Thứ 6, 26/04/2024 11:15:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:30, 22/09/2018 GMT+7

Vận động học sinh ra lớp - khó mấy cũng làm

Thứ 7, 22/09/2018 | 14:30:00 194 lượt xem
BP - Lộc Ninh là huyện biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Đời sống của một bộ phận người dân, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS còn khó khăn nên việc đầu tư học tập cho con em còn nhiều hạn chế. Do vậy, công tác vận động học sinh ra lớp trên địa bàn huyện vào đầu mỗi năm học gặp không ít trở ngại.

 Trường tiểu học (TH) & THCS Lộc An (xã Lộc An) đóng trên địa bàn vùng biên giới. Nơi đây có đông đồng bào DTTS sinh sống, điều kiện khó khăn nên đa số các em đều theo cha mẹ đi làm rẫy, cộng với các hộ dân sinh sống rải rác, xa trung tâm xã, đường đi lại rất khó khăn nên hầu hết phụ huynh ít quan tâm đến việc học tập của con. Trường TH&THCS Lộc An hiện có 22 lớp, trong đó 13 lớp cấp tiểu học, 9 lớp cấp THCS với tổng 871 học sinh. Học sinh là con em đồng bào DTTS chiếm trên 62%, trường có 2 điểm lẻ với khoảng 12 học sinh học lớp ghép. Để thực hiện tốt công tác giáo dục tại địa bàn, hằng năm trước mỗi năm học, Ban giám hiệu trường phối hợp chính quyền cơ sở thống kê số học sinh 6 tuổi vào lớp 1, số trẻ hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch tổ chức đến từng gia đình tìm hiểu, vận động, thuyết phục phụ huynh cho các em đến trường. Đối với các em thuộc diện khó khăn, trường vận động quà của các nhà hảo tâm để hỗ trợ, động viên các em đến trường.

Giáo viên Trường TH&THCS Lộc An đến tận nhà vận động học sinh ra lớp

Thầy Bùi Bá Cường, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Lộc An cho biết: “Hầu hết giáo viên của trường công tác  xa nhà, có thầy cô quê miền Bắc và miền Trung. Trong những tháng nghỉ hè, các thầy cô tranh thủ về thăm quê 1 tuần đến nửa tháng rồi phải vào tập trung vận động học sinh đến trường. Nhiều trường hợp hộ dân ở xa trường, các em phải theo cha mẹ đi làm rẫy nên các thầy cô phải đi lại rất nhiều lần, đến tận nơi để vận động phụ huynh cho các em đi học”.

Với những nỗ lực của các thầy, cô giáo trong năm học 2018-2019, trường đã vận động được 135 em 6 tuổi vào lớp 1, đạt 100% số trẻ toàn xã, trong đó 42% là học sinh DTTS.

Tương tự, Trường tiểu học Lộc Thiện B, xã Lộc Thiện cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động học sinh ra lớp. Trường có 1 điểm trường chính và 3 điểm lẻ với tổng học sinh 6 tuổi vào lớp 1 là 53 em, trong đó hơn 40% học sinh là đồng bào DTTS. Đa số các em người DTTS vào lớp 1 nói chưa rành tiếng Việt nên rất khó khăn cho giáo viên trong việc dạy và rèn chữ cho học sinh. Nhiều em sau khi đi học được vài hôm lại nghỉ nên giáo viên chủ nhiệm phối hợp giáo viên phổ cập thường xuyên đến tận nhà vận động phụ huynh đưa các em trở lại lớp học. Thầy Hồ Thế Hùng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lộc Thiện B cho biết: “đầu mỗi năm học, ngoài việc tăng cường vận động học sinh ra lớp, Ban giám hiệu trường còn chủ động vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện Lộc Ninh tặng học bổng, quà như: cặp, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh. Riêng trong năm học này, 100% học sinh của trường được nhận quà với tổng trị giá hàng chục triệu đồng. Đặc biệt có những em hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đến trường, Ban giám hiệu đã trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ tiền mặt để tiếp sức các em đến trường.

Bằng sự vào cuộc, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và tập thể các trường học trên địa bàn huyện Lộc Ninh, trong năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT huyện Lộc Ninh đã vận động được 2.318 em 6 tuổi vào học lớp 1, đạt 100%. Ngoài việc chú trọng vận động học sinh ra lớp, công tác đảm bảo duy trì sĩ số, kịp thời nắm bắt những học sinh khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời luôn được ngành GD-ĐT huyện quan tâm chỉ đạo các trường học chú trọng, đảm bảo không có em nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Văn Hùng

  • Từ khóa
88215

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu