Thứ 6, 26/04/2024 12:47:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 15:43, 27/06/2017 GMT+7

Tăng cường phòng, chống buôn lậu trên biển

Thứ 3, 27/06/2017 | 15:43:00 330 lượt xem
BP - Việt Nam là quốc gia nằm bên bờ tây của biển Đông, có vị trí địa lý rất quan trọng trong khu vực. Với chiều dài bờ biển trên 3.260km và trải rộng hơn 1 triệu kilômét vuông, biển nước ta được ví như “mặt tiền, sân trước, cửa ngõ quốc gia”. Là vùng biển có vị trí địa lý, giao thông thuận tiện nên những năm vừa qua, tình hình buôn lậu trên biển diễn biến khá phức tạp. Đây cũng là một trong những mặt trận mà các lực lượng chức năng đã và đang phải đương đầu.

Lực lượng Hải đội Biên phòng 2 tuần tra trên biển Cà Mau - Ảnh Internet

Theo tổng kết của Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, buôn lậu trên biển chủ yếu gồm một số loại mặt hàng như than, xăng, dầu, thuốc lá... Riêng xăng, dầu do lợi nhuận cao, cùng với việc cung ứng chưa tốt của các công ty kinh doanh trong nước nên đã trở thành mặt hàng cho các đầu nậu trong nước cấu kết với đối tượng người nước ngoài sử dụng tàu, thuyền không treo cờ quốc tịch buôn bán trái phép tại các vùng biển giáp ranh. Tinh vi hơn, đầu nậu trong nước còn lập các tổ chức có tư cách pháp nhân kinh doanh xăng dầu, lợi dụng việc mua bán, vận chuyển giữa các công ty để hợp pháp hóa số xăng, dầu lậu mua từ nước ngoài về tiêu thụ trong nội địa. Mỗi khi tàu chở xăng, dầu lậu về đến vùng biển Việt Nam, chúng thông báo cho các tàu nhỏ ra địa điểm quy ước để chia nhỏ đưa vào đất liền. Tàu ra nhận hàng mang theo hợp đồng, chứng từ mua bán khống giữa các công ty trong cùng hệ thống. Sau khi nhận dầu, các đối tượng hoàn thiện hợp đồng, chứng từ phù hợp với lượng hàng vừa nhận để chuyển về kho hoặc mang đi tiêu thụ. Các đối tượng buôn lậu thường dùng tàu, thuyền có công suất lớn, trang bị thiết bị hàng hải đầy đủ, hiện đại và thuê thủy thủ có nhiều kinh nghiệm, thông thạo luồng lạch, lợi dụng thời tiết xấu, ban đêm, di chuyển ra vùng biển giáp ranh, vòng tránh các chốt, trạm kiểm soát của cơ quan chức năng nên đã có nhiều vụ trót lọt.

Mặc dù vậy, các lực lượng thực thi pháp luật trên biển đã có những biện pháp và phương án đấu tranh, bước đầu thu được kết quả tích cực. Trong những tháng đầu năm 2017, qua công tác tuần tra, kiểm soát lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ. Để tăng cường đấu tranh chống tội phạm buôn bán hàng cấm, hàng lậu, đặc biệt là các mặt hàng xăng dầu trên biển, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Bộ đội biên phòng tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, thu thập thông tin xác lập chuyên án, áp dụng chiến thuật, triệt phá đường dây buôn lậu trên biển, nhiều vụ đã thu được kết quả cao.

Tình trạng buôn lậu nói chung và buôn lậu xăng, dầu trên biển nói riêng đang phá hoại nền kinh tế của nước ta, làm thiệt hại lớn cho thị trường xăng dầu và gây ra nhiều hệ lụy khó lường. Để đẩy lùi loại tội phạm này, đòi hỏi lực lượng thực thi pháp luật cần tiếp tục có giải pháp khắc phục những kẽ hở pháp luật, kiên quyết xử phạt nghiêm các vụ vi phạm. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị bộ đội biên phòng đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm trên biển, tăng cường công tác nghiệp vụ điều tra cơ bản, đánh trúng vào các đối tượng chủ mưu, cầm đầu và đầu nậu. Cùng với đó là lực lượng cảnh sát biển, hải quân phối hợp các địa phương có biển, triển khai kế hoạch phòng chống buôn lậu trên biển. Các đơn vị luôn xác định phải dựa vào dân, coi ngư dân chính là “tai mắt” của lực lượng chức năng. Ở mỗi địa bàn quản lý biển đảo, cán bộ, chiến sĩ đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các thuyền trưởng, chủ phương tiện... tự giác chấp hành các quy định của pháp luật. Bà con ngư dân giữ liên lạc, kịp thời thông báo, tố giác với các đơn vị về những trường hợp bất thường, có dấu hiệu khả nghi trên biển để đơn vị thực thi luật pháp kiểm tra, xử lý kịp thời không để tội phạm lọt lưới, giữ yên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.(*)

Đức Hồng
(*) Bài viết tham khảo bienphongonline

  • Từ khóa
111287

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu