Thứ 6, 26/04/2024 23:40:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:28, 15/05/2015 GMT+7

Tăng cường xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải

Thứ 6, 15/05/2015 | 07:28:00 1,809 lượt xem
BP - Xe chở hàng quá tải trọng hiện là vấn nạn nhức nhối của ngành giao thông - vận tải và toàn xã hội, là tác nhân trực tiếp phá hoại, gây hư hỏng, xuống cấp nhiều tuyến đường, cầu cống và gây ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Để kiểm soát tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn tỉnh, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã phối hợp Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải tỉnh) và lực lượng chức năng tổ chức ra quân ngăn chặn, xử lý quyết liệt đối với hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ các công trình giao thông trên địa bàn.


Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xe chở quá tải

“Oằn mình” vì xe quá tải

Bình Phước có 3 tuyến đường lớn là QL13, 14 và ĐT741. Đây cũng là cửa ngõ đi các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại từ Tây Nguyên đi thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh... Hàng ngày, hàng trăm lượt xe ôtô tải trọng lớn trung chuyển hàng hóa, nông - lâm - khoáng sản qua tỉnh... Hoạt động liên tục của các xe tải trọng lớn khiến nhiều tuyến giao thông, cầu, cống trên địa bàn tỉnh hằng ngày phải “oằn mình” gánh chịu, dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan và bức xúc cho người dân tham gia giao thông.

Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm xe chở quá tải trọng.

Trung tá Lâm Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết: “Hầu hết các tài xế xe tải đều biết được xe của mình chở quá tải trọng theo thiết kế cho phép và hậu quả của nó nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà tài xế vẫn cố tình vi phạm. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp xe chở quá tải trọng, quá khổ, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với những nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, sau 1 năm triển khai tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính hơn 2.000 trường hợp vi phạm xe chở quá tải trọng”.

Anh N.V.T, tài xế xe tải ở Bù Đăng phân trần: “Chúng tôi biết xe mình chở quá tải nhưng điều này không phải là chủ ý của chúng tôi mà chủ hàng yêu cầu bởi đỡ phí vận chuyển nhằm tăng lợi nhuận. Chúng tôi cũng vì tiền công mà phải làm theo yêu cầu của chủ hàng”.

Siết chặt kỷ cương

Thực hiện Kế hoạch phối hợp số 171/KHPH-CAT-SGTVT ngày 24-12-2013, Công an tỉnh và Sở Giao thông - vận tải cùng phối hợp tuần tra xử lý các chủ xe chở hàng quá trọng tải. Lực lượng của 2 ngành thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường và yêu cầu dừng xe có biểu hiện chở quá khổ, quá tải. Khi cân xe nếu phát hiện chở quá tải sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Sau hơn 1 năm thực hiện phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông với thanh tra giao thông đã xử lý 539 trường hợp vi phạm quá tải trọng. Kết quả cao hơn là góp phần quan trọng bảo vệ cơ sở đường giao thông và giữ vững tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương.

Trung tá Lâm Văn Long cho biết thêm: “Song song với việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông còn tập trung tuyên truyền vận động doanh nghiệp vận tải, công ty, xí nghiệp, đội ngũ lái xe trên địa bàn tỉnh về vấn đề này. Vừa qua, Sở Giao thông - vận tải phối hợp Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ra văn bản yêu cầu các chủ doanh nghiệp, công ty và xí nghiệp đóng trên địa bàn cam kết không bốc xếp và chở hàng quá tải trọng. Qua những buổi gặp gỡ, đối thoại, doanh nghiệp, đội ngũ lái xe đã hiểu quy định của pháp luật và đồng tình ủng hộ.

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ các công trình giao thông đường bộ, bên cạnh sự quyết tâm của lực lượng chức năng thì các chủ hàng, chủ phương tiện và lái xe cũng nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ. Điều đó góp phần giảm đến mức thấp nhất tai nạn giao thông và hậu quả hư hỏng công trình cầu cống, đường bộ do xe chở quá khổ, quá tải gây ra.            

Vũ Sáng

 

  • Từ khóa
26560

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu