Thứ 3, 19/03/2024 14:32:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:23, 17/10/2014 GMT+7

Mập mờ bồi thường bảo hiểm ôtô

Thứ 6, 17/10/2014 | 13:23:00 2,439 lượt xem
BP - Khoảng 15 giờ chiều ngày 18-9, ôtô của bà Lê Thị Hiếu ở thôn Phước Hòa, xã Bình Tân (Bù Gia Mập) đang chở hạt điều trên đường ĐT741 thì bị tai nạn. Do xe lật giữa đường gây ách tắc giao thông nên bà Hiếu gọi điện cho ông Nguyễn Mạnh Hải, quyền Giám đốc Công ty Bảo hiểm Pjico Bình Phước (Công ty Pjico) nơi bà mua bảo hiểm cho xe để tìm hướng giải quyết. Ông Hải hướng dẫn gia đình bà Hiếu quay phim, chụp hình lại hiện trường. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, nhân viên của Công ty Pjico đến lập hồ sơ vụ việc. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết số tiền bồi thường đã có sự bất đồng.

Bà Lê Thị Hiếu cho biết: “Hôm đó trời mưa, đường trơn, xe đang đi bỗng nhiên lật ngang giữa đường. Lúc lật, trên ca bin xe có 3 người (đúng số lượng người chở cho phép), tài xế không sử dụng rượu, bia... Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình đã mời công an xã đến lập biên bản hiện trường vụ tai nạn”.

Hiện trường vụ tai nạn

Vụ tai nạn khiến ôtô tải của bà Hiếu bị hỏng phần thùng, gương chiếu hậu, kính chắn gió cửa bên phải và một số bộ phận khác. Ngày 23-9, bà Hiếu đưa xe về Công ty TNHH MTV TM-DV-VT Trường Hải chi nhánh Bình Phước (Công ty Trường Hải) để sửa chữa. Bà Hải nói: Tôi mua xe tại Công ty Trường Hải nên phải sửa chữa tại hãng. Tại đây, bộ phận kỹ thuật của công ty thống kê những danh mục phải sửa chữa, thay thế bộ phận hư hỏng do vụ tai nạn gây ra với tổng số tiền 49 triệu 695 ngàn đồng. Tôi cầm bảng báo giá này nộp cho công ty Pjico để được bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên, Công ty Pjico không đồng ý mà chỉ bồi thường 23 triệu 960 ngàn đồng (một số hạng mục bồi thường đã bị công ty chiết khấu lại 25% số tiền). Điều này gây bức xúc cho bà Hiếu, bởi phía bảo hiểm không giải thích lý do chiết khấu.

Ông Nguyễn Mạnh Hải cho biết: Bà Hiếu đóng bảo hiểm cho ôtô tải mang biển kiểm soát 93C-011.87 từ năm 2007 với gói bảo hiểm phổ thông (tức không kèm theo một số điều bổ sung). Theo quy định của gói bảo hiểm này, trường hợp xe sử dụng trong 3 năm đầu thì chủ xe được sửa chữa tại hãng và không bị chiết khấu % khi thay các phụ kiện. Trường hợp xe sử dụng trên 3 năm phải chiết khấu lại 25% giá trị khi thay các phụ kiện. Như vậy, ôtô nhà bà Hiếu sử dụng được 6 năm, nên khi bồi thường căn cứ vào bảng báo giá của Công ty TNHH TM-DV-VT Trường Hải (chi nhánh Bình Phước) và Garage Lý Nô (TX. Đồng Xoài), chúng tôi xây dựng bảng báo giá bồi thường cho bà Hiếu và chiết khấu lại 25% một số hạng mục theo quy định.

Khi nhận được bảng báo giá bồi thường mà công ty Pjico thông báo, bà Hiếu rất bức xúc: “Tôi mua bảo hiểm mỗi năm tốn hàng chục triệu đồng, khi bị nạn công ty viện nhiều lý do để giảm chi phí bồi thường. Không những thế, đơn vị bảo hiểm này còn không thay thế một số hạng mục bị hỏng theo yêu cầu (không thay két nước, quạt gió...) do ảnh hưởng từ vụ tai nạn. Nếu xe không có két nước, quạt gió thì làm sao vận hành được? Sự chênh lệch giữa hai bảng báo giá là quá lớn, hơn 26 triệu đồng. Tôi không tin tưởng chất lượng các thiết bị, phụ tùng thay tại các garage công ty bảo hiểm đề xuất. Với kiểu làm ăn thế này, khi hết hạn bảo hiểm, chắc chắn tôi không tham gia bảo hiểm tại công ty Pjico nữa”.

 Chúng tôi liên hệ với Công ty Trường Hải thì được biết tại các garage, chất lượng thiết bị, phụ tùng thay thế không bằng tại hãng nên mới có sự chênh lệch lớn như vậy.                             

N.C

  • Từ khóa
25659

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu