Thứ 6, 26/04/2024 15:26:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:04, 28/08/2015 GMT+7

Trách nhiệm của các trường trong việc HSSV tham gia BHYT

Thứ 6, 28/08/2015 | 07:04:00 165 lượt xem

BP - Theo thống kê của bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, năm học 2014-2015, học sinh, sinh viên (HSSV) trong tỉnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) có 141.926/188.061 em, đạt 75,47%. Một số huyện có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp, như các huyện Bù Gia Mập (59%), Hớn Quản (64%), Bù Đăng (66%), Bù Đốp (69%). Điều đáng chú ý là trên địa bàn tỉnh có 77/325 trường học sinh tham gia BHYT dưới 50%.

Qua tìm hiểu ở những nơi có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt thấp cho thấy, nguyên nhân cơ bản là do các trường và phụ huynh chưa thấy được vai trò, ý nghĩa và những lợi ích thiết thực khi HSSV tham gia BHYT. Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh nhìn chung chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Nhất là tuyến cơ sở còn hạn chế về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị... và việc cung ứng một số thuốc chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, chưa đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về BHYT đối với HSSV tại các cơ sở giáo dục - đào tạo chưa được triển khai đồng bộ, nhiều trường có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Năm học 2014-2015, HSSV trong tỉnh tham gia BHYT đạt 75,47%. Trong ảnh là học sinh Trường THCS Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: Sỹ Hòa

Mặc dù văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đối với UBND các huyện đều nêu cụ thể trách nhiệm của các ngành, địa phương, tổ chức, đoàn thể và các trường học phải làm tốt công tác BHYT học sinh, song các ngành, địa phương lại xem đó là trách nhiệm của ngành BHXH(?!). Bên cạnh đó, văn bản ở các huyện luôn khẳng định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cơ sở để xét thi đua - khen thưởng cho những địa phương, đơn vị làm tốt, nhưng lại thiếu sự quan tâm, kiểm tra đôn đốc thực hiện nên kết quả mang lại không cao. Một số trường triển khai công tác BHYT cho HSSV chưa đúng với tinh thần của Luật BHYT. Đó là không chú trọng vận động, tuyên truyền để phụ huynh hiểu được trách nhiệm phải tham gia nên nhiều người xem việc đóng BHYT như là một khoản đóng nộp tự nguyện cùng với các loại hình bảo hiểm thương mại khác. Song song đó, lãnh đạo một số trường chưa có chỉ đạo đưa các khoản thu BHYT cho học sinh vào các khoản thu bắt buộc ngay từ đầu năm học.

Để đảm bảo quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT và hướng đến thực hiện BHYT toàn dân, ngành BHXH tỉnh yêu cầu BHXH các huyện, thị phối hợp chặt chẽ với các phòng GD-ĐT và các trường học tiếp tục triển khai, thực hiện tốt chính sách BHYT cho HSSV; hướng dẫn nhà trường quản lý, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu đúng theo quy định. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức kiểm tra việc thực hiện BHYT học sinh tại các trường; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về BHYT đối với HSSV. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, giáo dục ý thức cho cán bộ, công nhân viên ngành y tế trong việc phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT, nâng cao y đức.

Tham gia BHYT đối với HSSV không chỉ tự trang bị cho mình “chiếc ô” để phòng tránh rủi ro, bệnh tật, có điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu... mà còn là việc làm mang tính cộng đồng, thể hiện trách nhiệm và tình thương. Vì vậy, các trường cần quan tâm thực hiện tốt việc tham gia BHYT cho HSSV.       

Thúy Ái

  • Từ khóa
85356

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu