Thứ 6, 26/04/2024 23:40:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 06:20, 11/05/2016 GMT+7

Vẻ đẹp hoang sơ của đảo Hòn Nưa

Thứ 4, 11/05/2016 | 06:20:00 390 lượt xem

BP - Ranh giới trên biển giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa được xác định là đảo Hòn Nưa, một trong 10 danh lam thắng cảnh đẹp nhất của tỉnh Phú Yên. Hòn Nưa nằm ở một vị trí địa lý đặc biệt, một nửa phía bắc đảo thuộc về Phú Yên, nửa phía nam đảo lại thuộc tỉnh Khánh Hòa. Hòn Nưa nằm phía nam vịnh Vũng Rô, có đỉnh cao 105m so với mực nước biển. Một bên sườn đảo là cây cối xanh tốt, bên còn lại là vách đá dựng đứng chắn sóng cho phía sườn bên kia. Hòn Nưa có hình dáng giống cây trụ chia đôi cánh cửa phía nam vào vịnh Vũng Rô. Từ xa xưa trong dân gian đã có câu ca: “Hòn Nưa ngoài biển nhấp nhô/ Vách đá dựng đứng sóng xô mấy từng”.

Đứng trên đèo Cả nhìn ra, Hòn Nưa như một con khủng long nhỏ nằm ngủ hướng đầu về phía bắc, trông như con thuyền giương mũi tiến thẳng ra khơi. Một trong những điểm đến thú vị trên đảo Hòn Nưa là những dấu chân bằng đá của “người khổng lồ”. Qua hàng triệu năm với sự bào mòn của thời gian và những con sóng, các phiến đá đã biến đổi hình dạng và tạo thành hình dấu chân khổng lồ, nằm rải rác khắp nơi trên đảo. Đến đây, ai cũng thử ướm chân mình vào dấu chân cổ ngàn năm ấy và liên tưởng đến cậu bé Thánh Gióng được sinh ra khi người mẹ ướm vào dấu chân khổng lồ. Hòn Nưa là một hòn đảo tuyệt vời được thiên nhiên ban tặng cho vùng biển này. Trong vô vàn mũi đá nhô ra biển là những hang đá sâu. Đây cũng là nơi cư trú của hàng vạn con chim yến. Loài chim yến thường làm tổ trên các vách đá cheo leo hiểm trở hoặc trong các hang đá sâu, nên địa hình nơi này rất phù hợp. Càng đi sâu về phía bắc những vách đá càng cao hơn, hùng vĩ hơn; có những vách đá cao hơn 80m từ mặt biển. Điều kỳ diệu nhất trên hòn đảo này là ngay giữa biển khơi, xung quanh toàn nước biển mặn nhưng lại có một hồ nước ngọt nằm sâu bên dưới, vây quanh là những ghềnh đá.

Trên Hòn Nưa có ngọn hải đăng được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2002. Hải đăng Hòn Nưa thuộc thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Đây là ngọn hải đăng báo cửa Vũng Rô, đồng thời là điểm sáng để hướng dẫn cho tàu thuyền của các ngư dân trên vùng biển này. Đến Hòn Nưa chúng ta sẽ gặp những người lính gác đèn nơi đây. Họ là những người thuộc Trung tâm Điều hành hàng hải đang ngày đêm canh giữ ánh sáng hải đăng Hòn Nưa cho tàu thuyền qua lại trên biển. Theo chân các anh lính gác đèn, chúng ta sẽ được hướng dẫn tham quan hải đăng Hòn Nưa và ngắm nhìn khung cảnh biển biếc quanh đảo. Tháng 3-2008, Công ty TNHH Varella có dự án và đã được phê duyệt đầu tư xây dựng một khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí, leo núi... tại Hòn Nưa. Nhưng đến tháng 7-2014, UBND tỉnh Phú Yên đã có quyết định thu hồi và chấm dứt thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Nưa. Lý do là nhà đầu tư không triển khai thực hiện dự án theo tiến độ đã cam kết. Đồng thời tỉnh cũng thu hồi số tiền ký quỹ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Nưa. Vì vậy, đến nay Hòn Nưa vẫn là hòn đảo hoang sơ chưa có sự xâm hại của con người và là điểm đến lý tưởng cho những ai thích du lịch khám phá.

Đến với Hòn Nưa, tận hưởng hương gió biển mang lại, hòa cùng không khí của thiên nhiên hoang sơ đã có từ bao đời, làm tăng thêm luồng sinh khí mới vào cuộc sống của mỗi người. Ở đây, du khách có thể đắm mình trong làn nước mát, lặn xem những rạn san hô mang vẻ đẹp đặc biệt, hiếm có. Với những người đam mê chinh phục những sản vật biển thì đây đúng là “thiên đường”. Câu cá men theo gành đá, rảo bước trên gành bắt những con cầu gai (nhum), cạy ốc vú nàng... là những thú vui mà nhiều người đến Hòn Nưa đã làm... Cảnh quan của đất nước Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi với núi non hùng vĩ, biển cả xanh trong như ngọc cùng bao sản vật quý hiếm. Hòn Nưa là nơi có sự kỳ diệu của thiên nhiên như là một món quà mà tạo hóa đã ban tặng.(*)

Thế Nhàn
(*) Bài viết tham khảo tài liệu phuyen.gov.vn

  • Từ khóa
89854

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu