Thứ 6, 26/04/2024 18:56:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:30, 11/03/2017 GMT+7

Cải cách thủ tục hành chính trong quản lý xuất nhập cảnh

Thứ 7, 11/03/2017 | 08:30:00 357 lượt xem
BP - Hiểu được khó khăn khi làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu, những năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp cải tiến thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ công việc. Những việc làm này đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân.

Cán bộ tiếp dân Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếuCán bộ tiếp dân Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu

Tăng cường cải cách hành chính

Trung tá Phan Tiến Công, Trưởng phòng Quản lý XNC Công an tỉnh, cho biết: Cải cách hành chính trong lĩnh vực XNC nói chung và cấp hộ chiếu phổ thông cho nhân dân nói riêng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Qua đó, đơn vị đã tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, nâng cao ý thức trách nhiệm vì nhân dân phục vụ. Áp dụng và thực hiện nghiêm túc 11 quy trình ISO đã đăng ký trên hệ thống quản lý chất lượng ISO của Công an tỉnh. Áp dụng công nghệ thông tin vào tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu, công khai minh bạch thủ tục, thời hạn, lệ phí, số điện thoại lãnh đạo đơn vị... để kịp thời tiếp nhận giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân; mạnh dạn đề xuất, cắt giảm giấy tờ không cần thiết trong hồ sơ xin cấp hộ chiếu... Qua đó, tạo thuận lợi tối đa cho người dân đến làm hộ chiếu không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian, chi phí. 

Tại Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh, khu vực làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tuy diện tích hẹp nhưng được sắp xếp khoa học, người dân có thể dễ dàng thấy các bảng niêm yết công khai quy định pháp luật về thủ tục, lệ phí, nội quy, các mẫu khai đề nghị cấp hộ chiếu... được treo ngay ngắn dễ nhìn. Qua đó giúp người dân nắm được quy trình, thủ tục trình tự cấp hộ chiếu theo quy định. Ngoài ra, đơn vị cũng đã duy trì và bố trí cán bộ trực, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ đề nghị XNC, xin cấp hộ chiếu phổ thông vào thứ bảy và các ngày lễ theo đúng quy trình. Các cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu luôn có thái độ hòa nhã, tận tình hướng dẫn người dân kê khai thủ tục cấp hộ chiếu đúng quy định.

Vì nhân dân phục vụ

Anh Nguyễn Đắc Tùng, trú xã Tân Hưng (Hớn Quản) đã đi từ rất sớm để đến làm hộ chiếu. Anh cho biết, đây là lần đầu tiên đi làm hộ chiếu sau nhiều lần do dự bởi vì nghĩ việc đăng ký hộ chiếu rất khó khăn với nhiều thủ tục. Tuy nhiên, khi đến gặp cán bộ giải quyết cấp hộ chiếu với thái độ niềm nở, thân thiện, tận tình hướng dẫn thủ tục cần thiết, đồng thời biết được thời gian làm thủ tục chưa đến 15 phút, anh rất phấn khởi. Còn chị Lê Thị Nhiên, trú phường Tân Phú (Đồng Xoài) cho biết, cách đây 3 năm chị có đến làm hộ chiếu. Tuy nhiên với nhiều thủ tục nên chị mất 1 ngày mới xong, do chụp hình thẻ bên ngoài không đúng quy định nên phải đi chụp lại mất thời gian, chi phí. Nay đến để xin cấp lại hộ chiếu, nghĩ sẽ mất nhiều thời gian nên chị đã xin nghỉ 1 ngày làm. Tuy nhiên chỉ mất 15 phút, thủ tục của chị đã xong.

Đặc biệt trong năm 2016, Phòng Quản lý XNC đã xin chủ trương của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh về việc chụp ảnh của người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông tại khu vực tiếp dân. Qua thí điểm đã được sự đồng thuận của người dân, bởi trước đây nhiều trường hợp chụp ảnh ở ngoài khi đến làm hộ chiếu thì hình ảnh không đúng quy định nên phải đi chụp lại, rất mất thời gian, chi phí. Mặt khác, giá chụp ảnh do đơn vị thực hiện cũng rẻ hơn 25% so với thị trường, tạo thuận lợi cho người dân. Theo quy định của Bộ Công an, thời hạn nhận hộ chiếu (tính từ ngày nhận hồ sơ) là 8 ngày nhưng những năm gần đây, đơn vị đã rút ngắn thời gian còn 6 ngày. Trong năm 2016, đơn vị cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh trả hộ chiếu qua đường bưu điện đến tận nhà công dân có nhu cầu với mức phí phù hợp nên nhận được sự đồng tình của nhân dân. Qua thống kê, tuy mới được triển khai nhưng đã có 80% người dân sử dụng dịch vụ này. Theo số liệu của Phòng Quản lý XNC, trung bình mỗi năm, riêng lĩnh vực cấp hộ chiếu cho công dân, đơn vị tiếp nhận khoảng 10.000 hồ sơ, hầu hết không để xảy ra trường hợp chậm trễ trong việc trả kết quả.

Với hiệu ứng tích cực từ cải cách hành chính trong thời gian qua của Phòng Quản lý XNC, đã từng bước tạo được sự hài lòng của người dân bởi tiết kiệm thời gian, chi phí. Qua đó đã xây dựng được hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an vì dân phục vụ. 

Minh Chính - Trung Sinh

  • Từ khóa
29404

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu