Thứ 3, 19/03/2024 17:34:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:20, 01/05/2017 GMT+7

Thanh niên nông thôn dám nghĩ, dám làm

Thứ 2, 01/05/2017 | 09:20:00 103 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Bù Đốp đang tích cực làm hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. Đây được coi là giải pháp tiết kiệm chi phí cho người dân, nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Nhận thấy lợi ích của việc làm hầm biogas trong trại chăn nuôi, anh Ngô Văn Hoạt ở ấp Tân Hội, xã Tân Thành đã thành công với cơ sở sản xuất trang thiết bị làm hầm biogas bằng chất liệu composite.

Anh Ngô Văn Hoạt (SN1985) chăn nuôi heo để phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu số vốn có hạn, gia đình anh chỉ duy trì 5 con heo mỗi lứa và tập trung xây dựng chuồng trại, chưa chú trọng xử lý nước thải. Những năm gần đây, anh tăng đàn lên 30 con mỗi lứa, đỉnh điểm có khi lên đến 60-70 con nên phân chuồng thải ra ngày một nhiều gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình và nhiều hộ lân cận. Năm 2007, gia đình anh đầu tư xây lắp hầm chứa biogas bằng chất liệu composite với thể tích 13 khối. Từ đó đến nay, cơ sở chăn nuôi của gia đình anh không còn bị người dân phàn nàn về ô nhiễm môi trường nữa.

Cơ sở sản xuất vật liệu làm hầm biogas bằng chất liệu composite của gia đình anh Hoạt

Anh Hoạt cho biết, việc xây dựng hầm biogas hết khoảng 20 triệu đồng. Mặc dù khoản đầu tư ban đầu khá lớn với anh nhưng mang lại hiệu quả lâu dài. Các hộ chăn nuôi đều có thể xây hầm biogas, bởi tính ra mỗi tháng bình quân gia đình anh cũng phải mất từ 250-300 ngàn đồng mua chất đốt tương đương gần 3 triệu đồng mỗi năm. Có hầm biogas, gia đình anh đun nấu thoải mái hoặc sưởi ấm cho vật nuôi, chạy máy phát điện. Mặt khác, chuồng trại luôn sạch sẽ nên heo chóng lớn, ít bệnh, môi trường sống trong lành, sức khỏe mọi người không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, anh tận dụng số phân ủ trong hầm mỗi năm bán được trên 10 triệu đồng, tăng thêm thu nhập.

Nhận thấy hiệu quả thiết thực từ hầm biogas mang lại trong khi địa bàn chưa có cơ sở sản xuất trang thiết bị để xây dựng hầm này, năm 2008 anh liên kết với Công ty biogas Môi Trường Xanh có trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình để mở Công ty biogas Việt chuyên sản xuất trang thiết bị làm hầm biogas bằng chất liệu composite. Anh Hoạt được xem là người tiên phong trong sản xuất, lắp đặt bể biogas composite trên địa bàn huyện. Với quy mô trên 2.000m2, hằng tháng cơ sở của anh sản xuất từ 100-200 sản phẩm tùy kích cỡ. Với giá dao động từ 5-20 triệu đồng trên 2 sản phẩm mỗi tháng, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu trên 100 triệu đồng/tháng.

Cơ sở sản xuất, lắp đặt hầm biogas của anh ngày một làm ăn có lãi, cũng đồng nghĩa với việc anh tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 10 lao động địa bàn. Có thời điểm khối lượng công việc nhiều, lượng đặt hàng lớn anh duy trì số lao động lên đến 15 người. Anh Trần Minh Hùng (SN1995) làm công cho anh Hoạt nói: “Trước đây em làm rất nhiều việc, từ phụ hồ đến lắp ráp điện nước. Từ khi vào làm trong công ty của anh Hoạt, lương rất ổn định, lại được bao ăn ở nên em đã quyết định gắn bó với công việc nơi đây”.

Anh Phạm Văn Hiếu, Phó ấp Tân Hội, xã Tân Thành cho biết: “Xưởng sản xuất biogas của anh Hoạt làm ăn có hiệu quả, đồng thời đã tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn, kiếm thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống gia đình”.

Với sự năng động, chịu khó, ham học hỏi, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, anh Hoạt không những làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn góp phần tạo việc làm cho người lao động. Anh xứng đáng là điển hình tiên tiến thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi.

Đức Trung

  • Từ khóa
41518

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu