Thứ 6, 26/04/2024 10:59:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:31, 23/05/2015 GMT+7

UBND tỉnh chưa thống nhất phương án thu hồi đất và tiếp nhận dự án dệt, nhuộm vào KCN Minh Hưng - Hàn Quốc

Thứ 7, 23/05/2015 | 07:31:00 658 lượt xem
BP - Đó là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm tại buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND hai huyện Chơn Thành, Hớn Quản về việc thu hồi đất của Công ty cổ phần đầu tư thương mại - xây dựng dịch vụ Việt Song Long, cho phép KCN Minh Hưng - Hàn Quốc tiếp nhận thêm dự án dệt, nhuộm và xây dựng đường trục chính vào KCN Tân Khai II diễn ra ngày 20-5.

Cần đánh giá lại kết quả xử lý nước thải của KCN Minh Hưng - Hàn Quốc trước khi tiếp nhận thêm dự án dệt, nhuộm. Ảnh: Cổng vào KCN Minh Hưng - Hàn Quốc

Thu hồi đất của công ty Việt Song Long: giá đền bù chưa phù hợp

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó ban thường trực Ban quản lý khu kinh tế của tỉnh cho biết: UBND tỉnh quy hoạch khu đặc thù 400 ha trong khu thương mại - công nghiệp phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư để giao các doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện dự án xây dựng KCN nhuộm, dệt may và hoàn thành các sản phẩm dệt may. Trên phần đất này có 354,7 ha của Công ty Việt Song Long, trước đây đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng rừng cao su. Trong đó có 119 ha công ty đã trồng từ 3-4 năm tuổi, còn lại 235,7 ha đã bị người dân xâm canh lấn chiếm. Đối với diện tích 119 ha đã trồng cao su, UBND tỉnh giao Ban quản lý khu kinh tế chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm việc với công ty để thống nhất phương án giải quyết. Qua làm việc, ông Hồ Văn Tính, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Việt Song Long thống nhất đơn giá đền bù 150 triệu đồng/ha.

Ban quản lý khu kinh tế cho rằng, tính toán sơ bộ, giá thuê đất tại khu vực này trong thời điểm hiện nay cho 50 năm khoảng 150 triệu đồng/ha. Vì vậy, nếu chấp thuận với giá đền bù mà Công ty Việt Song Long đưa ra thì việc thu hồi đất sẽ thuận lợi và đẩy nhanh được tiến độ thực hiện dự án. Nhà đầu tư mới sẽ chi trả tiền bồi thường trước và được khấu trừ vào tiền thuê đất. Mặt khác, khi dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển kinh tế khu vực, giải quyết việc làm cho trên 10.000 lao động...

Tuy nhiên, qua phân tích của các sở, ngành, việc định giá đền bù phải có ý kiến của Sở Tài chính, Cục Thuế. Hơn nữa, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và môi trường, đến nay Công ty Việt Song Long vẫn chưa thực hiện các thủ tục về đất. Cây cao su mới trồng được 3-4 năm tuổi nên giá đền bù 150 triệu đồng/ha là chưa phù hợp. UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc riêng với các sở: Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Cục Thuế và Ban quản lý khu kinh tế để thống nhất phương án giải quyết đối với trường hợp này.

Xây dựng đường trục chính vào KCN Tân Khai II: chưa thấy thiện chí của nhà đầu tư

Về dự án thu hồi đất để xây dựng đường trục chính vào KCN Tân Khai II, đại diện Ban quản lý khu kinh tế cho biết, UBND tỉnh đã thuận chủ trương cho Công ty TNHH Việt Phương và Công ty TNHH khai thác - khoa học - nông súc Hạnh Phúc đầu tư. Để có cơ sở giải tỏa, đền bù, thu hồi đất đối với các hộ dân đang sử dụng, Ban quản lý khu kinh tế kiến nghị UBND tỉnh thuận chủ trương quy hoạch, thu hồi 26 ha đất tại ấp 7, xã Tân Khai để mở đường và bố trí dân cư dọc hai bên đường vào KCN.

KCN Tân Khai II quy mô 156 ha, từ quốc lộ 13 đi vào khoảng 1.200m. Đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư cho biết, đến nay sở vẫn chưa thấy nhà đầu tư liên hệ để thực hiện dự án. Để thực hiện con đường này phải có quy hoạch cụ thể mới có căn cứ để đền bù, giải tỏa. Hơn nữa, nhà đầu tư cũng chưa thấy thiện chí đầu tư và thống nhất hình thức đầu tư... Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư làm việc lại với nhà đầu tư để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Tiếp nhận dự án dệt, nhuộm vào KCN Minh Hưng - Hàn Quốc: phải xin ý kiến của thường trực tỉnh ủy

KCN Minh Hưng - Hàn Quốc có tổng diện tích đất quy hoạch 193,7 ha. Đến nay, KCN đã tiếp nhận 56 dự án đầu tư, tỷ lệ lấp đầy đạt 93%. Riêng khu dệt, nhuộm, may mặc có diện tích 76 ha đã được lấp đầy. Hiện nay, đất KCN còn lại 7% với 10,03 ha chưa có dự án đầu tư. Khu đất này nằm liền kề các dự án dệt, nhuộm hiện hữu nên rất khó cho thuê. KCN Minh Hưng - Hàn Quốc xin phép được tiếp nhận thêm dự án dệt, nhuộm vào khu đất 10,03 ha. KCN còn kiến nghị về việc tăng công suất xử lý nước thải thêm 12.000m3/ngày.

Đại diện các sở: Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Kế hoạch và đầu tư cho rằng cần đánh giá lại kết quả xử lý nước thải của KCN Minh Hưng - Hàn Quốc từ trước đến nay. Bởi vì người dân xã Minh Hưng đã phản ứng rất nhiều về việc xả thải của KCN ra môi trường trước khi tiếp nhận thêm dự án dệt, nhuộm và nâng công suất xử lý nước thải.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đề nghị tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong việc lấp đầy dự án. Tuy nhiên, việc tiếp nhận thêm dự án dệt, nhuộm vào KCN và nâng công suất xử lý nước thải thêm 12.000m3/ngày phải có ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy.                   

M.L

  • Từ khóa
38688

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu