Thứ 7, 27/04/2024 11:06:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:50, 27/08/2015 GMT+7

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua xét xử lưu động

Thứ 5, 27/08/2015 | 07:50:00 1,887 lượt xem
BP - Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, giúp người dân nhận thức rõ hơn về pháp luật, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh và các huyện, thị đã tăng cường mở phiên tòa xét xử lưu động tại cơ sở.

HIỆU QUẢ TÍCH CỰC

Theo thống kê của TAND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2015, TAND hai cấp đã xét xử lưu động 8 vụ án hình sự tại các địa bàn trọng điểm thường xảy ra tội phạm. Những vụ án đưa ra xét xử lưu động tập trung vào các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân như: Mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, giết người, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản...

Một phiên tòa lưu động được TAND tỉnh tổ chức tại thị xã Phước Long

Đầu tháng 5-2015, nhiều người dân ở thị xã Phước Long đến khu phố 8, phường Phước Sơn theo dõi phiên xét xử lưu động của TAND tỉnh đối với bị cáo Phạm Văn Anh, tên gọi khác là Hoàng Anh (37 tuổi, trú phường Long Phước) phạm tội giết người. Mức án 20 năm tù và phải bồi thường cho gia đình bị hại 908,2 triệu đồng về tội giết người mà bị cáo Anh phải trả là lời răn đe đối với những phần tử bất hảo, coi thường pháp luật.

Cuối tháng 6-2015, TAND huyện Đồng Phú cũng xét xử lưu động 2 vụ án và tuyên 4 năm tù đối với Hà Mai Dung (SN 1973), tên gọi khác Hà Thị Dung, thường trú ấp 2, xã Đức Liễu (Bù Đăng) về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; 3 năm tù giam đối với Lê Văn Triều (SN 1964), thường trú ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước (Bù Đốp) về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cả hai bị cáo Dung và Triều đều đã có tiền án, tiền sự về tội nêu trên, nhưng vẫn ngựa quen đường cũ. Vì vậy, hội đồng xét xử đã đưa ra hình phạt nghiêm khắc, đúng người đúng tội để làm gương cho những người có lối sống lệch lạc.

Thông qua phiên tòa xét xử lưu động, người dân còn hiểu rõ hơn những mánh khóe, thủ đoạn, cách thức của bọn tội phạm và hơn nữa là các quy định nghiêm minh của pháp luật. Qua đó, góp phần giúp người dân nâng cao hiểu biết và ý thức cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

“Các phiên tòa xét xử lưu động rất thiết thực, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về pháp luật. Đồng thời, các phiên tòa cũng mang tính giáo dục cao, nhiều người dân có cơ hội rút ra bài học cho bản thân” - anh Nguyễn Văn Hải (35 tuổi) ở phường Tân Đồng (Đồng Xoài) cho biết.

Chị N.T.L ở xã Đoàn Kết (Bù Đăng) rất đồng tình khi có những phiên tòa xét xử lưu động. Năm nay học lớp 12 nhưng con chị L thường xuyên bỏ học, la cà với những thành phần xấu. Chị đã nhiều lần khuyên răn con nhưng không thành. Khi TAND huyện mở phiên tòa lưu động, chị L cùng con đến theo dõi. “Con tôi nhìn thấy người phạm tội trạc tuổi mình, trên tay bị đeo còng số 8, công an áp giải và mẹ của bị cáo khóc suốt phiên tòa. Tuy không nói ra nhưng tôi biết con sợ. Từ hôm đó, tôi thấy con khác hẳn, không đi chơi đêm và chăm chỉ học hành hơn” - chị L chia sẻ.

CẦN TĂNG CƯỜNG XÉT XỬ LƯU ĐỘNG

Ông Nguyễn Đức Hùng, Chánh án TAND huyện Đồng Phú cho biết: Thông qua những điều, khoản, khung hình phạt cụ thể của luật, người dân dễ dàng tiếp nhận được những thông tin cần thiết, nâng cao sự hiểu biết về pháp luật hiện hành. Vì vậy, việc đẩy mạnh xét xử phiên tòa lưu động để tuyên truyền pháp luật là cần thiết và mang lại hiệu quả cao.

Theo thống kê của TAND huyện Đồng Phú, trung bình mỗi tháng xét xử lưu động 2 vụ án. Riêng trong tháng 6 vừa qua, tòa đã xét xử 3 vụ án nghiêm trọng. Trước khi tổ chức xét xử lưu động, lãnh đạo TAND chỉ đạo các thẩm phán nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng như viện kiểm sát, công an trong hoạt động chuyên môn, chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc xét xử lưu động. Đồng thời thông báo rộng rãi để người dân biết và đến theo dõi phiên tòa. TAND tỉnh còn phối hợp với các xã, thị trấn tập hợp những đối tượng trong diện giáo dục, quản lý tại địa phương tới dự phiên tòa lưu động nhằm giáo dục, răn đe, giúp đối tượng có ý thức phấn đấu, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, góp phần giảm thiểu tội phạm trên địa bàn.

Một thẩm phán chuyên xét xử những vụ án hình sự của TAND tỉnh cho rằng, tác dụng lớn nhất của các phiên tòa xét xử lưu động là góp phần răn đe đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn. Các gia đình có con em tuổi thanh thiếu niên cũng quan tâm hơn quản lý, giáo dục con em, phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật. Phiên tòa xét xử lưu động là biện pháp tuyên truyền pháp luật tích cực và thực tế nhất.

Trang Hương

  • Từ khóa
27049

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu