Thứ 6, 26/04/2024 13:47:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:26, 24/09/2016 GMT+7

Thanh niên Bình Long với công trình tuyến phố văn minh

Thứ 7, 24/09/2016 | 13:26:00 342 lượt xem
BP - Lần đầu tiên trên địa bàn thị xã Bình Long xuất hiện những tuyến đường mang màu sắc sáng tạo của tuổi trẻ. Đó là công trình thanh niên cùng sức dân làm đường, thắp đèn chiếu sáng, gắn camera và treo cờ Tổ quốc được Thị đoàn Bình Long xây dựng điểm ở phường Hưng Chiến và xã Thanh Lương. Từ những hoạt động thiết thực của thanh niên trên các tuyến đường điểm đã giải quyết được vấn đề bức xúc trên địa bàn, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.

LÀM ĐƯỜNG, THẮP ĐÈN CHIẾU SÁNG, GẮN CAMERA...

Đường Lê Hồng Phong, tổ 4, khu phố Phú Trung, phường Hưng Chiến được chọn làm điểm xây dựng thành tuyến phố văn minh để UBND thị xã xét công nhận vào cuối năm 2016. Tuyến đường ngắn, chưa được cứng hóa, thiếu đèn đường, ban đêm nhiều thành phần xấu tụ tập ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Tháng 3-2016, 32 hộ dân sống hai bên đường đã góp 210 triệu đồng làm đường bê tông theo cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm. Ngay trong tháng 4, đường Lê Hồng Phong được đổ bê tông rộng 4m, dài 350m và lắp đèn chiếu sáng dọc tuyến. Người dân tự nguyện góp thêm 16,5 triệu đồng lắp đặt 10 camera quan sát an ninh.

Đoàn viên Lê Văn Sửu (tổ 4, khu phố Phú Trung, phường Hưng Chiến) nói: “Tôi góp 3,5 triệu đồng làm đường và lắp đặt hệ thống chiếu sáng, gắn camera. Cách đây 3 tuần, trong thời gian nghỉ trưa, trộm lẻn vào nhà anh Lại Văn Hải ở cùng tổ 4, may mắn lúc đó tôi mở điện thoại xem hình ảnh quay được từ camera trên đường Lê Hồng Phong. Ngay lập tức, tôi gọi điện thoại cho anh Hải thông báo có trộm và kịp thời tri hô nên không mất tài sản. Hiện tôi đi làm cả ngày hoặc đi vắng vài ngày cũng rất yên tâm vì chỉ cần có internet, mở điện thoại có thể quan sát những gì xảy ra ở ngay nhà mình và suốt tuyến đường”.

Tuyến phố văn minh ở đường Lê Hồng Phong, phường Hưng Chiến

Cùng với tuyến phố văn minh Lê Hồng Phong, thanh niên xã Thanh Lương cũng đi đầu trong thực hiện 2 tuyến đường văn minh. Anh Đoàn Thế Tài, Bí thư Đoàn xã Thanh Lương cho biết: Tháng 2-2016, Đoàn thanh niên xã đã góp 3 triệu đồng làm 10 cột cờ, vận động người dân tự lắp bóng điện chiếu sáng tuyến đường văn minh ở tổ 3, ấp Thanh Thiện. Tháng 7-2016, Đoàn thanh niên xã đã góp 7 triệu đồng làm 11 cột cờ, trụ đèn chiếu sáng, cổng chào ở tuyến đường văn minh tổ 6, ấp Thanh Bình. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng ở ấp Thanh Hải và một số tuyến đường còn lại.

Ý THỨC NGƯỜI DÂN QUYẾT ĐỊNH SỰ THÀNH CÔNG

Nhờ làm tốt việc tuyên truyền, vận động đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân, việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị của phường Hưng Chiến và xã Thanh Lương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đoàn thanh niên và các hội, đoàn thể đã vận động người dân tạo mỹ quan đường phố như lắp điện chiếu sáng, gắn biển hiệu quảng cáo gọn gàng, cây xanh được cắt tỉa, chỉnh trang hợp lý. Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường được các gia đình quan tâm, người dân chủ động thu gom rác để đúng nơi quy định; các hoạt động sản xuất - kinh doanh trên tuyến đường đi vào nền nếp, đảm bảo văn hóa, văn minh đô thị... Thông qua các phong trào, tính tự nguyện, tự quản, ý thức trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng được nâng cao. 

Theo quan sát của chúng tôi, suốt tuyến đường Lê Hồng Phong và hai tuyến đường văn minh ở xã Thanh Lương đều không có rác thải. Đến giờ thu gom người dân mới mang rác để đúng nơi quy định. Trên đường Lê Hồng Phong nhiều người dân khi quét sân nhà xong, cầm chổi quét lá rụng trên mặt đường. Anh Hà Văn Hưng, Bí thư Đoàn phường Hưng Chiến nói: “Mỗi gia đình góp từ 3-18 triệu đồng để làm hoàn thiện đường, không chỉ vậy người dân còn tự đổ bê tông từ hai bên lề đường đến sân mỗi nhà, trồng cây xanh tạo mỹ quan đô thị”.

Bí thư Thị đoàn Bình Long, Mai Xuân Tuân cho biết: Để thực hiện thành công 3 tiêu chí lớn của tuyến đường văn minh (gồm tiêu chí văn minh đô thị, vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, an toàn giao thông), 100% khu phố, ấp đều có đội hình thanh niên xung kích tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông xây dựng các “tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”. Thị đoàn còn xây dựng 3 đội hình thanh niên xung kích thường xuyên phân luồng giao thông, hỗ trợ công an giao thông ở các phường: Phú Đức, Phú Thịnh, Hưng Chiến, An Lộc, mỗi đội hình có 12 thành viên. Hai xã Thanh Lương và Thanh Phú có 1 đội thanh niên xung kích bảo vệ trật tự an toàn xã hội hoạt động rất hiệu quả, gồm 1 công an thị xã, 2 công an viên của 2 xã và 16 đoàn viên thanh niên; trong đó có một số thanh niên hoàn lương tham gia rất nhiệt tình trong giữ gìn đường sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông. Các tổ tự quản bảo vệ môi trường cũng thường xuyên hoạt động để nhắc nhở kịp thời các gia đình không vứt rác, đổ nước thải ra vỉa hè, lòng lề đường và thu gom rác đúng giờ quy định.

Thời gian tới, ngoài nhân rộng các công trình tuyến phố, tuyến đường văn minh, Thị đoàn Bình Long còn vận động từng đoàn viên, thanh niên thực hiện phần việc “Cổng nhà em xanh - sạch - đẹp và an toàn”. Chi đoàn cơ sở giao việc cụ thể cho từng đoàn viên, thanh niên nhằm tránh tình trạng “đánh trống, bỏ dùi” trong việc duy trì tuyến phố, tuyến đường văn minh của các phường, xã.

T.Ly - C.Liên

  • Từ khóa
81742

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu