trưởng Ngoại giao A. Kohilan Pillay, Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao Mohd. Radzi Abdul Rahman và quan chức các bộ ngành của Malaysia. Về phía Việt Nam có Đại sứ Nguyễn Hồng Thao, đại diện các cơ quan Việt Nam tại Malaysia và đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam. Các đại sứ, trưởng đại diện cơ quan ngoại giao các nước ASEAN tại Malaysia cùng tham dự buổi lễ.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia A. Kohilan Pillay nhấn mạnh kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày 30-3-1973, quan hệ hợp tác song phương giữa Malaysia và Việt Nam ngày càng được tăng cường và phát triển, từ quan hệ khu vực, hai nước hiện nay đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và là đối tác kinh tế lớn của nhau.

Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt hơn 9 tỷ USD năm 2012, tăng 25,27% so với mức 7,2 tỷ USD năm 2011, trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu. Điều này thể hiện mối quan hệ thương mại mạnh mẽ giữa hai quốc gia cũng như tiềm năng tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ này.

Tính đến năm 2012, Malaysia đã đầu tư hơn 400 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 10 tỷ USD. Malaysia sẽ tiếp tục khuyến khích các nhà kinh doanh đầu tư vào Việt Nam, đồng thời đón nhận nhiều đầu tư hơn nữa từ phía Việt Nam.

Năm 2012 Malaysia đón hơn 211.000 du khách Việt Nam, trong khi gần 300.000 du khách Malaysia đến Việt Nam nhờ sự kết nối được cải thiện giữa các thành phố của hai nước thông qua các chuyến bay trực tiếp hàng ngày giữa Kuala Lumpur-Hà Nội, Kuala Lumpur-Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng A. Kohilan Pillay nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục trao đổi các chuyến thăm giữa các lãnh đạo, quan chức chính phủ cũng như công dân của hai nước nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, sự phối hợp và hiểu biết lẫn nhau và trên hết là mối quan hệ hữu nghị thực sự toàn diện.

Ông Pillay cho biết Quốc vương Malaysia dự kiến sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước và Thủ tướng Malaysia cũng có kế hoạch thăm chính thức Việt Nam trong năm nay nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước và quan trọng hơn cả là nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao phát biểu, điểm lại sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa hai nước, nhấn mạnh trải qua 40 năm với những thăng trầm của lịch sử, cùng với sự chuyển biến chung của tình hình khu vực và quốc tế, quan hệ hai nước ngày càng có những bước tiến mới về chất, cả trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương.

Hai nước đã ký "Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21" vào tháng 4/2004. Trên nền tảng đó, quan hệ hai nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh không ngừng phát triển.

Nhiều chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước đã được thực hiện, nổi bật là chuyến thăm Malaysia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 9-2011 và chuyến thăm Việt Nam của Quốc vương Malaysia vào tháng 3-2009.

Nhiều nhà đầu tư Malaysia đã đến Việt Nam và các doanh nhân Việt Nam cũng đã đầu tư vào Malaysia. Tính đến 20-11-2012, Malaysia đứng thứ 7 trong số các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, chủ yếu trong các lĩnh vực năng lượng, lắp ráp sản xuất phụ tùng ôtô, sản xuất và chế biến thực phẩm, nông sản, đồ uống, xây dựng, ngân hàng và khách sạn.

Bên cạnh các lĩnh vực nêu trên, hợp tác trong các lĩnh vực khác như giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch cũng được hai nước tích cực thúc đẩy và đạt những kết quả đáng khích lệ.

Không chỉ trong khuôn khổ song phương, hai nước còn hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN.

Đại sứ bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam và Malaysia sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đưa quan hệ hai nước lên "một tầm cao mới, sâu sắc, tin cậy và toàn diện hơn nữa" như chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến thăm chính thức Malaysia tháng 9-2011.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện mừng tới Quốc vương Malaysia Abdul Halim Mu'adzam Shah, Thủ tướng Najib Tun Razak và Bộ trưởng Ngoại giao Anifah Aman, bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh hơn nữa trong thời gian tới vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
4838

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu