Thứ 6, 26/04/2024 23:10:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:21, 14/02/2016 GMT+7

Tết vui ở Nông trường cao su Đắk Ơ

Chủ nhật, 14/02/2016 | 07:21:00 378 lượt xem
BP - “Đầu năm, nghe thông tin giá mủ cao su tiếp tục giảm sâu, thu nhập của người lao động sẽ giảm, lại thấy nhiều công nhân xin nghỉ việc, em rất lo không biết rồi đây cuộc sống gia đình mình sẽ ra sao bởi mọi chi tiêu trong nhà đều trông vào tiền lương của em. Nhờ nông trường tháo gỡ khó khăn và kịp thời động viên người lao động yên tâm sản xuất nên thu nhập bình quân của em vẫn đạt 9 triệu đồng/tháng. Gia đình em năm nay đón tết vui rồi anh ạ!” - Điểu Quyền, công nhân khai thác tổ 3, Nông trường cao su Đắk Ơ, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cao su Phú Thịnh bộc bạch.

Ông Võ Văn Nhơn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cao su Phú Thịnh, Giám đốc Nông trường Đắk Ơ (thứ 2 từ phải qua) nhận bằng khen của tập đoàn về khai thác vượt chỉ tiêu kế hoạch

Hoạt động từ năm 2006, đến nay Nông trường cao su Đắk Ơ có tổng diện tích vườn cây 1.218,5 ha. Trong đó có 840,94 ha cao su kinh doanh, còn lại là vườn cây kiến thiết cơ bản và trồng mới. Năm 2015, đơn vị khai thác được 2.680 tấn mủ, đạt 116,5% kế hoạch năm, với năng suất bình quân 2,08 tấn/ha và về trước kế hoạch Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam giao 33 ngày.

Đi đúng hướng

Trước đây, nông trường có trên 400 cán bộ, công nhân, lao động, trong đó có 271 công nhân khai thác. Do vườn cây của đơn vị nằm trên địa bàn (2 xã Đắk Ơ và Phú Nghĩa của huyện Bù Gia Mập) có địa hình phức tạp với nhiều đồi dốc, gây trở ngại cho vận chuyển, trong khi giá mủ cao su liên tục giảm sâu. Mặt khác, lực lượng lao động người dân tộc thiểu số chiếm trên 45% số cán bộ, công nhân, lao động, trình độ văn hóa hạn chế, lại không tuân thủ nghiêm nội quy, quy chế làm việc nên năng suất lao động đạt thấp. Chi phí sản xuất đội lên khá cao, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Nông trường đã chủ động đào tạo lại nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt quan tâm đến lao động người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường giáo dục ý thức chấp hành kỷ luật lao động, thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật khai thác... nhằm ổn định nguồn lao động, nâng cao sản lượng khai thác và hạn chế tối đa tình trạng thất thoát sản phẩm.

Công nhân Nông trường cao su Đắk Ơ làm sạch mủ tạp trước khi giao
Công nhân Nông trường cao su Đắk Ơ làm sạch mủ tạp trước khi giao

Đầu mùa cạo năm 2015, lực lượng lao động của nông trường giảm mạnh. Số công nhân khai thác chỉ còn 204 người (giảm 67 người), dẫn đến sản xuất gặp nhiều khó khăn. Để giữ chân người lao động, Ban giám đốc công ty đã đề ra mục tiêu, dù giá mủ có giảm đến đâu, thu nhập của người lao động cũng không giảm dưới 5 triệu đồng/tháng” - ông Võ Văn Nhơn, Phó tổng giám đốc công ty, Giám đốc nông trường cho biết.

Để tháo gỡ khó khăn, ngoài thực hiện nghiêm quy trình khai thác, nông trường còn gắn trách nhiệm của người lao động với vườn cây, bảo quản sản phẩm và chuyển từ chế độ cạo D3 sang D4, kết hợp sử dụng thuốc kích thích 4 lần/năm trên toàn bộ vườn cây khai thác. Phương án này không chỉ bảo đảm cho việc hạ giá thành sản phẩm mà còn đáp ứng kịp thời nhu cầu thiếu hụt nguồn nhân lực, tăng thu nhập cho người lao động.

Nâng cao đời sống người lao động

Từ trụ sở nông trường, chúng tôi vượt gần 10km đường đất đồi dốc và lầm trong bụi đỏ với nhiều đoạn bị xói lở do mưa lớn để đến vườn cây của tổ khai thác số 3. Ấn tượng đầu tiên của tôi là hình ảnh công nhân khai thác Điểu Im đang chuẩn bị lăn can mủ từ đỉnh đồi xuống đường mòn dưới chân đồi. Thấy tôi ngạc nhiên về việc làm của mình, Im giải thích: “Phần cây của em phụ trách nằm ở sườn đồi, có độ dốc lớn nên rất khó di chuyển. Nếu xách mủ bằng tay sẽ mất rất nhiều sức, dễ bị hao hụt và té vì trơn trượt. Vì thế, sau khi trút mủ vào can, em đậy nắp thật chặt rồi lăn từ đỉnh dốc xuống đường mòn dưới chân đồi và dùng xe máy chở về giao mủ”.

“Thu nhập của em năm nay thế nào?”- tôi hỏi. Im nói: “Đầu năm, tâm lý của em cũng “căng” vì nghĩ giá mủ xuống, thu nhập giảm, đời sống gia đình sẽ rất khó khăn. Hình thức cạo mới này có vất vả hơn vì diện tích vườn cây được giao nhiều nhưng ở gần nhà và có thu nhập cao, lại ổn định là em vui rồi! Năm nay, thu nhập bình quân của em đạt 8,2 triệu đồng/tháng. Tết này gia đình em sẽ ăn tết vui hơn vì không phải chi tiêu tằn tiện như năm trước”.

Cùng chung niềm vui như Điểu Im, Điểu Phê, công nhân khai thác tổ 8 cũng có mức thu nhập bình quân từ 7-8 triệu đồng/tháng. Phê nói: “Vợ chồng em đều làm công nhân khai thác của nông trường. Do đã ra ở riêng và có 4 con nhỏ, đầu năm thấy công nhân bỏ việc nhiều, vợ chồng em rất lo vì không biết rồi đây cuộc sống gia đình sẽ ra sao? Được lãnh đạo nông trường cùng thành viên trong tổ động viên và giải thích việc áp dụng phương pháp mới sẽ nâng cao thu nhập, lại khai thác đúng quy trình kỹ thuật và tận thu mủ tốt nên tháng nào em cũng khai thác vượt chỉ tiêu. Giờ thì em tin và sẽ gắn bó với nông trường! Hiện mức thu nhập của vợ chồng em không chỉ bảo đảm sinh hoạt hằng ngày mà còn để dành mua được vật dụng đắt tiền”.

Giờ giao mủ ở tổ khai thác số 5, Nông trường cao su Đắk Ơ
Giờ giao mủ ở tổ khai thác số 5, Nông trường cao su Đắk Ơ 

Niềm vui đón tết

Diện tích vườn cây có địa hình phức tạp, với gần 70% công nhân đồng bào dân tộc thiểu số (21 người) nhưng tổ khai thác số 3 vẫn dẫn đầu nông trường về sản lượng. Đến hết tháng 12, tổ khai thác được 240 tấn, vượt chỉ tiêu 38 tấn. Thu nhập bình quân của công nhân đạt trên 7,3 triệu đồng/tháng. Tổ trưởng Nguyễn Thu Thảo nói: “Thành tích này có được do nông trường đã phát huy hiệu quả vai trò của người lao động, bởi ngoài việc khai thác đúng kỹ thuật, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, công nhân còn phải tự chăm sóc và chủ động kiểm tra, phát hiện phòng trị bệnh tại vườn cây phụ trách”.

Mặc dù có tới 90% lao động người dân tộc thiểu số (tổng số 32 người) nhưng với tinh thần đoàn kết, tích cực thi đua sản xuất, tổ khai thác số 8 đã khai thác được 122 tấn, vượt 21 tấn so với chỉ tiêu và về trước kế hoạch 39 ngày. Lương bình quân của công nhân đạt từ 7-8 triệu đồng/tháng. Tổ trưởng Phạm Mãnh Dũng chia sẻ: “Để công nhân yên tâm lao động và gắn bó với vườn cây, tổ đã xây dựng quỹ để thăm hỏi, động viên công nhân lúc ốm đau và tặng quà nhân dịp lễ, tết. Những công nhân đạt điểm kỹ thuật giỏi, sản lượng cao, hằng tháng, quý đều được tổ tuyên dương và trích quỹ động viên, khen thưởng kịp thời. Công nhân trong tổ giờ đây rất đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ nhau lúc khó khăn”.

Ông Võ Văn Nhơn khẳng định: “Chuyển sang chế độ cạo mới đã kịp thời đáp ứng được yêu cầu thiếu hụt lao động, đồng thời làm giảm các khoản dôi dư, như tiền lương, chế độ bảo hiểm, phụ cấp độc hại, tiền ăn trưa... Dẫn đến giá thành sản phẩm giảm, chất lượng mủ được nâng cao, nông trường ổn định sản xuất và các chế độ của người lao động được bảo đảm. Năm 2015, tiền lương bình quân của người lao động trong toàn nông trường đạt 6 triệu đồng/người/tháng. Riêng công nhân khai thác đạt từ 7,2 triệu đồng/người/tháng trở lên”.

“Nông trường đã ổn định sản xuất, người lao động yên tâm gắn bó với công việc, lại có mức thu nhập cao, năm nay nông trường chắc ăn tết to đây” - tôi nói. Giám đốc nông trường phấn khởi: “Tết này, ngoài việc thăm hỏi, động viên, tặng quà, mỗi cán bộ, công nhân lao động còn được nông trường thưởng tết 1 tháng lương. Chúng tôi còn tổ chức hoạt động văn nghệ - thể thao để các tổ sản xuất giao lưu nhằm tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, qua đó cùng trao đổi kinh nghiệm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm”. Còn Tổ trưởng tổ 3 Nguyễn Thu Thảo và tổ trưởng tổ 8 Phạm Mãnh Dũng đều cho hay: Ngoài tiền lương, thưởng và chế độ chính sách theo quy định của công ty và nông trường, các tổ đều trích quỹ mua quà tặng gia đình công nhân khó khăn; đồng thời tổ chức đoàn đến thăm, chúc tết từng gia đình công nhân để động viên nhau vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ.     

Lâm Phương

  • Từ khóa
53507

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu