Thứ 6, 26/04/2024 12:19:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 18:27, 25/08/2013 GMT+7

Nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với GDTX

Chủ nhật, 25/08/2013 | 18:27:00 290 lượt xem

Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Văn bản số 5665/BGDĐT-GDTX gửi sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX). Nội dung văn bản nêu rõ:

Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên

Tích cực tham mưu UBND tỉnh, thành phố trong việc đề ra chính sách, cơ chế phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể của địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các trung tâm GDTX; tăng cường huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học cho các trung tâm GDTX; mở rộng quy mô hợp lý, nâng cao chất lượng, năng lực của các trung tâm GDTX đã được thành lập; thành lập mới trung tâm GDTX ở các quận, huyện, tỉnh, thành phố hiện nay chưa có; phát triển các trung tâm GDTX theo hướng mỗi huyện có một trung tâm thực hiện các nhiệm vụ: GDTX - hướng nghiệp - dạy nghề.

Tiếp tục tổ chức các lớp học theo chương trình GDTX cấp trung học phổ thông kết hợp với học nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp nhằm phân luồng học sinh sau THCS. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức học tập nâng cao trình độ văn hóa của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho những người đi xuất khẩu lao động. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức và cá nhân liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn như: Giáo dục kỹ năng sống; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học; phổ biến kiến thức khoa học, kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên và người lao động...

Đối với trung tâm học tập cộng đồng

Chỉ đạo các phòng GD-ĐT chủ động tham mưu với các cơ quan chức năng để củng cố hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) theo hướng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, cần gì học nấy của người dân trong cộng đồng; tiếp tục nhân rộng mô hình kết hợp trung tâm HTCĐ với trung tâm văn hóa thể thao xã nhằm giúp trung tâm hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững. Kiện toàn ban quản lý, đội ngũ báo cáo viên của trung tâm, tích cực vận động cán bộ nghỉ hưu, người có kiến thức tham gia vào các hoạt động của trung tâm HTCĐ.

Chỉ đạo phòng GD-ĐT phối hợp với trung tâm GDTX tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, báo cáo viên, hướng dẫn viên các trung tâm HTCĐ ít nhất 2 lần trong năm. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ tại các trung tâm HTCĐ nhằm tạo điều kiện cho người dân học tập suốt đời. Chủ động phối hợp với sở Tài chính để tham mưu với UBND cấp tỉnh về hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các trung tâm HTCĐ (đối với những địa phương chưa thực hiện).  

Đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học

Tổ chức đánh giá, phân loại, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của các trung tâm ngoại ngữ, tin học (NN, TH), đặc biệt là năng lực ngôn ngữ (nghe - nói - đọc - viết), nhằm đáp ứng yêu cầu của đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tiếp tục chỉ đạo các trung tâm NN, TH thực hiện nghiêm túc việc tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, công nhận kết quả học tập theo chương trình GDTX về tiếng Anh thực hành. Tăng cường quản lý hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học và mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động….                                                                                                

TH

  • Từ khóa
83175

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu