Thứ 6, 26/04/2024 21:08:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:00, 20/02/2013 GMT+7

Tết của những chiến sĩ áo trắng

Thứ 4, 20/02/2013 | 11:00:00 2,502 lượt xem

Ai cũng hiểu, đã là thầy thuốc thì tinh thần cứu chữa bệnh nhân phải luôn sẵn sàng. Nhưng dường như ít người biết đến sự hy sinh thầm lặng của họ khi tết đến xuân về. Ở bệnh viện 16 - Binh đoàn 16 (Bộ Quốc phòng), những cái tết xa nhà, không được ở bên người thân, bạn bè đã trở thành chuyện bình thường hằng năm của nhiều y, bác sĩ. Các anh, các chị đã “quên” tình riêng để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình.

KHOẢNG LẶNG CỦA NHỮNG NGƯỜI KHÔNG ĐÓN TẾT

Bệnh viện Binh đoàn 16 đứng chân trên địa bàn phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) có nhiệm vụ chính là bảo đảm sức khỏe cho lực lượng quân đội trong Binh đoàn 16, các đơn vị quân đội ở Bình Phước và một số tỉnh Tây nguyên. Thời gian gần đây, bệnh viện đã mở rộng phục vụ người dân trong khu vực, nên được gọi là Bệnh viện quân - dân y. Năm 2012, bệnh viện đã khám cho gần 10 ngàn bệnh nhân (người dân chiếm trên 90%); thu dung điều trị cho gần 2.000 bệnh nhân thì có trên 1.700 người dân quanh vùng.

Binh đoàn 16 tặng quà tết cho Bệnh viện 16

Giám đốc, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Xuân Điệp cho biết, năm nào cũng vậy, bắt đầu bước sang tháng Chạp, bệnh viện đã chủ động xây dựng phương án trực tết, tăng cường nhân lực, cơ số thuốc, máu, dịch truyền để phục vụ cấp cứu bệnh nhân trong 3 ngày tết. Bác sĩ Điệp nói: “Về bệnh viện 13 năm thì chỉ có 3 năm được ăn tết với gia đình, còn suốt 10 năm, tôi đều ăn tết tại bệnh viện. Tết đến, ai chẳng muốn được đoàn tụ với gia đình. Nhưng tôi không chỉ là bác sĩ mà còn là người lính nên luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu. Không những thế, tôi còn là anh cả trong đơn vị, khi mình ở lại thì anh em cũng an tâm hơn. Là bệnh viện quân đội nên đơn vị xác định phải làm tốt công tác dân vận, sẵn sàng đón nhận sự quá tải so với ngày thường, không để bất ngờ trước bất kỳ tình huống nào. Mỗi khi cứu được người bệnh, nhìn họ hạnh phúc thì mọi ưu tư cũng xua đi hết”.

Đi học chuyên khoa cấp 1 trở về bệnh viện được gần 3 năm, bác sĩ Nguyễn Văn Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện 16 cũng có 2 năm liên tục “trực chiến” tại bệnh viện. Anh vui vẻ kể: “Nhà ở tỉnh Đắk Lắk, vợ gọi điện xuống bảo anh có “cơ sở 2” ở Bình Phước hay sao mà không chịu về ăn tết? Biết là vợ nói đùa vì là vợ người lính thì ai mà chẳng thấu hiểu, chẳng phải hy sinh”.

VÌ QUÂN - DÂN PHỤC VỤ

Ngay sáng mồng Một tết Quý Tỵ 2013, tập thể y - bác sĩ  Bệnh viện 16 đã mổ cấp cứu 2 ca. Biết các anh, chị thức trắng đêm làm nhiệm vụ, chúng tôi trân trọng biết bao khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng bên người thân, gia đình. Bởi điều tưởng chừng rất đơn giản ấy, đối với họ lại trở thành xa xỉ. Năm nay, thời tiết thay đổi thất thường, nắng nóng gay gắt trong dịp tết nên nhiều bệnh phát sinh. Theo bác sĩ Điệp thì vẫn còn tiềm ẩn nhiều dịch bệnh nếu không được phòng chống kịp thời. Suốt từ ngày đầu năm mới đến nay, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận bình quân từ 30-40 ca cấp cứu. Đủ các loại bệnh, nhưng nhiều nhất vẫn là ngộ độc thực phẩm và ngộ độc rượu, tai nạn giao thông...

Anh Thạch Sự ở ấp Nam Đô, xã Tân Phước (Đồng Phú) đang khám bệnh tại đây cho biết: “Các bác sĩ ở đây rất ân cần, gần gũi chăm sóc tận tình nên bệnh nhân đều yên tâm. Có những người biết hy sinh vì dân như các anh, chúng tôi mới được khám chữa kịp thời như thế. Thật may mắn cho những người bệnh khi vào đây chữa trị”.

Anh Vinh tâm sự: “Có nhiều năm trực tết nên chúng tôi có kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh. Không thể nói là không buồn nhưng trách nhiệm với bệnh nhân, lấy niềm vui của họ làm niềm vui của mình thì sẽ không còn thấy nặng nề nữa. Quan trọng nhất là hậu phương thấu hiểu nên mình cũng yên tâm thực thi nhiệm vụ”. Vất vả, mệt nhọc, nhưng tình yêu với nghề và trách nhiệm với xã hội đã giúp những chiến sĩ áo trắng nơi đây vượt lên tất cả. Họ hy sinh vì biết việc mình làm có ý nghĩa lớn lao, giúp cho nhiều người dân có cái tết yên bình, hạnh phúc.

Những ngày tết đang dần qua. Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện 16 vẫn sẵn sàng phục vụ những người không may gặp rủi ro, bệnh tật vào những ngày tết với một suy nghĩ giản dị và rất đỗi nhân văn: giành lại sự sống cho những bệnh nhân. Ngoài đường, người xe vẫn tấp nập. Mấy ai biết rằng, có những người đang làm nhiệm vụ để nhân dân có thể đón một cái tết trọn vẹn hơn. Thoảng trong gió mùi hương trầm nhà ai cúng tết thơm ngát, lòng y, bác sĩ ở đây chợt nao nao nhớ nhà. Một chút thôi, vì họ biết xuân đang ngập tràn trên khắp nẻo quê nhà.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
4787

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu