Thứ 6, 26/04/2024 21:54:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:21, 29/09/2014 GMT+7

Thị xã Đồng Xoài tiên phong ứng dụng “Một cửa điện tử” tại các xã, phường

Thứ 2, 29/09/2014 | 07:21:00 2,242 lượt xem
BP - UBND thị xã Đồng Xoài đã đầu tư cải tạo, xây dựng mới cơ sở hạ tầng, lắp đặt trang thiết bị hiện đại và tập huấn kỹ năng chuyên nghiệp để tạo bước đột phá thực hiện “một cửa điện tử”.

Từ hiệu quả thiết thực của mô hình thí điểm cấp thị, UBND thị xã Đồng Xoài đã quyết định ứng dụng ở cấp xã, phường. Giờ đây, quá trình giải quyết các thủ tục hành chính đều được lãnh đạo, cán bộ và nhân dân biết rõ, giám sát qua hệ thống điện tử.

TIỆN LỢI VÀ KHÁC XA TRƯỚC ĐÂY

Ông Lê Ngọc Tân, Phó chánh Văn phòng UBND thị xã, cán bộ trực tiếp quản lý “một cửa điện tử” - bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị xã Đồng Xoài, cho biết: “Một cửa điện tử” thị xã Đồng Xoài thử nghiệm cuối năm 2012 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2013. Hệ thống này đã tạo bước đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính. Phần mềm “một cửa điện tử” hỗ trợ đắc lực cho cán bộ trong quá trình thụ lý hồ sơ, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, đồng thời giúp việc tra cứu, tìm kiếm, in ấn, thống kê báo cáo dễ dàng, nâng cao năng suất, giảm khối lượng công việc thủ công. Từ đây, người dân có thể giám sát và thực hiện một số công việc mà không cần đến cơ quan nhà nước, như tự tra cứu thông tin trên website, gọi điện thoại, nhắn tin...

Người dân giao dịch một cửa điện tử tại xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài

Theo thống kê, mỗi ngày bộ phận “một cửa điện tử” đã tiếp nhận và xử lý công việc cho hơn 200 lượt công dân đến thực hiện thủ tục hành chính, chủ yếu về đất đai, đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, chứng thực, quản lý đô thị... Các hồ sơ (trừ lĩnh vực đăng ký thế chấp được nhập vào phần mềm quản lý hồ sơ đăng ký thế chấp) đều được nhập vào hệ thống “một cửa điện tử” để chuyển cho các đơn vị xử lý và người dân theo dõi quá trình tác nghiệp hồ sơ trên mạng cũng như trong hệ thống tin nhắn.

Ông Tạ Văn Phú (73 tuổi) ở phường Tân Thiện đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con nói: “Lần đầu tiên tôi bước chân vào không gian giải quyết thủ tục hành chính hiện đại, chuyên nghiệp như thế này. Chỉ cần nhập số thứ tự, ghi các thông số theo hướng dẫn của cán bộ và chờ chưa tới 10 phút thì tôi có thể biết mình được làm gì tiếp và biết ngày đến nhận kết quả. Thật tiện lợi và khác xa so trước đây”. Anh Ngô Chí Cần ở phường Tân Phú cũng chung quan điểm với ông Phú: “Bây giờ người dân đi làm giấy tờ thủ tục dễ dàng, thuận lợi. Cán bộ hướng dẫn tận tình và các nội dung được niêm yết công khai lên màn hình tivi”.

Mỗi khách hàng đến “một cửa điện tử” đều được đánh giá, phản ánh thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên. Từ đầu năm đến ngày 20-8-2014, bộ phận tiếp nhận 746 ý kiến đánh giá của người dân, trong đó 691 ý kiến hài lòng, đạt 92,6%; 31 ý kiến không hài lòng về các hồ sơ phải hướng dẫn nhiều và 24 ý kiến trung lập. Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm tự động đánh giá chất lượng hoạt động của cán bộ, công chức cũng góp phần nâng cao hiệu quả làm việc trong bộ phận “một cửa điện tử”. Qua kết quả khảo sát cho thấy, công chức, viên chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều có tác phong làm việc chuyên nghiệp, tinh thần, thái độ tận tụy, nhiệt tình hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.

ĐI ĐẦU ỨNG DỤNG “MỘT CỬA ĐIỆN TỬ”
XÃ, PHƯỜNG

Bình Phước xếp hạng 34 về công nghệ thông tin và hạng 55 về cải cách hành chính nhà nước trong toàn quốc. Thị xã Đồng Xoài tiên phong triển khai “một cửa điện tử” liên thông góp phần lớn vào cải cách hành chính chung của toàn tỉnh. Cán bộ vận hành hệ thống cực kỳ quan trọng và đòi hỏi phải có chỉ đạo tốt để phát huy hiệu quả “một cửa điện tử”.  

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông.

Ông Nguyễn Minh Cư, Chánh Văn phòng UBND thị xã Đồng Xoài cho biết: Sau khi có quyết định ứng dụng “một cửa điện tử”, từ tháng 4 đến tháng 5-2014, UBND các xã, phường đã cải tạo trụ sở làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trong đó diện tích người dân ngồi chờ giải quyết công việc phải đạt trên 50%. Từ ngày 14-7 đến 20-8, hệ thống “một cửa điện tử” ở các xã, phường đã được lắp đặt thiết bị phục vụ, gồm: Phần mềm hệ thống một cửa điện tử, phần mềm đánh giá cán bộ, công chức; máy vi tính, máy in, máy tra cứu thủ tục hành chính, hệ thống camera quan sát với đầu mối là phòng điều hành hệ thống một cửa điện tử của thị xã; lãnh đạo HĐND, UBND thị xã; lãnh đạo UBND các xã, phường nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động ở “một cửa điện tử”. Ngày 25-9, UBND thị xã Đồng Xoài đồng loạt khai trương ứng dụng “một cửa điện tử” ở 7/8 xã, phường, riêng phường Tân Đồng đang xây dựng trụ sở mới nên chưa triển khai.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
11786

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu