Thứ 7, 27/04/2024 12:11:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:55, 19/10/2018 GMT+7

Thêm chiến công của cảnh sát hình sự Đồng Phú

Thứ 6, 19/10/2018 | 08:55:00 788 lượt xem
BP - Trong những ngày đầu tháng 10-2018, trên địa bàn 2 xã Tân Hòa và Tân Tiến (Đồng Phú) liên tiếp xảy ra các vụ cướp tài sản của người đi đường. Qua trình báo của các bị hại, nhóm cướp thường có 2 thanh niên đi cùng nhau trên xe môtô không biển số. Khi gặp “con mồi”, chúng nhanh chóng áp sát chặn xe nạn nhân rồi ném ớt bột vào mặt và dùng hung khí khống chế, đe dọa, thậm chí giết nếu nạn nhân chống cự.

10 NGÀY ĐÊM KIÊN TRÌ

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về 2 vụ cướp trên đường liên xã, đoạn thuộc ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến do Công an xã Tân Tiến báo cáo, Ban lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo Đội cảnh sát hình sự huy động lực lượng phối hợp ngay với công an các xã Tân Tiến, Tân Lợi, Tân Hòa để thu thập thông tin, củng cố hồ sơ phục vụ đấu tranh truy xét nhóm cướp manh động này. Cả 2 vụ cướp đều xảy ra vào ban đêm và ở đoạn đường vắng. Nạn nhân thứ nhất là chị Phạm Thị Phiến (1986), trú ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa. Tối 4-10, chị Phiến điều khiển xe môtô đi từ thị xã Đồng Xoài về Đồng Phú. Khi đến đoạn đường vắng người qua lại thuộc tổ 36, ấp Thái Dũng, bất ngờ có chiếc môtô không biển số vượt lên ngang với xe chị. Chưa hiểu chuyện gì, chị Phiến bị đối tượng ngồi sau xe ném ớt bột vào mặt khiến 2 mắt cay xè, không nhìn rõ các đối tượng. Đang bối rối thì đối tượng ngồi sau dùng chân đạp khiến cả xe và chị Phiến ngã xuống lề đường. Một đối tượng xông đến kề dao vào cổ uy hiếp, yêu cầu chị phải đưa tiền và điện thoại. Quá sợ hãi, chị Phiến phải đưa 700 ngàn đồng và chiếc điện thoại hiệu Oppo Neo 5 của mình. Chúng còn bắt chị Phiến phải đọc mật khẩu để mở khóa màn hình điện thoại, rồi tiếp tục mở cốp xe của chị lục tìm tài sản nhưng thấy không còn gì nên chúng lên xe rồ ga phóng đi.

Lực lượng cảnh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú điều tra hiện trường 1 vụ cướp tài sản tại xã Thuận Phú

Vụ thứ hai xảy ra sau đó khoảng 20 phút. Nạn nhân là chị Mông Thị Thu Hà (1992), trú ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa đang đi xe môtô hướng xã Tân Tiến đi Tân Hòa. Chị Hà cũng bị 2 tên cướp bất ngờ dùng xe môtô chặn đường và ném ớt bột vào mặt, rồi dùng dao khống chế yêu cầu đưa tiền, điện thoại. Mặc dù hốt hoảng nhưng chị Hà kịp ném chiếc điện thoại hiệu HTC A9 vào bụi cỏ ven đường. Tuy vậy, trước thái độ đe dọa của 2 tên cướp, chị Hà phải mở cốp xe lấy chiếc bóp (ví), bên trong có 500 ngàn đồng cùng giấy tờ tùy thân đưa chúng.

Một trinh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú trực tiếp tham gia xác minh, truy bắt nhóm cướp, kể lại: “Tiếp cận hiện trường 2 vụ cướp, hầu như chúng tôi không thu được dấu vết hay chứng cứ, thông tin gì. Vì nhóm cướp rất thành thạo. Chúng lợi dụng đêm tối, dùng ớt bột ném vào mặt nạn nhân rồi lấy hung khí khống chế, đe dọa làm cho họ mất ý chí kháng cự, hoảng sợ nên không phản ứng, không nhớ gì nhiều về đặc điểm của nhóm cướp, mặc dù chúng không đeo khẩu trang. Một khó khăn nữa là khi biết lực lượng cảnh sát hình sự và công an các xã đang vào cuộc xác minh thì chúng cũng ngưng hoạt động”.

Mặc dù các mũi trinh sát và điều tra viên nỗ lực, kiên trì ngày đêm mật phục, thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để dò tìm manh mối về nhóm cướp nhưng tất cả vẫn bế tắc. Ban lãnh đạo Công an huyện đã động viên, chỉ đạo định hướng cho cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự tiếp tục kiểm tra kỹ thông tin nhận dạng về nhóm cướp từ chính những nạn nhân đã bị chúng khống chế, đe dọa. Từ đó rà soát, khoanh vùng đối tượng khả nghi để đấu tranh.

VẠCH MẶT NHÓM CƯỚP ANH EM

Đến sáng 15-10, tức sau 10 ngày kiên trì xác minh truy xét, các trinh sát và điều tra viên đã sàng lọc hàng chục đối tượng, cuối cùng xác định 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Trưa cùng ngày, 2 nghi phạm là Hà Thanh Nhàn (1992, trú ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú) và Phạm Thanh Sang (1994, trú khu phố Phước Tân, phường Tân Thiện, TX. Đồng Xoài) được “mời” về trụ sở Công an huyện làm việc. Tại đây, 2 anh em cùng mẹ khác cha: Hà Thanh Nhàn và Phạm Thanh Sang không khai nhận bất cứ điều gì liên quan đến 2 vụ cướp nêu trên. Thậm chí chúng còn quanh co và đưa ra nhiều bằng chứng ngoại phạm. Tuy nhiên, trước những lập luận đấu tranh sắc bén của các điều tra viên, Nhàn và Sang phải cúi đầu nhận tội; đồng thời khai báo nơi cất giữ số tài sản đã cướp của các bị hại.

Từ trái qua, Sang và Nhàn, điện thoại và chiếc bóp các đối tượng cướp của 2 nạn nhân cùng chiếc xe môtô, gậy sắt, dao bấm, ớt bột là phương tiện, công cụ để đi cướpTừ trái qua, Sang và Nhàn, điện thoại và chiếc bóp các đối tượng cướp của 2 nạn nhân cùng chiếc xe môtô, gậy sắt, dao bấm, ớt bột là phương tiện, công cụ để đi cướp

Nhàn và Sang do túng thiếu trong chi tiêu sinh hoạt gia đình nên bàn bạc cướp tài sản của người đi đường. Nhàn và Sang chuẩn bị “đồ nghề” đi cướp gồm: 1 gậy sắt ba khúc (loại gậy xếp), 1 bịch ớt bột và 1 dao bấm. Quá trình đi cướp, Sang dùng xe môtô hiệu Honda Blade của mình, tháo biển số làm phương tiện chở Nhàn đi gây án. Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 4-10, Sang chở Nhàn đi trên đường ĐT741 hướng thị xã Đồng Xoài - Đồng Phú để tìm người có tài sản ra tay chiếm đoạt và liên tiếp gây ra 2 vụ án nêu trên.

Công an huyện Đồng Phú đã thu giữ 1 xe môtô hiệu Honda Blade không gắn biển số, 1 dao bấm, 1 gậy sắt ba khúc, 1 bịch ớt bột; 1 chiếc bóp và 1 điện thoại OPPO Neo 5 (số tài sản chiếm đoạt của các bị hại). Riêng 1,2 triệu đồng, Nhàn chia cho Sang 155 ngàn đồng, số còn lại Nhàn đã tiêu xài hết.

Qua đấu tranh, Nhàn và Sang còn khai nhận trong thời gian gần đây đã thực hiện trót lọt 5 vụ cướp tài sản tại các xã Tân Lợi và Tân Tiến, 1 vụ tại xã Tiến Hưng (Đồng Xoài).

Hiện Công an huyện Đồng Phú đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hà Thanh Nhàn và Phạm Thanh Sang để tiếp tục mở rộng điều tra. Công an huyện Đồng Phú đề nghị nhân dân trên địa bàn huyện và các vùng lân cận có ai bị các đối tượng dùng phương thức, thủ đoạn cướp tài sản như trên thì liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú qua số điện thoại 02713.832157 để được giải quyết.

 V.Th - Quốc Duy

  • Từ khóa
34420

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu