Thứ 7, 27/04/2024 00:05:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:55, 14/03/2014 GMT+7

Trưng bày những chiếc mặt nạ cổ có niên đại 9.000 năm

Thứ 6, 14/03/2014 | 15:55:00 642 lượt xem

Một bộ sưu tập những chiếc mặt nạ bằng đá có niên đại khoảng 9.000 năm, được tin là “những chiếc mặt nạ cổ nhất thế giới” đang được trưng bày ở Israel.

Mặt nạ cổ

Với nụ cười cứng nhắc và hốc mắt lớn, những món đồ tạo tác này được các nhà nghiên cứu cho là đại diện cho linh hồn những tổ tiên đã khuất và có thể đã được đeo trong các nghi lễ suốt thời kỳ đồ đá.

Trước khi những chiếc mặt nạ này được trưng bày trong các tủ kính ở Bảo tàng Israel tại Jerusalem, những người quản lý bảo tàng cho biết họ đã tiến hành một nghiên cứu so sánh giữa chúng. 

Theo Debby Hershman, một trong những người quản lý, các mô hình ba chiều cho thấy hầu hết những chiếc mặt nạ này có thể đã được đeo lên mặt một cách thoải mái.

"Các hốc mắt cho phép người đeo có tầm nhìn khá rộng, và các phần của mặt nạ phù hợp với những đường nét trên gương mặt của một người," Hershman cho biết.

Trên rìa một vài chiếc mặt nạ còn có những lỗ nhỏ giúp đeo mặt nạ vào mặt. Có thể luồn tóc qua những lỗ này để những chiếc mặt nạ trông giống người hơn, hoặc luồn dây qua để buộc chúng vào cột nhà hay gắn lên các bề mặt khác.

Những chiếc mặt nạ này được phát hiện tại rất nhiều địa điểm khảo cổ tại sa mạc và vùng đồi Judean. Chúng có niên đại thuộc thời kỳ đồ đá mới, khi con người từ bỏ việc sống du mục và bắt đầu cuộc sống định cư lâu dài với công việc trồng trọt và chăn nuôi.

Hai trong số những chiếc mặt nạ này thuộc bộ sưu tập của viện bảo tàng: một chiếc được tìm thấy trong hang Nahal Hemar trên một vách đá gần Biển Chết, chiếc còn lại được tìm thấy ở gần khu vực khảo cổ ở Horvat Duma.

Những chiếc mặt nạ khác được mượn từ bộ sưu tập cá nhận của Judy và Michael Steinhard ở New York. Không có chiếc mặt nạ nào có lai lịch rõ ràng, nhưng qua phân tích chất liệu, các nhà nghiên cứu cho rằng hầu hết chúng tới từ vùng đồi Judean hoặc những quả đồi thấp dưới chân núi ở Judea.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
95612

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu