Thứ 6, 26/04/2024 12:54:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:27, 19/10/2018 GMT+7

Tăng hạn mức cho vay đối với hộ gia đình sản xuất nông nghiệp

Thứ 6, 19/10/2018 | 15:27:00 111 lượt xem
BPO - Theo quy định tại Nghị định 116/2018/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 25-10-2018, cá nhân, hộ gia đình thuộc các trường hợp dưới đây được tổ chức tín dụng cho vay không có tài sản bảo đảm với hạn mức tương ứng như sau:

Tối đa 100 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp (trừ trường hợp nêu tại điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP) (tăng 50 triệu đồng). Tối đa 200 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn (tăng 100 triệu đồng). Các cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng theo quy định tại Nghị định này không phải nộp phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản tại phòng công chứng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác, phí đăng ký giao dịch bảo đảm tại cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm. Đối với các loại cây trồng lâu năm, tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận thời gian ân hạn gốc và lãi phù hợp với giai đoạn kiến thiết của cây trồng lâu năm.

Cũng theo quy định tại nghị định này, trường hợp khách hàng bị thiệt hại về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do hậu quả thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên phạm vi rộng hoặc do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng theo Nghị định này được tổ chức tín dụng đánh giá chưa có khả năng hoặc không có khả năng trả nợ vay cho tổ chức tín dụng, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổng hợp, đánh giá cụ thể thiệt hại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính để được xem xét khoanh nợ không tính lãi đối với dư nợ bị thiệt hại; thời gian khoanh nợ tối đa là 2 (hai) năm. Các khoản nợ khoanh được giữ nguyên nhóm nợ như đã phân loại trước khi thực hiện khoanh nợ. Số tiền lãi tổ chức tín dụng không thu được do đã thực hiện khoanh nợ cho khách hàng được ngân sách nhà nước cấp tương ứng từ ngân sách địa phương. Trường hợp ngân sách địa phương khó khăn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu t

Bên cạnh đó, Nghị định này còn bổ sung quy định về chủ thể đứng tên vay vốn của hộ gia đình, cụ thể: Các thành viên của hộ gia đình là chủ thể tham gia xác lập, thực hiện giao dịch vay vốn; hoặc. Các thành viên của hộ gia đình ủy quyền cho người đại diện tham gia xác lập, thực hiện giao dịch vay vốn. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

KT

  • Từ khóa
43410

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu